Nguyễn Thị Thanh: Phần 2 “Xúc tiến thương mại – nâng cao hiệu quả chiến lược marketing online”

0
862

Marketing online là một hình thức mà Doanh nghiệp sử dụng tất cả công cụ và phương pháp mạnh nhất để quảng bá sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp mình trên môi trường Internet. Tuy nhiên doanh nghiệp chúng ta thực hiện và phối hợp các phương pháp như thế nào cho hiệu quả nhất trong hoạt động kinh doanh hiện nay.

* Nguyễn Thị Thanh: Phần 1 “Xúc tiến thương mại – nâng cao hiệu quả chiến lược marketing online”

* Sự cần thiết và tầm quan trọng trong quản trị tri thức tại các tổ chức

* Luật an ninh mạng và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Tác giả bài viết Nguyễn Thị Thanh.

Sơ đồ quy trình Xây dựng mô hình marketing online

Sơ đồ quy trình Xây dựng mô hình marketing online.

Ưu điểm:

  • Giảm được chi phí khi triển khai khảo sát trên diện rộng mặt địa lý so với khảo sát bằng giấy trước đây.
  • Linh hoạt thời gian làm bảng câu hỏi thay vì bị giới hạn trong giờ làm việc của cộng tác viên là những phỏng vấn viên trực tiếp đi bên ngoài như trước đây.

 Các công cụ:

  • Xây dựng riêng cổng website chuyên làm bản khảo sát kiếm thêm thu nhập, thưởng. Nơi sẵn những đáp viên mục đích chính là làm khảo sát.
  • Sử dụng Social Listening trong phân tích sơ bộ xu hướng hành vi và đánh giá của người dùng về một sản phẩm dịch vụ, chiến dịch cụ thể. Từ đó có được những thông tin sơ cấp khách quan và có giá trị.
  • Tiếp cận mời đáp viên làm khảo sát qua các kênh gồm:
  • Banner quảng cáo trên mạng lưới các trang thông tin, giải trí…công ty đã liên kết.
  • Gửi Email lời mời làm khảo sát.

Việc xây dựng mô hình nghiên cứu thị trường online là một quá trình khó khăn cho doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp vừa và nhỏ,  vì đây là mô hình mới đối với doanh nghiệp.

Xúc tiến thương mai (Promotion)- nâng cao hiệu quả chiến lược Marketing online

Hiện nay người dùng internet ngày càng tăng lên. Theo số liệu thống kê tại Việt Nam số người dùng internet chiếm 90% dân số hay khoảng  86,4 triệu người, đây là một con số rất lớn. Vì vậy việc tiếp cận khách hàng bằng internet là cơ hội cho hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam, việc  tập trung nghiên cứu nhiều công cụ marketing online để có thể ứng dụng và đạt hiệu quả cao trong kinh doanh

Nâng cấp Website

Công cụ đầu tiên phải kể đến đó chính là website bán hàng, đây được xem là xương sống của ngành thương mại điện tử hiện nay đồng thời website chính là nền tảng giúp các doanh nghiệp bắt đầu hoạt động bán hàng trên Internet và thu hút khách hàng. Ưu điểm của thiết kế website bán hàng đó chính là giúp tiếp cận khách hàng mọi lúc, mọi nơi cùng với tạo dựng thương hiệu doanh nghiệp và tiết kiệm chi phí.

Công ty nên thiết kế website có giao diện đẹp mắt, thân thiện, bố cục hợp lý, tính năng đầy đủ, thân thiện với người dùng, bên cạnh đó website còn phải cung cấp thông tin cụ thể, tốc độ tải trang nhanh, tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm và hiển thị tốt trên mọi màn hình thiết bị, trong đó có các thiết bị di động. Website cần cung cấp càng nhiều thông tin về doanh nghiệp càng tốt như quá trình hình thành và phát triết, triết lý kinh doanh, đội ngũ công nhân viên, nhà máy sản xuất… Cung cấp thông tin hấp dẫn về sản phẩm cũng như cập nhật thường xuyên các chương trình khuyến mãi…Nhờ đó mà khi khách hàng truy cập vào trang web nhận được nhiêu thiện cảm và tin tưởng tăng thêm khả năng ra quyết định mua hàng.

SEO Website-  nâng cao thứ hạng website của bạn trên các công cụ tìm kiếm.

SEO hay Search Engine Optimization là tập hợp các quy trình tối ưu website để website có thể dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm trang web trên các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo!, Bing… Hay nói cách khác khi chúng ta thực hiện SEO cho một website sẽ khiến cho trang web lên vị trí đầu của các kết quả tìm kiếm. Nếu sản phẩm của doanh nghiệp hiện lên vị trí top 1 của kết quả tìm kiếm của khách hàng thì sản phẩm của doanh nghiệp sẽ là lựa chọn đầu tiên của khách hàng. Nếu được như vậy công việc bán hàng của doanh nghiệp sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều.

Hình ảnh minh họa.

So với những hình thức quảng cáo khác cùng mức giá mà các nhà cung cấp đưa ra, việc thực hiện một sự án SEO dài hơi sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều chi phí và mang lại hiệu quả trong thời gian dài.

So sánh với việc chạy quảng cáo trên Google, doanh nghiệp sẽ phải tốn một khoảng chi phí rất lớn cho việc duy trì chúng và thường đem lại hiệu quả không cao, kết quả hiển thị không cố định, không tạo được tương tác với nhiều người dùng. Tuy nhiên, khi sử dụng phương án SEO tự nhiên, trang web của sẽ có vị trí cố định trên bảng hiển thị, giúp tạo ấn tượng với khách hàng tiềm năng tốt hơn.

Vậy làm sao để thực hiện được một dự án SEO hoàn chỉnh và mang lại hiệu quả cao? Sau khi đúc kết nhiều kinh nghiệm, quy trình cơ bản sau đây khi nhận một dự án SEO

Chọn lựa và phân tích từ khóa : Đây là bước đầu tiên và cũng là bước quan trọng nhất để thực hiện một dự án SEO. Người thực hiện SEO cho dự án cần biết được nội dung chính của website là gì để đưa ra bảng từ khóa chính xác nhất. Công việc này đòi hỏi tư duy và kinh nghiệm rất cao vì chất lượng của bảng từ khóa ảnh hưởng toàn bộ đến những thao tác SEO sau này. Cần xác định rõ nhu cầu của người dùng là gì, xu hướng tìm kiếm được ưa chuộng nhất và từ khóa đó có mang lại nhiều lợi ích hay không.

Chăm chút cho nội dung của website : Google đã trở nên thông minh hơn với vô số những thuật toán đưa ra để siết chặt quy tắc cho việc SEO, giúp kết quả hiển thị trên trang tìm kiếm trở nên chất lượng hơn. Đã qua rồi thời gian đi link vô tội vạ hay bắn tool để kiếm traffic về cho site, Google ngày nay ưa chuộng nội dung độc lạ, chất, hữu ích với người dùng. Nội dung tạo được thiện cảm với Google đồng nghĩa với việc website của bạn sẽ được đánh giá cao hơn, thứ hạng cũng sẽ tăng lên theo từng ngày

Vì SEO website là một công việc phải thực hiện liên tục để luôn giữ vững thứ hạng trên công cụ tìm kiếm, nếu dừng SEO một thời gian thì khả năng website sẽ bị rớt hạng, đồng thời sẽ bị website của các đối thủ cạnh tranh chiếm vị trí dẫn đầu. Cho nên Công ty nên thuê thêm một nhân viên chuyên về mảng SEO website để có thể duy trì ổn định thứ hạng của website hay duy trì sự tiếp cận với khách hàng mục tiêu.

VSM – Tạo một video quảng cáo trên Youtube

Video Search Marketing (VSM ) là một kênh trong marketing online sử dụng công cụ là video , clip ngắn được đưa lên internet thông qua các mạng chia sẻ video như facebook , youtube , vimeo … và được tối ưu hóa tìm kiếm giúp doanh nghiệp gửi thông điệp quảng cáo đến với khách hàng.

Video Marketing đang trở thành một công cụ marketing lợi hại nhất hiện nay, có tới 8,4 tỷ video được chia sẻ mỗi ngày, và những video mang thông điệp trên mạng xã hội đạt được lượng chia sẻ trung bình cao hơn tới 1200 phần trăm so với bài đăng dạng văn bản kết hợp hình ảnh. Đặc biệt, nếu người dùng cảm thấy ấn tượng hay thích thú với một video nào đó, họ sẵn sàng chia sẻ video đó. Theo Khảo sát Hiện trạng Video Marketing 2016 (State of Video Marketing 2016), 76% trong số 230 đáp viên cho biết họ sẽ chia sẻ video nếu chúng đủ hấp dẫn hoặc chạm tới cảm xúc của họ.

Vậy, một video hay và hấp dẫn mang lại lợi ích nổi bật như thế nào?

Thứ nhất, nội dung video có thể xây dựng nhận thức về thương hiệu và tạo nên quan hệ lâu dài với khách hàng – người được cung cấp những thông tin hữu ích và khơi gợi cảm xúc, từ đó có được niềm tin vào thương hiệu.

Điển hình như phòng khám da liễu Doctor Scar đã tạo ra một loạt những video quảng cáo nói về vấn đề mụn ở giới trẻ Việt Nam. Những câu chuyện chân thật của các bạn trẻ kể về những khó khăn trong việc trị mụn, từ đó dẫn dắt đến thương hiệu Doctor Scar như một giải pháp hiệu quả. Những video này đã biến một hình ảnh khô khan về phòng khám trở thành một thông điệp giá trị và đáng tin cậy.

Thứ hai, video có khả năng diễn giải mọi vấn đề, bởi chỉ trong vài phút, những thông tin trừu tượng có thể được truyền đạt trọn vẹn, rõ ràng qua những khung hình sinh động.

Ví dụ như thương hiệu trang sức Huy Thanh đã sử dụng video để khơi dậy cảm xúc lãng mạn từ những cặp nhẫn cưới qua các góc quay cận cảnh, đồng thời truyền tải thông tin về tên và mức giá sản phẩm một cách nhẹ nhàng, tinh tế.

Hình ảnh minh họa.

Công ty nên xây dựng một bộ phận Marketing riêng hoặc có thể thuê các doanh nghiệp bên ngoài để thực hiện việc xây dựng nội dung cũng như hình ảnh chất lượng. Chi phí  để thuê làm một video marketing giá khoảng 1 triệu đồng đối với video hình ảnh, 7 triệu đồng đối với video quay phim. Việc tạo một video ngắn không hề tốn nhiều chi phí nhưng truyền tải được rất nhiều nội dung đến khách hàng, đồng thời có thể tiếp cận đến hàng triệu người bằng các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, hay được nhúng vào website được tối ưu hóa…Đây sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp nâng cao được doanh thu và lợi nhuận nếu áp dụng được các kênh công cụ marketing online này.

Email Marketing.

Email Marketing không phải là công cụ mới mẻ nhưng có tác dụng rất lớn trong việc truyền đạt thông tin đến người tiêu dùng. Sử dụng email marketing chúng ta có thể gửi những thư giới thiệu sản phẩm cho đối tượng khách hàng tiềm năng. Dữ liệu địa chỉ email có thể mua hoặc tự thu thập. Ngoài ra sử dụng email marketing giúp công ty có thể chăm sóc những khách hàng cũ, những khách hàng đang sử dụng, tiếp nhận những phản hồi, ý kiến của họ để có những thay đổi kịp thời.

Công ty nên chủ động tìm kiếm các danh sách data email của khách hàng tiềm năng, lên kế hoạch gửi email hàng tuần hoặc hàng tháng, để thông báo đến cho khách hàng những chương trình khuyến mãi mà công ty áp dụng hay những ưu đãi mà khách hàng có thể nhận được khi mua hàng từ công ty.


Việc nghiên cứu các hoạt động Marketing của doanh nghiệp là một việc làm vô cùng thiết thực, giúp đánh giá một cách khách quan về những điểm mà doanh nghiệp còn thiếu sót, còn hạn chế từ đó nhanh chóng đưa ra các biện pháp khắc phục, tránh làm tổn thất chi phí đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh. Đặc biệt trong tình hình hiện nay Marketing online bằng công cụ xúc tiến thương mại cực kỳ thiết thực và hiệu quả cho các doanh nghiệp.


 



TÀI LIỆU THAM KHẢO

  1. Philip Kotler (2017), Tiếp thị 4.0 dịch chuyển từ truyền thống sang công nghệ số, Nhà xuất bản trẻ.
  2. Philip Kotler – Sách quản trị marketing – NXB Thống Kê – 2003
  3. TS Trương Đình Chiến -Giáo trình quản trị marketing — NXB ĐH Kinh Tế Quốc Dân-2014.
  4. (2005), FYI For Your Information, Schoolcraft College, https://www.schoolcraft.edu/pdfs/bdc/200503.
  5. An Binh/Singtel myBusiness, “Ngành thương mại điện tử Đông Nam Á và 5 xu hướng quan trọng”, http://www.brandsvietnam.com/17452-Nganh-thuong-mai-dien-tu-Dong-Nam-A-va-5-xu-huong-quan-trong.