Phản ứng đúng khi bất chợt bắt gặp cháy nổ

0
703

Nhiều bạn trẻ thay vì di tản đã đứng lại quay phim chụp ảnh khi gặp hỏa hoạn. Điều này thực sự không hề đúng một chút nào.

Có lẽ chúng ta ai cũng biết rằng việc phải nhanh chóng di tản ra khỏi khu vực cháy nổ là cực kỳ quan trọng.

Tuy nhiên, không phải cứ thoát được đến chỗ an toàn là ung dung rút máy ra quay phim. Việc làm này thứ nhất sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến công tác cứu trợ của lực lượng chức năng. Thử hỏi, xe cứu hỏa đang làm hết sức mình để tiến đến vụ cháy càng nhanh càng tốt, vậy mà con đường của họ đầy rẫy những thanh niên tay lăm lăm điện thoại quay phim chụp hình một cách đầy hào hứng, thì còn nhanh làm sao được?

Lực lượng chức năng muốn nhanh chóng dập lửa, còn bạn thì đang cản người ta.
Lực lượng chức năng muốn nhanh chóng dập lửa, còn bạn thì đang cản người ta.

Thứ 2, nơi an toàn mà bạn đứng quay phim chưa chắc đã thực sự an toàn. Với một đám cháy quy mô lớn mà chưa rõ nguyên nhân, khả năng tồn tại các loại chất nổ chưa cháy đến là hoàn toàn có thể xảy ra. Việc đứng quay phim ở một khoảng cách gần như vậy hoàn toàn có thể khiến các bác sĩ có thêm công việc để làm, còn nạn nhân chính là bạn.

Và cuối cùng, bạn nghĩ có nên không khi đứng quay phim chụp hình, trong lúc chưa rõ vụ tai nạn có người nào bị thương? Chẳng may bị ai đó chụp lại đưa lên mạng thì thật bi kịch, gạch đá từ cư dân mạng vô tình lắm bạn ơi!

Các phản ứng đúng khi bắt gặp cháy nổ

Khi có cháy xảy ra tại những địa điểm công cộng, cần nhanh chóng theo sát sự chỉ dẫn của bảo vệ. Nếu không có bảo vệ ở đó, hãy tìm kiếm lối thoát an toàn một cách nhanh nhất. Tất cả đều phải thực hiện một cách bình tĩnh, tránh chen lấn hỗn loạn, dễ khiến nhiều người bị thương.

Cúi người càng thấp càng tốt, di chuyển nhanh chóng tới cửa thoát hiểm.
Cúi người càng thấp càng tốt, di chuyển nhanh chóng tới cửa thoát hiểm.

Nếu vụ cháy xảy ra trong hội trường khép kín, bạn còn cần phải cân nhắc đến yếu tố khói nữa. Theo trang Firesafe Advice của Anh, khói mới là nguyên nhân gây ra nhiều vụ thiệt mạng nhất trong các vụ hỏa hoạn. Khi đó, bạn nên cúi người càng thấp càng tốt, di chuyển nhanh chóng tới cửa thoát hiểm.

Ngoài ra trong tình huống này, bạn cũng chưa nên mở cửa ngay đâu. Bạn chỉ có thể mở nếu cánh cửa có đủ cả 3 yếu tố sau: Khe cửa không có khói, cánh cửa không bị nóng hoặc quá ấm, và tương tự với nắm đấm cửa.

Kiểm tra cửa trước khi mở là điều kiện an toàn tiên quyết phải thực hiện khi có hỏa hoạn.
Kiểm tra cửa trước khi mở là điều kiện an toàn tiên quyết phải thực hiện khi có hỏa hoạn.

Tuy nhiên ngay khi đến nơi an toàn, bạn chỉ nên làm 2 điều: Hoặc là rời đi nhanh chóng, hoặc tập trung hỗ trợ lực lượng chức năng, giúp đỡ người bị nạn.

Đó mới là những điều đúng đắn, thay vì đứng quay phim chụp ảnh đăng lên mạng sống ảo.

 

Theo Trí Thức Trẻ