CEO Thảo Lê: “Phụ nữ có thể làm được mọi thứ cho mình và những người thân yêu, chỉ cần họ có đủ khát khao!”

0
3989

Xuất thân từ một gia đình rất đỗi bình thường nhưng bản lĩnh kinh doanh và khả năng làm chủ cuộc sống, cân bằng giữa công việc và gia đình của nữ CEO Thảo Lê thực sự khiến nhiều người phải nể phục.

Chào Chị, con đường khởi nghiệp của chị bắt đầu như thế nào?

Với tôi, khởi nghiệp thành công không nhất thiết là bạn phải có gia đình giàu có. Bản thân tôi xuất thân nghèo khó, việc học đại học đó là một thử thách. Tuy nhiên, sớm hiểu được giá trị của tri thức nên tôi luôn phấn đấu rất nhiều. Sau khi tốt nghiệp đại học năm 2000, tôi chọn làm việc với các tập đoàn nước ngoài như: Singpore, Anh và Mỹ, từ vị trí ban đầu chỉ là Thư ký điều hành cho đến sau này là Giám đốc Sales & Marketing cho các dự án lớn của Quỹ đầu tư Mỹ tại Việt Nam. Làm việc cho các tập đoàn lớn cho tôi nhiều kinh nghiệm và tài chính tốt cho mình và gia đình nhưng tôi vẫn cảm thấy loay hoay về thời gian sau khi sanh em bé thứ 2.

Đến năm 2012, tôi muốn tự mình kinh doanh vừa có thể làm chủ cuộc sống, có thời gian cho các con và đồng thời lên kế hoạch xây dựng tài chính vững vàng cho tương lai. Đứng trước nhiều ngã rẽ, tôi lựa chọn trở thành đối tác của tập đoàn có thâm niên hơn 30 năm, có mặt trên 50 quốc gia, niêm yết trên sàn chứng khoán New York, đó là tập đoàn Nu Skin Enterprises của Mỹ và hành trình khởi nghiệp cũng bắt đầu từ đây.

Vì sao chị chọn trở thành đối tác của một tập đoàn nước ngoài, không tự xây dựng sản phẩm của riêng mình?

Thứ nhất, thời điểm đó tôi lập gia đình và có 2 con, tôi muốn giảm thiểu rủi ro. Lựa chọn phát triển một doanh nghiệp mới tại Việt Nam dựa trên những nền tảng quốc tế có sẵn là một quyết định không quá mạo hiểm.

Thứ hai, việc đứng trên vai người khổng lồ giúp tôi có được nhiều lợi thế về đòn bẩy từ nền tảng lớn của tập đoàn. Tuy vậy, không có con đường dễ dàng dẫn đến thành công. Vì lường trước những khó khăn của hành trình khởi nghiệp, tôi sớm làm công tác tâm lý cho gia đình rằng trong 6 tháng đến 1 năm đầu, rất có thể việc khởi nghiệp không sinh lợi nhuận. Song, nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng cộng thêm một chút may mắn, sự nghiệp kinh doanh riêng của tôi sớm đi vào ổn định và phát triển ngày một lớn mạnh.

Năm 2018, kết quả kinh doanh của bà tăng trưởng gấp đôi so với năm 2017. Chị có thể chia sẻ bí quyết khởi nghiệp thành công?

Mỗi một người thành đạt đều có những bí quyết và bài học của riêng mình. Cá nhân tôi có 5 điều tâm đắc khi khởi nghiệp:

Thứ nhất, phải thông thái khi lựa chọn sản phẩm theo đúng nhu cầu người tiêu dùng, đúng xu hướng toàn cầu, nếu có những tính năng vượt trội và công nghệ độc quyền thì càng tốt.

Thứ hai, doanh nghiệp phải cải tiến liên tục từ chất lượng sản phẩm đến đội ngũ nhân sự và cập nhật về nền tảng. Sản phẩm tái tiêu dùng là lợi thế rất lớn để xây dựng lực lượng khách hàng trung thành lớn dần theo thời gian.

Thứ ba, nên chọn đối tác kinh doanh lớn và đáng tin cậy để có thể cùng xây dựng sự nghiệp lâu dài. Một người lãnh đạo tuyệt vời sẽ dám tự tin chọn cộng sự giỏi hơn mình để cùng xây dựng sự nghiệp lớn.

Thứ tư, thời đại 4.0 với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và mạng xã hội. Nếu nhạy bén ứng dụng sẽ thúc đẩy kinh doanh phát triển mạnh mẽ và hợp thời.

Và điều thực sự quan trọng cuối cùng là kiên trì và lòng kiên định. Kinh doanh sẽ không tránh khỏi những khó khăn. Người thành công sẽ luôn chấp nhận thử thách và sẵn sàng bước về phía trước.

Theo chị, đâu là rào cản lớn nhất khi khởi nghiệp?

Là sự phản đối và hoài nghi của những người thân yêu. Tôi đã dành thời gian 12 năm của mình sau khi ra trường để có được vị trí rất tốt trong 1 tập đoàn của Mỹ tại Việt Nam. Rồi một ngày đẹp trời, khi nghe tôi thông báo về việc xây dựng lại từ đầu, gia đình tôi hầu như đều lo lắng.

Tuy nhiên, vẫn không gì bằng sự hoài nghi vào bản thân của mỗi người. Khi gặp phải nhiều phản đối, chúng ta sẽ dễ dàng chất vấn liệu bản thân mình có thể tiếp tục để thành công hay không. Có người lựa chọn dừng lại và quay về vùng an toàn của mình. Nhưng sẽ có người thấy rõ tầm nhìn và họ sẵn sàng vượt qua chướng ngại vật để bước về phía trước.

Làm thế nào để chị nhận được sự ủng hộ của chồng khi quyết định khởi nghiệp?

Là một người phụ nữ quyết định khởi nghiệp ở tuổi 35, để nhận được sự ủng hộ của chồng, tôi phải cho thấy mình vẫn đảm trách tốt vai trò của người vợ và người mẹ.

Tôi luôn yêu cầu mình hoàn thiện bản thân mỗi ngày, chính vì thế khi sự nghiệp tôi bắt đầu khởi sắc, cùng với con người mình trưởng thành hơn nhiều, chồng tôi đã quyết định rời tập đoàn dầu khí lớn của nước ngoài anh gắn kết trong nhiều năm nay để đồng hành xây dựng cùng tôi.

Với chúng tôi bây giờ là việc dành trọn tâm trí cho các con. Chúng tôi mong muốn con cái của mình được giáo dục trong những môi trường tiên tiến nhất và được trải nghiệm vòng quanh thế giới để học hỏi và khám phá cùng với ba mẹ của chúng.

Theo chị, phụ nữ có thể vừa thành đạt vừa hạnh phúc hay không?

Hoàn toàn có thể! Phụ nữ có thể làm được mọi thứ cho mình và những người mình yêu thương, chỉ cần họ thực sự muốn.

Tôi luôn tin tưởng người phụ nữ Việt Nam. Họ có thể đạt được nhiều hơn những điều giới hạn trong suy nghĩ và nếu định hướng đúng, họ hoàn toàn có thể có được tài chính vững vàng và sống cuộc sống bình an, hạnh phúc.

Và đó cũng là khao khát rất lớn của cuộc đời tôi: Gặp gỡ, chia sẻ, truyền cảm hứng cho hàng triệu phụ nữ ngoài kia để họ có thể chuyển đổi cuộc sống của họ và gia đình trở nên tốt đẹp hơn!.

 

www.facebook.com/ThaoLe4878

Cám ơn chị đã dành buổi trò chuyện thật ý nghĩa này. Chúc chị sớm thực hiện được mong ước của mình!.

Minh Tuyết