CEO Đặng Hồng Lĩnh: Hai bàn tay trắng trở thành chủ nhân chuỗi kinh doanh đa ngành nghề

0
1858

Tôi gặp doanh nhân Đặng Hồng Lĩnh vào một buổi sáng đẹp trời tại cafe An Thuyên 1, đây là 1 trong 8 cơ sở nằm trong chuỗi hệ thống nhà hàng, quán cafe, phòng gym, bida, khu vui chơi, … An Thuyên do doanh nhân Hồng Lĩnh sáng lập.

Doanh nhân Đặng Hồng Lĩnh.

Dù gần bước sang tuổi 50, nhưng Đặng Hồng Lĩnh khiến nhiều người đối diện khó đoán được, bởi phong thái trẻ trung, nhiệt huyết sôi nổi, năng động cùng cách ăn mặc rất có “gu” của mình. Câu chuyện thành công của doanh nhân Đặng Hồng Lĩnh là chuỗi những ngày tháng cơ cực, dám nghĩ, dám làm và dám thực hiện. Hành trình của anh gặp phải không ít những gian nan nhưng để lại những trải nghiệm đầy thú vị, ở đó, sự thành công và thất bại luôn đan xen nhau, thúc đẩy anh nỗ lực vươn lên.

Hãy cùng Thế giới khởi nghiệp quay ngược lại thời gian hiểu thêm về doanh nhân này.

Đi lên từ nhiều gian khó

Sinh ra tại Hà Tĩnh trong một gia đình có 5 anh chị em, ba mẹ anh là công chức nhà nước. Năm 1976, ba anh đang làm Giám đốc trại giống Thạch Lưu (Miền Trung), tổ chức điều động chuyển công tác từ Hà Tĩnh vào thị xã Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang làm Hiệu trưởng trường trung học Nông nghiệp tỉnh, trường Trung học đầu tiên của tỉnh Kiên Giang lúc bấy giờ. Không thể kẻ bắc người nam, được một năm công tác ba anh mạnh dạn về quê, bàn bạc quyết định bán hết nhà cửa đất đai, tài sản đưa gia đình vào nam sinh sống.

Đối với gia đình 7 thành viên, việc rời xa quê hương đến nơi đất khách quê người, là một chuyện quá khó ngay thời điểm đó thêm những gánh nặng về kinh tế đè lên đôi vai của ba mẹ, với số vốn hiện có ba mẹ không đủ mua một căn nhà, cả gia đình phải tá túc một ngôi chùa, gần đơn vị công tác của ba để sinh sống, anh hồi ức: “Gia đình tôi lúc ấy khó khăn và chật vật nhiều lắm, các anh chị em còn nhỏ lại đông, nhiều lần ngẫm nghĩ lại hồi ức xa xưa đó tôi lại thấy chạnh lòng, càng thấy thương gia đình, ba mẹ, tổ ấm của mình hơn, tôi càng phải cố gắng tiến lên về phía trước”.

Những năm tháng ấy, ba mẹ anh vẫn luôn miệt mài làm việc, cật lực, chắc chiu tiết kiệm mua được một ngôi nhà riêng cho gia đình, từ đó gánh nặng, lo âu vơi đi được phần nào. 5 anh chị em của Hồng Lĩnh rất ý thức, nhường nhịn, thương yêu, chăm sóc cho nhau, luôn biết cố gắng học hành không phụ công sức của ba mẹ. Nhưng người có học lực nổi trội hơn trong các anh chị em là Hồng Lĩnh. Khi học hết lớp 10, nhờ vào sự giỏi giang cùng bản tính năng nổ trong các hoạt động trường lớp, Hồng Lĩnh trở thành một trong 8 cái tên vinh dự tỉnh Kiên Giang chọn lên TP. HCM tiếp tục học cấp 3 phân hiệu Đại học Bách Khoa. Với học lực vượt trội, anh không khó trở thành tân sinh viên của trường Đại học Sư phạm Cần Thơ khoa Toán. Anh học hơn 1 năm Đại học Sư phạm Cần thơ do thường xuyên bị đau đầu, ba mẹ lo lắng khuyên anh bỏ tất cả về Kiên Giang học lại từ đầu để tiện chăm sóc. Trở về Kiên Giang, Hồng Lĩnh theo học ngành kế toán tại chức ngoài giờ học trên giảng đường anh tranh thủ đi học thêm nghề thợ bạc. Đây chính là nghề đầu tiên và là nghề anh kiếm tiền trang trãi trong 3 năm anh học Đại học, là dấu mốc quan trọng khơi gợi ước mơ kiếm thật nhiều tiền của anh thời điểm đó.

Năm 1992 anh nhận tấm bằng Đại học, anh nộp hồ sơ xin việc nhiều cơ quan, ban ngành, công ty nhưng điều “bật vô âm tính” anh chính thức “thất nghiệp”, do cuộc sống gia đình các anh em lúc bấy giờ còn đi học, kinh tế khó khăn, Hồng Lĩnh vẫn kiếm tiền từ nghề thợ bạc, anh không ngại khó khăn, đường xa miễn tiệm vàng nào cần thợ anh đều nhận làm có tiền phụ tiếp cho ba mẹ. Cơ duyên đến với anh thật bất ngờ khi người quen biết anh có bằng cấp đại học tại sao phải đi làm thợ bạc?. Họ giới thiệu anh vào làm việc tại Cục Hải Quan tỉnh Kiên giang, đó là bước ngoặc cuộc đời anh rẽ sang trang mới, năng động, chịu thương, chịu khó trong công việc và luôn tự trao dồi kiến thức qua các lớp đào tạo, nâng cao nghiệp vụ, làm việc được 2 năm anh vào biên chế chính thức của Cục Hải Quan và chuyển qua phòng nghiệp vụ tính thuế của Cục. Ngoài giỏi về chuyên môn nghiệp vụ anh không quên rèn luyện thể dục thể thao với anh “có sức khỏe là có tất cả”. Năm 1993 anh tham gia giải cầu lông do ngành Hải Quan tổ chức anh cùng bạn vượt qua nhiều ứng cử viên nhận giải nhất đôi nam toàn ngành.

Do tính chất công việc cấp trên điều động chuyển công tác anh về đội kiểm sát chống buôn lậu Cửa khẩu Xà xía thị xã Hà Tiên, anh cảm thấy công việc không phù hợp với chuyên môn nghiệp vụ của mình, … anh làm đơn xin nghỉ việc được cơ quan cấp trên chấp thuận. Sau khi nghỉ việc tại Cục Hải quan, anh sở hữu trong tay tấm bằng Đại học kế toán cùng bằng tin học loại B nên dễ dàng xin việc tại Sở văn hóa – thể thao Kiên Giang. Năm 1994, anh là nhân viên kế toán Sở văn hóa kiêm kế toán Trung tâm Phát hành sách KV2 chi nhánh tỉnh Kiên Giang. Như cá gặp nước với khả năng trời phú hát hay đàn giỏi, am hiểu về thể thao, anh khuấy động các ban ngành sở văn hóa, trung tâm, phong trào phát triển mạnh mẽ,…

Năm 1995 được đề xuất Bí thư Đoàn cơ sở, anh lên kế hoạch nhiều phong trào giao lưu các cụm với nhau, thể thao, ca hát,… Riêng anh liên tiếp gặt hái nhiều giải thưởng mang về cho Sở, ngành: Giải nhất Tenis toàn ngành đôi nam và năm sau 1996 anh tham gia thi đấu Tenis do Công ty Quốc doanh đánh cá tổ chức mang về giải nhất đôi nam. Đây được xem như một sự kiện quan trọng, mở ra trang mới trong sự nghiệp của Hồng Lĩnh thời điểm đó, thấy anh có năng lực giỏi trong chuyên môn nghiệp vụ lãnh đạo Công ty đề nghị Sở xin về làm kế toán tổng hợp Công ty phát hành phim và thời điểm này kế toán chuyển sang hạch toán độc lập (Là đơn vị đầu tiên của nhà nước có thu trực thuộc Sở văn hóa tỉnh Kiên Giang).

Nhờ thực lực, sự tự tin cùng sự chủ động trách nhiệm trong công việc, anh được tin tưởng và giao phó nhiều công việc quan trọng hơn, nhưng với Hồng Lĩnh anh luôn ý thức trao dồi kiến thức cho riêng mình bằng những khóa học thêm tự nâng cao trình độ chuyên môn phục vụ tốt hơn cho công việc. Anh hoàn thành bằng đại học chính quy, bằng kế toán trưởng, kiểm toán nội bộ và học thêm ngoại ngữ. Có lẽ sự phấn đấu không ngừng nghỉ của anh cho anh trái ngọt, năm 1998 anh chính thức đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam. Khi sự nghiệp tạm ổn định, Hồng Lĩnh như bao thanh niên khác lập gia đình. Với số tiền lương công chức ổn định, 2 vợ chồng trẻ lúc bấy giờ có cuộc sống yên bình.

Khởi nghiệp từ dịch vụ kế toán đến chuỗi kinh doanh đa ngành nghề

Năm 1999, có người gợi ý cho Hồng Lĩnh về việc làm kế toán tư nhân cho các doanh nghiệp. Vốn có nhiều năm làm kế toán trước đó, anh rất tự tin và hào hứng về lĩnh vực mới này. Anh kí hợp đồng một doanh nghiệp sản xuất nước mắm, khi làm việc cho cơ sở này, Hồng Lĩnh được nhiều người biết đến. Tiếng lành đồn xa, nhiều doanh nghiệp khác ngỏ lời mời anh về làm kế toán tư nhân. Như vậy, chỉ trong năm 1999, anh cùng lúc vừa làm kế toán cho công ty Nhà nước, vừa làm kế toán cho 13 doanh nghiệp lớn nhỏ khác nhau. Hàng tháng, mức lương anh nhận là cực  “khủng” thời điểm bấy giờ. Tuy nhiên, để kiếm được số tiền đó, anh phải dành hết thời gian cho công việc. Ban ngày, anh làm việc tại Công ty phát hành phim, tối đến lại vùi đầu trong sổ sách của 13 doanh nghiệp còn lại. “Thời gian ấy, tôi gần như làm việc đêm ngày. Thậm chí, bà xã cũng bị cuốn theo guồng gánh công việc của tôi. Tôi vừa làm vừa chỉ cho bà xã xuất hóa đơn thu chi, lên sổ sách. Lúc đó, không có công nghệ phát triển như bây giờ, mọi công đoạn đều phải làm tay hết nên khá vất vả. Tuy nhiên, nhận thấy đây là cơ hội để kiếm tiền và phát triển tiềm năng nên cả 2 vợ chồng đều không quản ngại khó khăn”, anh Lĩnh bồi hồi nhớ lại.

Tuy nhiên, nhiều lúc trăn trở làm sao để chọn con đường đi đúng và đảm bảo sức khỏe, anh quyết định xin nghỉ việc tại Trung tâm phát hành phim. Dù có nhiều sự tiếc nuối của đồng nghiệp, gia đình, anh tâm sự: “Lúc bấy giờ lãnh đạo sở các anh không muốn tôi nghỉ việc vì thời gian qua tôi làm việc rất tốt, cho tôi 6 tháng nghỉ không lương, nếu trong thời gian đó làm ngoài không tốt vẫn có con đường quay lại cơ quan nhà nước”. Thế nhưng anh nhìn thấy được tương lai rộng mở, muốn mở công ty riêng bắt đầu vùng vẫy, tạo dựng sự nghiệp cho chính mình, liên tục nhận các hợp đồng làm kế toán đa dạng ngành nghề, tiếp tục mở rộng chi nhánh các tỉnh huyện, thị: Hà Tiên, Hòn Đất, Phú Quốc, Kiên Lương, …  Cả huyện bạn An Giang. Đây là dịch vụ kế toán doanh nghiệp ra đời đầu tiên tại tỉnh Kiên Giang.

Khi sự nghiệp dần đi vào quỹ đạo, anh muốn xây dựng một quán cà phê  thư giãn, giao lưu bạn bè, gặp gỡ khách hàng cho thoải mái. Chính ý nghĩ ấy cà phê An Thuyên 1 chính thức ra đời – khởi đầu cho chuỗi An Thuyên 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8 về sau với nhiều lĩnh vực khác nhau như cà phê, bar, nhà hàng sân vườn, phòng tập gym, bida, nhà trọ, bất động sản, cửa hàng máy tính, dịch vụ photo copy, bán máy tính văn phòng, … Dù vấp phải nhiều khó khăn như cạnh tranh bởi các doanh nghiệp khác, quản lý nghỉ, đóng cửa một số dự án vì một số lí do khách quan, … nhưng cuối cùng, chuỗi An Thuyên của anh hiện tại ăn nên làm ra và mang về những con số thu nhập ổn định. Anh cho biết: “Nghĩ lại lúc đó tôi liều khủng khiếp khi vào nhiều lĩnh vực mình chưa biết, chưa hiểu sâu. Nhưng nhờ vào sự nhạy bén của mình  nhìn thấy tiềm năng phát triển của các loại hình, cộng với sự trợ giúp tư vấn của 1 số bạn bè, tôi mới có thể thực hiện được những dự định của mình. Khả năng tiếp thu và tự quyết định của bản thân tôi rất cao nếu tôi thấy mô hình đó có thể phát triển tốt tôi quyết định liền chứ không chần chừ, vì nếu chần chừ cơ hội sẽ đi mất. Đôi khi làm kinh doanh mình phải có một chút máu liều, chút bản lĩnh mới chạm tới đỉnh của thành công. Chuỗi An Thuyên chứng minh được điều đó”, Hồng Lĩnh chia sẻ.

Khi hỏi lý do về việc chọn tên An Thuyên, anh cười xòa rồi chia sẻ: “Năm 2004, con gái anh ra đời cùng lúc với thời điểm đang xây dựng quán cà phê. Mình gắn liền với quê hương miền trung. Lúc đó, bài hát “Cắt nửa vầng trăng” của nhạc sĩ An Thuyên đang nổi tiếng, mình cảm nhận nó rất nhẹ nhàng, tình cảm, yên bình. Anh thích quá nên đặt tên con gái là An Thuyên rồi lấy tên ấy đặt cho quán cà phê đầu tiên. Khi xây dựng chuỗi kinh doanh đa ngành nghề, anh lấy thương hiệu An Thuyên đánh dấu cột mốc phát triển của bản thân mình”. Dù bận rộn với công việc kinh doanh nhưng anh vẫn thường xuyên giao lưu, tham gia CLB xe đạp TP. Rạch giá, đây là CLB đầu tiên anh là người sáng lập từ năm 2012, kiêm chủ tịch CLB và anh thường xuyên đưa CLB đi giao lưu nhiều nơi. Song song đó năm 2013 anh mở thêm phòng tập gym An Thuyên để kinh doanh. Điển hình năm 2015 tỉnh Kiên Giang tổ chức giải đua xe đạp chào mừng ngày Thống nhất đất nước 30/4 – 1/5 anh đạt giải 5 (U 43 tuổi trở lên). Liên tiếp 2 năm (2016 – 2017) tại Huyện Hòn Đất và Tân Hiệp anh tham gia đua xe đạp anh nằm trong top 10 của giải.

Cuối Năm 2017 anh quản lý CLB gym An Thuyên với vai trò là Chủ tịch CLB anh cùng các thành viên tham gia thi đấu do tỉnh tổ chức đạt được nhiều thành tích có giá trị như: Giải 3 hạng cân 65 kilogam (kg), giải nhất hạng cân 60 kg, giải nhì nữ hạng cân 46 kg, giải nhì hạng cân 70 kg, … Ngoài thể thao anh còn đam mê ca hát, thường xuyên anh tài trợ các giải do tỉnh tổ chức và gần đây nhất anh trực tiếp tham gia chương trình Sol vàng doanh nhân do Công ty cổ phần truyền thông Sao Thế Giới, phối hợp cùng đài truyền hình Bình Dương, Bình Phước, Home TV tổ chức nằm trong top 15 thí sinh tham dự đêm trung kết.

Không chỉ biết đến là một doanh nhân thành đạt với chuỗi hệ thống nhà hàng, quán cafe, phòng gym, bida, khu vui chơi, … Ngoài ra anh vẫn còn quản lý dịch vụ kế toán cho vài chục công ty tư nhân khác trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, với tổng thu nhập đạt hàng tỷ đồng / tháng, tạo việc làm cho hơn 250 nhân viên, sinh viên, … thu nhập ổn định, có những nhân viên gắn bó với anh trên 14 năm qua, doanh nghiệp tham gia đóng thuế BHXH, BHYT đầy đủ cho nhân viên, ủng hộ phong trào hoạt động xã hội,… đóng góp không nhỏ vào GDP cho địa phương, đồng hành phát triển chung cho đất nước.

Phương châm thành công của doanh nhân Đặng Hồng Lĩnh: Luôn lấy uy tín tạo lên thành công, sắp xếp công việc một cách khoa học, tiếp xúc tư vấn chân thành cùng nhau phát triển,… Anh hãnh diện dù không còn làm việc nhà nước nhưng tất cả các anh em cùng làm chung với nhau từ xưa đến giờ vẫn giữ mối quan hệ thân thiết và luôn lấy anh ra làm tấm gương cho các anh em, con cháu sau này noi gương về sự chăm chỉ chịu khó, năng động sáng tạo,… để thành công như ngày hôm nay.

Nét vui mừng hiện rõ trên khuôn mặt doanh nhân Hồng Lĩnh khi nói về đại gia đình hiện tại: Ba mẹ năm nay hơn 80 tuổi vẫn khỏe mạnh, ba 55 tuổi Đảng, các anh, chị em thành đạt, chị Hai thượng tá bên quân đội về hưu, anh thứ ba hiện đang là Giám đốc đầu ngành của 1 sở tỉnh Kiên Giang, anh thứ tư Trưởng phòng của 1 ngân hàng tại TP. HCM, em út hiện là phó phòng Cục thuế tỉnh, riêng tôi năm nay 20 năm tuổi Đảng rồi đấy, mặc dù tôi không còn làm việc nhà nước nhiều năm qua, tôi chuyển sinh hoạt Đảng về địa phương và đóng Đảng phí đầy đủ. Hướng phát triển trong thời gian tới tôi được ban lãnh đạo Công ty TNHH Nguyễn Ái trụ sở tại tỉnh Kiên Giang mời về làm hội đồng thành viên trong công ty, hứa hẹn nhiều công việc mới chào đón.

Luôn lo lắng chu toàn cho các con, cho gia đình

Vốn trải qua bao nhiêu sóng gió trên thương trường nhưng doanh nhân Hồng Lĩnh vẫn cố gắng sắp xếp thời gian lo cho các con, cho tổ ấm nhỏ của mình. Anh thừa nhận việc nuôi dạy, quản lý con có nhiều vất vả không kém. “Tôi và bà xã là người của công việc, một ngày của chúng tôi đến thời gian chợp mắt cũng rất hiếm hoi. Chính vì thế, việc quản lý 2 con là một vấn đề phải suy nghĩ rất nhiều. 2 con học hết phổ thông ở tỉnh, tôi quyết định đưa con lên TP. HCM học tiếp. Tôi muốn con mình tự lập từ nhỏ nên gửi con vào trường có chế độ chỉ dạy và kiểm soát nghiêm ngặt để quản lý các con. Nhiều người không hiểu khi nhìn vào cho rằng tôi không thương con mình nên mới gửi các con đến những nơi như thế. Nhẽ ra, khi các con còn bé phải được ở gần cha mẹ, được vui chơi bên ngoài. Nhưng tôi quan niệm rằng, thà nghiêm khắc ngay từ đầu để uốn nắn, rèn luyện các con trở thành những đứa con ngoan, còn hơn nuông chiều rồi các con mãi không thể trưởng thành được. May mắn 2 con của tôi là những cô, cậu bé hiểu chuyện, chúng vẫn rất vui vẻ với những nguyên tắc bố đề ra”, doanh nhân Hồng Lĩnh thẳng thắn chia sẻ.

Gia đình nhỏ hạnh phúc của Doanh nhân Đặng Hồng Lĩnh.

Hiện tại, cả hai con của anh đều sang Canada du học. Anh dạy con cách tự lập, những bài học để con biết yêu quý đồng tiền nhiều hơn, biết tự vận động kiếm tiền mua những thứ mình yêu thích. “Các con có vấp ngã, có làm việc mới hiểu hết giá trị của đồng tiền chứ không được ỷ lại vào cha mẹ. Cậu con trai lớn vừa đi học, vừa làm phục vụ tại cửa hàng thức ăn nhanh kiếm thêm thu nhập. Cô con gái nhỏ mỗi lần về Việt Nam chẳng quản ngại, sẵn sàng xắn tay vào việc bưng bê, phục vụ tại quán cà phê của gia đình mình”, nét mặt anh rạng rỡ, tự hào khi nhắc về 2 baby bé nhỏ của mình.

Trước đây, anh thường xuyên cùng các con và vợ đi du lịch mỗi khi có thời gian rảnh. Anh cho rằng, đây là cơ hội để anh và các con gần nhau hơn, có dịp ngồi lại lắng nghe tâm tư tình cảm của các con khiến lòng nhẹ nhàng, hạnh phúc vô cùng.

Với thế hệ trẻ hiện nay, doanh nhân Hồng Lĩnh mong muốn rằng các bạn đừng sợ sai, đừng sợ vấp ngã, phải vấp ngã nhiều lần mới có thể trưởng thành. Trên con đường đi đến thành công, đau thương, mất mát, thậm chí là cả sự phản bội sẽ luôn thường trực, … nhưng chỉ ai dám đương đầu với tất cả những điều ấy mới gặt hái được những thành quả ngọt ngào, mỹ mãn. Dù sớm hay muộn, thành công sẽ đến với những ai biết nỗ lực, đam mê, nhiệt huyết và biết phấn đấu vì tương lai.

Yến Nguyễn