Đạo diễn Nguyễn Định Tường đứng lên thực hiện ước mơ

0
5712

Công việc làm ăn của gia đình thất bại, nợ nần chồng chất phải ly tán mỗi người một nơi. Bản thân Định Tường phải bỏ học, đi làm đủ thứ việc để kiếm sống. Nhiều khi không dám gặp bạn bè và người quen… Nhưng nhờ quyết tâm kiên trì và cố gắng thực hiện niềm đam mê và sở thích của mình giờ đây anh đã trở thành một đạo diễn phim truyền hình.

Đạo diễn Nguyễn Định Tường

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có 7 thành viên là Ba mẹ và 5 anh chị em ở thôn An Lạc Đông, thị trấn Phù Mỹ, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định. Là con trai duy nhất trong gia đình nên Ba rất nghiêm khắc, quản thúc đặc biệt và sẵn sàng giành những trận đòn thừa sống thiếu chết khi Định Tường mắc lỗi, đến độ Định Tường rất sợ, thậm chí trong tâm trí của một đứa trẻ còn ghét Ba mình và rất ít lần dám ngồi ăn cơm chung cùng Ba.

Ba là người rất thích đọc báo Công An nên từ nhỏ Định Tường cũng đọc theo và ước mơ sau này sẽ đi theo ngành Công an, ngành báo chí. Nhưng khi học xong trung học phổ thông thì Định Tường lại thi đỗ vào ngành Xã hội học trường Đại học Tôn Đức Thắng.

Khi học gần hết năm thứ nhất, gia đình gặp biến cố. Công việc làm ăn của Ba thất bại, nợ nần chồng chất, gia đình ly tán mỗi người một nơi, bản thân Định Tường phải bỏ học, đi làm đủ thứ việc để kiếm sống như đạp ba gác, phụ hồ, đào giếng khoan nước, giữ xe cho quán cà phê và thậm chí có lúc phải làm công việc tồi tệ nhất là đi làm bảo kê. Cuộc sống bế tắc đến đường cùng, thời gian đó Định Tường không dám gặp bạn bè, người quen.
Nhưng rồi khi thấy bạn bè đồng trang lứa đứa đi học, đứa ra trường đi làm có tiền. Trong khi bản thân mình sống một cách “không biết ngày mai sẽ ra sao”.

Định Tường nhớ lại lời của mẹ “dù con có vấp ngã như thế nào thì cũng phải cố đứng lên, nếu đi không được thì con hãy bước từng bước một chứ đừng có nằm lại. Như thế thì người ta sẽ đi qua con, sẽ bỏ con ở lại và không bao giờ nhớ đến con”. Sự kỳ vọng của Ba lúc nào cũng muốn con mình thành công, nên người, Định Tường đã quyết tâm tìm cách đứng dậy và bắt đầu tìm lại cuộc đời. Một hôm Định Tường đi ngang qua Sân bay Tân sơn nhất, thấy bảng thi tuyển diễn viên, Định Tường quyết định đánh liều đi tham gia thi tuyển và may mắn được chọn. Khi vào học lớp đào tạo diễn viên, được tham gia hoạt động nghệ thuật, dần dần Định Tường đã đam mê nghề này.

Thạc sĩ, Đạo diễn Hoàng Duẫn là người thầy đầu tiên muốn Định Tường phát huy hơn năng khiếu nên khuyên Định Tường nên qua học Hội điện ảnh thành phố. Khi học ở Hội điện ảnh Thành phố thì cũng không có tiền đóng học phí. Mỗi khi tới kỳ đóng tiền học phí Định Tường phải trốn ra ngoài, chờ khi nào người thu tiền ra khỏi phòng mới nhảy qua cửa sổ vào học tiếp. Đạo diễn Hoàng Duẫn thấy Định Tường khổ quá đã giới thiệu làm phụ việc cho hãng xe máy SYM với công việc là lắp ráp khung sân khấu cho các chương trình quảng cáo của hãng ở các tỉnh miền tây. Mỗi ngày công được 100.000 đồng, đi làm được khoảng nửa tháng có đủ tiền về đóng học phí và học tiếp.

Cùng Ths, ĐD Hoàng Duẫn xem lại những đoạn phim đã quay

Học ở Hội điện ảnh thành phố may mắn đã đến với Định Tường vì được gặp người thầy là NSND – Đạo diễn Đào Bá Sơn. Thầy Đào Bá Sơn đã giúp đỡ Định Tường rất nhiều về vật chất và tinh thần, động viên Định Tường những lúc khó khăn nhất, định hướng công việc cho Định Tường. Thầy như là một người Ba thứ hai. Khi lập gia đình thì cũng chính thầy là người đứng ra đi hỏi vợ cho Định Tường.

Cùng với thầy, người cha thứ 2 – Đạo diễn, NSND Đào Bá Sơn

Khi học xong lớp đào tạo diễn vên, Thầy Đào Bá Sơn khuyên Định Tường nên đi học lớp đạo diễn vì  thấy Định Tường có tố chất làm đạo diễn hơn làm diễn viên. Nghe lời thầy, Định Tường đăng ký thi vào lớp đạo diễn và một lần nữa may mắn đã đến Định Tường thi đỗ vào lớp tại chức K2 dù là tên nằm ở cuối danh sách. Lớp này giành cho những người đã đi làm nghề có tiền rồi đi học để lấy cái bằng. Trong khi đó thì Định Tường rất khó khăn, đi học cũng không có tiền đóng học phí, Thầy Đào Bá Sơn lại giới thiệu đi làm trợ lý cho Đạo diễn Nguyễn Duy Võ Ngọc trong bộ phim “Chuyện không riêng của trẻ con”, đóng diễn viên quần chúng trong clip Kiếp Đỏ Đen của ca sĩ Duy Mạnh do Xuân Phước đạo diễn, vừa làm trợ lý và đóng vai một tên giang hồ trong bộ phim “Vòng Xoáy Tình Yêu” của Đạo diễn – NSƯT Vũ Trường Khoa.

Vai một tên lưu manh trong phim Vòng xoáy tình yêu 

Học xong năm thứ nhất, thầy giao đề tài để làm báo cáo. Nhưng loay hoay mãi vẫn không biết làm về đề tài gì. Lúc này thầy Đào Bá Sơn lại tiếp tục giúp đỡ giới thiệu cho một người đã rất nỗi tiếng đó là anh Nguyễn Thế Vinh. Nhưng anh Vinh đã rất nổi tiếng rồi, bây giờ phải làm sao để khác đi những người khác đã làm. Lúc làm  phim đề tài cũng không có tiền, không có máy để làm quay. May lúc đó một người bạn có máy đã cho cho mượn, được nhiều sự giúp đỡ khác và rất nhiều lần chỉnh sửa góp ý của thầy. Cuối cùng bộ phim tài liệu đã hoàn thành. Nhưng khi hoàn thành xong bộ phim thầy hỏi đặt tựa phim là gì thì Định Tường lại không biết phải đặt tên phim như thế nào. Cuối cùng nghe theo sự gợi ý của thầy Định Tường quyết định đặt tên phim  đúng với bài hát trong phim là “Để gió cuốn đi”. Phim của Định Tường được thầy cho gửi đi tham gia cuộc thi loan hoan phim toàn quốc “Cánh Diều Vàng” và đã đạt giải khuyến khích quốc gia. Đó cũng là tiền đề khuyến khích Định Tường cố gắng trong sự nghiệp của mình.

Khi tốt nghiệp ra trường Định Tường tham gia làm Phó đạo diễn cho rất nhiều phim như là Trăng khuyết, Cạm bẩy, Khát vọng đồng quê… Sau một thời gian làm phim, thu nhập không đủ trang trãi cho cuộc sống nên đành gác lại niềm đam mê làm phim đi làm nghề khác để kiếm tiền lo cho gia đình.

Năm 2015 sau khi đã ổn định cuộc sống, Định Tường quyết định quay lại với niềm đam mê của mình là công việc làm phim. Bắt đầu lại với vai trò phó đạo diễn cho đạo diễn Nguyễn Duy Võ Ngọc trong phim nhựa Tình xuyên biên giới.

Cùng đạo diễn Nguyễn Duy Võ Ngọc tại phim trường

Sau khi hoàn thành bộ phim này đạo diễn Nguyễn Duy Võ Ngọc lại tiếp tục mời Định Tường cùng đồng đạo diễn phim Mật Danh D9. Mật danh D9 là phần I trong dự án phim hình sự dài 1.100 tập Hồ Sơ Lửa của Bộ Công an và Báo Công an do nhà văn – nhà báo Lại Văn Long biên soạn. Hiện nay phim đang phát sóng trên kênh Today TV, Hà Nội 1, SCTV 14.

Tại buổi họp báo công bố dự án phim Hồ sơ lửa

Đến giờ khi cuộc sống và công việc đã ổn định, thì điều trăn trở nhất của Định Tường là chưa kịp thực hiện được trọn vẹn mong muốn của Ba. Ba mong muốn Định Tường làm đạo diễn chính thức một phim nào đó để Ba xem cho đã, để Ba tự hào mà khoe với bà con. Khi biết Định Tường  đồng đạo diễn phim Mật Danh D9 thì Ba rất vui. Ba muốn vào ở chung với Định Tường để xem làm phim.

Cùng với một số diễn viên trong phim Mật danh D9

Nhưng niềm vui chưa trọn vẹn, trước một ngày chọn diễn viên cho phim thì Ba Định Tường đã vĩnh viễn ra đi vì bệnh trụy tim. Nên giờ này làm bất cứ điều gì thì điều đầu tiên Định Tường cũng luôn nghĩ về Ba mẹ, nghĩ về gia đình của mình.

Nguyễn Định Tường “rất đời thường” bên mẹ

Nghề đạo diễn không có giờ giấc, không có thứ ngày. Phải làm liên tục để kịp tiến độ phát sóng hoặc giao cho nhà sản xuất. Nhiều khi phải làm liên tục từ sáng sớm tới khuya, khi đi làm thì con ngủ chưa dậy và khi về thì con đã ngủ, có bộ phim đi quay hơn nửa tháng không ở nhà, rất ít thời gian để dành cho con và gia đình. Với công việc như vậy nên ảnh hưởng rất nhiều đến gia đình.

Tranh thủ thời gian rãnh hiếm hoi để chơi cùng con gái

Sau lần đổ vỡ cuộc hôn nhân đầu tiên, may mắn là người phụ nữ thứ hai đã làm hậu phương vững chắc, thấu hiểu và thông cảm, đó cũng chính là động lực động viên Định Tường tiếp tục gắn bó, theo đuổi với nghề đạo diễn.

Hiện nay, Định Tường Đang hợp tác với Thạc sĩ, đạo diễn Hoàng Duẫn viết kịch bản “Kẻ Chạy Trốn” chuyển thể từ truyện dài nổi tiếng cùng tên của tác giả Võ Đơn, dự định đầu năm 2018 sẽ khởi quay.

Định Tường chia sẻ: “Hãy kiên trì, quyết tâm và cố gắng thực hiện niềm đam mê và sở thích của mình, nhất định thành công sẽ đến với bạn”.

Xí Đặng