Vì sao YourTv chọn hướng đi ngược dòng?

0
777

Chọn khởi khiệp trong môi trường toàn những doanh nghiệp có tên tuổi và tiềm lực tài chính, YourTv.vn của Haiwinmedia (Việt Nam) đang mạo hiểm hay có tính toán?

Ra mắt hồi tháng 5 năm ngoái, YourTv.vn là ứng dụng mạng xã hội video do doanh nghiệp trong nước phát triển, tập trung vào giới văn nghệ sĩ trên cả nước. Nội dung của YourTv vì thế xoay quanh các thể loại hài kịch, chính kịch và thậm chí là các vở cải lương. Người sử dụng có thể theo dõi và tương tác với các văn nghệ sĩ yêu thích. Khoảng 6 tháng sau, YourTv mở rộng thêm các mục mẹ và bé, du lịch, làm đẹp… Nguồn thu chủ yếu của các doanh nghiệp như YourTv chủ yếu đến từ quảng cáo trực tuyến. Theo eMarketer.com dự báo doanh thu thị trường quảng cáo trên điện thoại ở Việt Nam trong năm 2017 là hơn 78 triệu USD.

Nghe có vẻ hấp dẫn nhưng thị trường này không dễ vì tập trung toàn những tên tuổi lớn trong ngành công nghệ. Không khó để nhận ra đối thủ lớn nhất ở Việt Nam của YourTv là YouTube của Google. Chỉ trong vòng 1 năm kể từ lúc ra mắt website Youtube.vn, thời lượng xem các đoạn video trên YouTube của Việt Nam tăng lên đến 120%, thậm chí có thời điểm, nội dung đăng tải các đoạn video trên YouTube tại Việt Nam tăng lên 235%. Hiện mạng xã hội video này đang có 35 triệu người sử dụng thường xuyên mỗi tháng.

Mới đây, thị trường có thêm dịch vụ Vlive của Naver. Dù mới tham gia, nhưng Vlive được đánh giá là tân binh tiềm năng khi nắm trong tay kho nội dung hấp dẫn từ dàn sao ngành giải trí của Hàn Quốc – Việt Nam. Bên cạnh đó, đơn vị chủ quản Naver cũng là một trong những doanh nghiệp có tiếng trong lĩnh vực công nghệ ở Hàn Quốc. Naver cũng không phải là cái tên xa lạ với Việt Nam do đã thâm nhập vào thị trường từ giai đoạn năm 2011-2012, khi trào lưu ứng dụng tin nhắn miễn phí trên nền internet (OTT) với ứng dụng LINE bùng nổ.

Việc cạnh tranh chưa dừng lại ở đó. Theo một chủ doanh nghiệp không muốn nêu tên, hoạt động trong lĩnh vực VOD (Video on demand – video theo yêu cầu) ở Việt Nam, dù có thu phí thuê bao hằng tháng nhưng nguồn thu này trong giai đoạn hiện nay là không đủ; quảng cáo vẫn là nguồn thu chủ lực. Chính vì thế, nhóm VOD cũng tham gia chia thị phần trong miếng bánh quảng cáo trực tuyến trên di động. Có thể kể đến các cái tên nổi bật như ZingMe (VNG), myTV (VNPT) hay FPT Play (FPT).

“Đó là cách tốt nhất để tôi thực hiện hoài bão của mình”, ông Hán Hữu Hải, Giám đốc Điều hành Haiwinmedia, nói. Tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin nhưng lại đam mê và trân trọng văn hóa, nghệ thuật dân tộc nên ông Hải rất quan tâm đến đời sống của những người nghệ sĩ trong nước. Ông từng chứng kiến cuộc sống chật vật của rất nhiều người hoạt động trong giới nghệ thuật và không ít trong số đó là những cái tên rất nổi tiếng, có thành tích và rất yêu nghề. Nguyên nhân vì những tác phẩm nghệ thuật giới nghệ sĩ tạo ra bị xem nhẹ, bị sao chép tràn lan.

Ông Hán Hữu Hải, Giám đốc Điều hành Haiwinmedia. Ảnh: Sơn Phạm

Chính vì thế, bên cạnh nguồn thu từ quảng cáo, YourTv còn có nguồn thu từ người sử dụng, với hai mức giá là 2.000 đồng/kênh/ngày và 6.000 đồng/3 kênh/ngày. Việc thu phí được Công ty áp dụng ngay ngày ra mắt YourTv. “Với giá rẻ hơn ly trà đá, tôi tin khán giả sẽ sẵn sàng ủng hộ những người nghệ sĩ mà họ yêu quý”, ông Hải nói. Từng phát triển website hẹn hò cách đây 4 năm với hơn 1 triệu người sử dụng, nhưng ông Hải thời điểm đó không tìm ra công thức phù hợp để có nguồn thu bền vững, nên đành phải bỏ cuộc. Hình thức miễn phí tạo sự tăng trưởng rất tốt về người sử dụng trong thời gian đầu nhưng cũng chính nó là một thách thức cho doanh nghiệp trong việc đưa ra cách thu phí hợp lý về sau.Với sức mạnh của công nghệ, các sản phẩm nghệ thuật có thể bán cho nhiều người hơn, bản quyền vì thế cũng có giá dễ chịu hơn, kênh thanh toán cũng dễ dàng hơn. Người bán, người mua đều có lợi. Đây là động lực giúp người nghệ sĩ trau chuốt cũng như sống tốt với đam mê nghệ thuật.

Tính đến nay, YourTv có khoảng 300.000 người đăng ký sử dụng. Với mức phí tối thiểu 2.000 đồng/ngày, doanh thu của YourTv vào khoảng 200.000 triệu đồng/tháng. Số tiền này sẽ chia sẻ với nhà mạng cùng tỉ lệ 50-50. Phần còn lại, Haiwin media sẽ chia sẻ cùng các tổ chức, cá nhân cung cấp nội dung có bản quyền, cũng với tỉ lệ tương tự.

“Mô hình kinh doanh bền vững là phải đáp ứng quyền lợi của các bên tham gia. Chúng tôi luôn cố gắng đáp ứng quyền lợi của nhà mạng, các bên cung cấp nội dung và người thụ hưởng”, ông Hải nói. Bắt đầu tháng 3 năm nay, Haiwinmedia sẽ ra mắt phiên bản tích hợp quảng cáo. Trong một năm qua, Công ty tập trung bổ sung danh mục bản quyền với các nhà cung cấp. Hiện Haiwinmedia đã ký hợp đồng khai thác bản quyền với khoảng 450 cá nhân là nghệ sĩ nổi tiếng, 400 nghệ sĩ chưa thành danh và 55 nhà sản xuất nội dung trên toàn quốc, với các học giả, diễn giả, nhà khoa học, kỷ lục gia tăng gấp đôi so với thời điểm ra mắt.

Nhưng cuộc đua trong thị trường này không bao giờ kém sôi động. Với hơn 40 triệu thuê bao 3G và hơn 50 triệu người sử dụng internet (theo Cục Viễn thông và Google tính đến tháng 6.2016), thị trường Việt Nam xếp thứ 5 khu vực châu Á – Thái Bình Dương về lượng người sử dụng internet nên thu hút rất nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia. Ý thức được điều này, YourTv đã bắt tay được với 4 nhà mạng là Viettel, Mobifone, VinaPhone và Vietnammobile. Đặc biệt YourTv đã kết nối xong với các đài địa phương và các chuyên gia để tạo độ phủ đến người sử dụng internet và smartphone tận bưu điện xã. Tiếp đến, YourTv sẽ được đưa lên kho nội dung của các hãng TV thông minh, trước mắt là Samsung vào tháng 6 năm nay. Mục tiêu là tăng lượng người sử dụng thường xuyên gấp đôi trong năm 2017.

“Tôi thực sự muốn có một mạng xã hội video thuần Việt trước sự đổ bộ của các mạng nước ngoài như hiện nay”, ông Hải tâm sự.

Huy Vũ/Nhipcaudautu