Trang chủ Khởi nghiệp Gương khởi nghiệp Chàng trai khuyết tật tự thành lập công ty sau 20 lần...

Chàng trai khuyết tật tự thành lập công ty sau 20 lần xin việc bị từ chối

0
534
Chàng trai khuyết tật đầy nghị lực tự thành lập công ty và tạo công ăn việc làm cho gần 60 người cùng cảnh ngộ.
Anh Lê Thúc Vinh (ảnh: Facebook/ Vinh Thúc Lê).

Anh Lê Thúc Vinh 36 tuổi hiện là giám đốc Công ty Vidoco, một doanh nghiệp xã hội trong lĩnh vực công nghệ. Công ty của anh vừa kinh doanh vừa nhận đào tạo miễn phí các ngành như thiết kế, quản trị website, quảng cáo trực tuyến, thương mại điện tử… cho các học viên khuyết tật.

Anh Vinh chia sẻ với Trí thức Trẻ, vốn khỏe mạnh nhưng đến năm 14 tuổi cơ thể anh xuất hiện những biến đổi không tốt, chỉ trong vòng 2 năm lưng của anh còng hẳn xuống. Để đi được, anh Vinh phải dùng hai tay chống đầu gối. Mọi thứ từ sinh hoạt cho đến việc học tập đều trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Lăn lộn với đủ loại công việc

Sau khi tốt nghiệp phổ thông trung học, anh Vinh đã trải qua nhiều ca phẫu thuật để cải thiện cột sống lưng nhưng kết quả không mấy khả quan. Sau đó anh Vinh theo học ngành công nghệ thông tin của trường Đại học Khoa học tự nhiên TP.HCM.

Năm thứ hai đại học, với các kỹ năng về tin học văn phòng, lập trình cơ bản, anh Vinh nộp đơn xin việc khắp nơi tuy nhiên không nơi nào nhận vì thấy anh ốm yếu, dáng người lom khom, theo Vnexpress.

Sau đó anh xin được vào một xưởng may thú nhồi bông rồi lại vay mượn tiền đi bán trái cây dạo. Ban ngày làm, ban đêm anh Vinh lại ra quán net học bài.

Sau đó anh tốt nghiệp đại học, nghĩ rằng với trình độ đại học sẽ có người nhận mình vào làm. Tuy nhiên, dù đã xin việc ở gần 20 công ty nhưng anh Vinh đều bị từ chối.

“Họ không nhìn hồ sơ xin việc mà nói thẳng, ‘công ty không nhận người khuyết tật’”, anh Vinh tâm sự, lúc đó anh khát khao mình có thể lập một công ty ngay lúc này để khỏi phải xin việc.

Vợ chồng anh Vinh, hiện cả hai có một cô con gái 3 tuổi (ảnh: Vnexpress).

Sau đó anh may mắn được nhận vào một công ty với vai trò lập trình website. Ban đầu, mức lương của anh chỉ bằng 70% so với người bình thường nhưng sau 3 tháng thì tăng gần gấp 3.

Mở công ty riêng, tạo công việc cho những người khuyết tật

Sau nhiều năm đi làm chăm chỉ, anh Vinh quyết định dồn số tiền tiết kiệm được để lập công ty riêng về công nghệ thông tin, thiết kế website, đồ họa…Vào năm 2017 công ty Vidoco của anh chính thức được thành lập 70% lao động là người khuyết tật.

Ngoài việc thành lập công ty, anh Vinh còn sáng lập Trung tâm Tiếp lửa, câu lạc bộ hỗ trợ hòa nhập cho người khuyết tật, giúp họ tự tin và vươn lên, phát triển bản thân. Trung tâm còn đào tạo nghề miễn phí và tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động dành cho người khuyết tật.

Anh Vinh chia sẻ: “Công ty như một ngôi nhà chung cho tất cả mọi người. Các bạn nhân viên ở lại và ăn uống cùng vợ chồng mình. Thời gian đầu, công ty còn khó khăn nên mức lương vẫn chưa cao nhưng vẫn là một nguồn động lực để mọi người tin vào một tương lai tốt hơn”.

Đội ngũ nhân viên Vidoco (ảnh: Facebook/ Vinh Thúc Lê).

Anh Vinh cho biết công ty Vidoco của anh được định hướng theo mô hình doanh nghiệp xã hội, 51% lợi nhuận dùng để phục vụ cộng đồng. Mục tiêu của anh là thành lập một trung tâm dạy nghề miễn phí cho người khuyết tật, giúp người lao động khuyết tật có nơi để hoà nhập với cộng đồng và xoá bỏ các rào cản khi đi làm việc.

Thanh Hà