‘Hoa tiêu’ dẫn đường vững vàng và đầy tin cậy

0
507

Là nguồn lực cũng như “Mạch máu” cả hệ thống, hai mảng Tài chính và Kế toán giữ vai trò sống còn trong mọi hoạt động của VFC. Vừa điều tiết thu chi vừa “Cầm cân nảy mực” từng quyết sách, lòng tin và thử thách dành cho những người làm công tác này vô cùng xứng đáng. với những giá trị VFC gìn giữ và phát huy đến hôm nay.

Chia sẻ của Giám đốc Phòng Tài chính – Kế toán Anh Trần Văn Dũng trong công cuộc góp phần xây dựng VFC ngày càng vững mạnh.

Đa năng và kết nối sâu rộng

Cùng với bộ phận kinh doanh, Tài chính – Kế toán là một trong hai cánh tay chủ lực của VFC. Nhiệm vụ cơ bản của phòng hiện nay là tham mưu cho Hội đồng quản trị cùng các cấp điều hành về tình hình tài chính và kết quả kinh doanh của công ty. Từ đó, giúp ban lãnh đạo có những chủ trương và chỉ đạo kịp thời trong điều hành, phù hợp với từng giai đoạn. Từ 2012 đến nay, phòng Tài chính – Kế toán của VFC được cơ cấu, tổ chức theo mô hình mới, với các nguồn lực và điều kiện cụ thể để tối đa khả năng vận hành.

Thuộc ngành phục vụ nông nghiệp nên đặc thù kinh doanh của VFC gắn với các điều kiện đầu tư, cung ứng vốn và lợi nhuận từ sản xuất của người nông dân. Công tác Tài chính – Kế toán do đó cũng định hình vận hành dựa theo mùa vụ, vùng miền, đặc thù cây trồng và các yếu tố biến động khác. Tinh thần chủ đạo là hỗ trợ hệ thống đại lý, nông dân tối đa nguồn lực trong giai đoạn đầu tư, và chủ động thu hồi dòng tiền về khi đến mùa vụ người nông dân thu hoạch: “Bằng phương thức vừa cuốn chiếu, vừa đan xen giữa các mùa vụ và vùng miền, vận hành tài chính của VFC luôn giữ ổn định và thông suốt”.

Trong chiến lược kinh doanh VFC luôn dự phòng các kịch bản, tình huống xấu nhất có thể xảy ra như dịch hại, thiên tai, hạn hán, thay đổi cơ cấu cây trồng, mất mùa, … làm ảnh hưởng đến tình hình xuất nhập khẩu, tình hình sản xuất nông nghiệp của người nông dân. Theo đó, công ty xây dựng kế hoạch tài chính tổng thể và tìm kiếm các nguồn hỗ trợ cần thiết chuẩn bị để kịp thời ứng phó. Đặc biệt là việc liên tục hoàn thiện, cập nhật khung đo lường các yếu tố tác động tài chính cũng vô cùng quan trọng. Với 3 mũi chủ lực này, trong nhiều năm qua phòng Tài chính – Kế toán chủ động dự báo và đã có những giải pháp kịp thời, giúp VFC đạt được các mục tiêu kinh doanh đã đề ra.

Cùng với chức năng chuyên môn, phòng Tài chính – Kế toán còn gián tiếp thể hiện vai trò trong công tác đối nội lẫn đối ngoại phục vụ lợi ích chung công ty. Về đối nội, phòng Tài chính – Kế toán kết nối đến từng phòng ban khác, thực hiện chức năng dự báo và cố vấn cho ban điều hành và các phòng ban chuyên môn. Về đối ngoại, phòng là tiếng nói đại diện cho quyền lợi nhà đầu tư, duy trì mối quan hệ với các đối tác cung ứng và ngân hàng có hợp tác với VFC. Sau cùng hướng đến các giải pháp giúp khách hàng tiếp cận và gắn bó lâu dài với VFC.

“Lột xác” mạnh mẽ từ sau tái cấu trúc

Quá trình tái cấu trúc từ tháng 4 – 2012 đã mang đến cho bộ phận Tài chính – Kế toán một diện mạo và sức sống mới. Từ phân tán chuyển sang mô hình tập trung, dòng tài chính được hướng về công ty thay vì rải rác ở các đơn vị như trước. Điều này mang lại thuận lợi cho VFC trong việc huy động, khai thác, sử dụng nhanh và hiệu quả nguồn tài chính. Đồng thời, khả năng kiểm soát và giảm thiểu rủi ro phát sinh trong công tác quản lý tài chính được tăng cường đáng kể.

Hợp nhất giữa Tài chính với Kế toán mang đến thuận lợi giúp quy trình vận hành hay thực thi quyết định được nhịp nhàng, nhanh chóng và xuyên suốt hơn. Mặt khác, công tác điều hành đội ngũ kế toán từ công ty đến các đơn vị trực thuộc được củng cố và thống nhất chặt chẽ. Lòng tin, sự ủng hộ của ban lãnh đạo và các phòng ban chức năng khác tăng lên rất lớn. “Những trở ngại trước đây được khắc phục triệt để, mọi người rất phấn khởi, có động lực để làm việc và qua đó họ đóng góp hiệu quả hơn cho công ty!”.

Tình hình kinh doanh thay đổi nhanh chóng cùng với những biến động thị trường gần đây đặt ra thử thách cho phòng Tài chính – Kế toán “Sau tái cấu trúc chúng ta cần làm gì?”.  Trong giai đoạn giao thoa – chuyển tiếp giữa mới và cũ ít nhiều sẽ có người chưa theo kịp nhịp độ. Do đó trước mắt công tác truyền thông trong nội bộ phòng sẽ được tăng cường, giúp đội ngũ nắm bắt và tiếp nhận sự thay đổi một cách tốt hơn. Anh Dũng tổng kết lại: “Công tác Tài chính – Kế toán đã thay đổi nhận thức, không bị động trước diễn biến tiêu cực của thị trường mà đã có sự chủ động ứng phó thích hợp.”.

Với uy tín mấy mươi năm trên thị trường, VFC trở thành đối tác lớn cung ứng toàn cầu như Tập Đoàn Syngenta, Tập Đoàn Corteva, Tập Đoàn Sinon, Kumia…và các tổ chức tài chính, hàng lớn trong nước và nước ngoài như ngân hàng HSBC, STANDAR CHARTER, UOB, SHINHAN, VIETIN BANK, BIDV, VCB, Công ty chứng khoán SSI, Chứng khoán Bảo Việt… Đó là lợi thế để công ty tiếp cận nguồn tín dụng dồi dào, lãi suất tốt cùng các ưu đãi vượt trội. Để củng cố và duy trì mối quan hệ tốt đẹp đó, phòng Tài chính – Kế toán luôn triển khai công tác sử dụng nguồn vốn hiệu quả. Việc thanh toán nợ thường xuyên được đốc thúc đúng tiến độ và thời hạn. “Trong tình hình kinh tế khó khăn hiện nay các đối tác vẫn ủng hộ VFC, đó là điều đáng trân trọng!”.

Tự hoàn thiện và nâng cấp không ngừng

Hoạt động kế toán đi theo để nắm bắt sự vận hành tài chính liên quan đến mọi bộ phận trong công ty. Cách hiểu và tiếp cận của mỗi người về việc này cũng khác nhau. Do vậy mà phương pháp chuyển tải của bộ phận Tài chính – Kế toán để mọi người có cùng một cách hiểu đúng là rất quan trọng. Tiếp đến, sự ủng hộ và hợp tác của tập thể cũng cần thiết không kém. Kết nối và tương tác của Tài chính – kế toán VFC vì thế được thiết lập dựa trên đặc thù của từng phòng ban với nguyên tắc chuyên môn. Tính linh hoạt và chặt chẽ là rất cao.

Chính vì vậy, trước khi tăng hay giảm một thủ tục nào mới hoặc lỗi thời thì phòng Tài chính – Kế toán đều nghiên cứu và phối hợp với các phòng, ban có liên quan để xem xét cân nhắc rất kỹ. Anh em tự phản biện nhau bằng những câu hỏi: “Có phục vụ mục tiêu kinh doanh và mục tiêu quản lý của công ty để tốt hơn hay không?. Để làm gì?. Phục vụ cho bộ phận nào?. Có cần thiết hay không?”. Chỉ khi thỏa đáng mọi vấn đề và hướng đến lợi ích chung, giá trị của một thủ tục mới được tập thể công nhận. “Trách nhiệm chúng tôi là phải làm sao ngày càng giảm các thủ tục nhất là các thủ tục mang tính hành chính, nâng cao tính chặt chẽ, chuẩn xác trong quản lý và đảm bảo lợi ích cho các phòng ban khác!”.

Mục tiêu chung hiện nay của phòng Tài chính – Kế toán là nâng cao năng lực quản trị và vận hành, đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của thực tế.  thông qua việc liên tục cập nhật, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, cải tiến quy trình làm việc hiệu quả, điều chỉnh mô hình hoạt động ngày càng tinh gọn. Đồng thời, việc ứng dụng công nghệ thông tin kết hợp với các phần mềm quản trị đang trong quá trình ứng dụng và triển khai. Trong tương lai, 4 thành phần Kinh doanh – Tài chính – Kế toán – Nhân Sự sẽ được kết nối vào trong một mô hình quản trị chung.

Sau những biến động của thị trường thời gian gần đây dưới tác động của Đại dịch COVID 19, tập thể VFC đang bước vào một chu kỳ thử thách mới đầy cam go và quyết liệt. Điều đó đòi hỏi phòng Tài chính – Kế toán công ty cần đẩy mạnh hơn nữa việc dự báo và đề ra giải pháp kịp thời. Đây là thời điểm để đội ngũ của phòng nâng cao chuyên môn, hoàn thành tốt công tác, khẳng định mạnh mẽ giá trị của mình trên chặng đường sắp tới.

Đặc san: 45 năm một chặng đường