Trang chủ Khởi nghiệp Một người có đáng tin cậy hay không, chỉ nhìn 5 điểm...

Một người có đáng tin cậy hay không, chỉ nhìn 5 điểm này là rõ

0
315
Ảnh: Freepik.

Về phẩm chất của một người mà nói, không ai khiến người ta cảm thấy tin tưởng hơn là người đáng tin cậy.

Người phụ nữ muốn tìm được người đàn ông đáng tin cậy, cấp trên muốn tìm được nhân viên đáng tin cậy, công nhân muốn làm việc trong công ty đáng tin cậy, người quản lý tài chính muốn tìm được nền tảng đáng tin cậy…

Lăn lộn một vòng, ngẫm lại bạn sẽ thấy: Đáng tin cậy chính là sự đánh giá cao nhất về một con người, một tổ chức hay một thương hiệu. Và đây cũng là tiêu chuẩn làm người làm việc mà chúng ta đặt ra mục tiêu để hướng tới.

Dù độ tin cậy chỉ đơn giản là một loại cảm giác, nhưng thường có những chuẩn tắc nhất định để ta tuân theo. Muốn biết một người đáng tin cậy hay không, nhìn xem 5 điều này ở họ sẽ có câu trả lời ngay:

1. Nói được làm được, giữ đúng lời hứa

Ảnh: Freepik.

Dù là trong công việc hay trong cuộc sống, người luôn trễ hẹn, thất hứa sẽ khó có được lòng tin của mọi người.

-Rõ ràng đã hẹn đúng 6 giờ chiều, vậy mà 6 giờ 30 phút vẫn còn đang trên đường đến.

-Mượn tiền hứa chắc chắn 5 ngày sau sẽ trả, nhưng nửa năm rồi vẫn chưa thấy đâu.

-Đã hứa nộp bản báo cáo vào đầu tuần, nhưng đến cuối tuần vẫn chưa làm xong, …

Việc đã đáp ứng là “nói được làm được”, lời đã hứa thì có thể hoàn thành đúng lúc; đây là một trong những đặc điểm rõ ràng nhất của người đáng tin cậy. Người như vậy thường có được nhiều cơ hội hơn và nhận được nhiều hơn sự tôn trọng từ người khác.

Vậy nên, đừng vì bất kỳ lý do gì mà dễ dàng hứa suông, một khi đã hứa thì hãy dốc lòng thực hiện.

2. Có phản hồi, có bàn giao

Phần trên có nói rằng việc đã hứa là phải làm cho xong, đó chính là người đáng tin cậy.

Tuy nhiên, nó không có nghĩa là “đã hứa mà không làm được” là không đáng tin cậy nữa. Quan trọng là người ấy trong quá trình thực hiện lời hứa của mình có phản hồi kịp thời hay không.

Ví như nói, một nhân viên hứa với sếp là sẽ nộp báo cáo vào đầu tuần, nhưng rồi bị trễ hẹn. Trong đoạn thời gian này, anh ta không hề báo cáo với sếp về tiến độ hoàn thành, càng không báo trước về việc trễ hẹn, đây mới thật sự là người không đáng tin cậy.

Mọi việc trong quá trình thực hiện cần phải có sự phản hồi, giải thích và kết nối kịp thời, đặc biệt là khi sự tình không thể hoàn thành như kế hoạch, thì cần báo cáo lên cấp trên sớm nhất có thể, việc này sẽ giúp các bên liên quan có thể sắp xếp và đưa ra phương án “chữa cháy” kịp thời.

3. Không thổi phồng khoác lác, không nói hươu nói vượn

Trên thực tế, chúng ta cũng có thể nhìn vào cách nói chuyện của một người để xem liệu người đó có phải là người đáng tin cậy hay không.

Người thích nói hươu nói vượn, thích khoác lác thổi phồng, đa phần là người không đáng tin cậy.

Loại người này thường có xu hướng ngoài cứng trong mềm, nói thì nghe rất hay, nhưng đến khi bắt tay vào thực hiện lại rất dở, khiến người ta không sao yên tâm được.

Chúng ta hãy nhìn lại những người thật sự đáng tin cậy: Họ thường ăn nói thận trọng, không thổi phồng, không khoe khoang bản thân, làm việc gì cũng hết sức thiết thực, không ăn gian nói dối.

Ảnh: Freepik.

4. Có tinh thần trách nhiệm, có ranh giới và nguyên tắc

Người đáng tin cậy là người có tinh thần trách nhiệm. Nếu không thể thực hiện lời đã hứa, họ sẽ cảm thấy hết sức khó chịu và tự trách mình, do đó họ luôn nỗ lực hết mình để làm tròn lời hứa.

Có thể nói, độ tin cậy của một người là kết quả được thúc đẩy bởi tinh thần trách nhiệm. Họ sẽ không làm những gì không thể làm được, không động những chuyện không động được. Họ có các điểm mấu chốt và nguyên tắc riêng.

5. Có năng lực, biết cẩn trọng suy nghĩ

Nói một cách khách quan, để tạo ấn tượng đáng tin cậy cho người khác, thường cần có sự nỗ lực mạnh mẽ.

Ở nơi làm việc, một nhân viên đáng tin cậy mang 3 đặc điểm này:

– Có thái độ nghiêm túc, tinh thần trách nhiệm.

– Biết cách giao tiếp và đưa ra phản hồi kịp thời.

– Có khả năng hoàn thành công việc với kết quả tốt.

Người năng lực càng mạnh càng dễ tạo cho người ta cảm giác an toàn và càng đáng tin cậy.

Người ta nói rằng, hãy tìm những người thông minh để trò chuyện và những người đáng tin cậy để cùng làm việc.

Trên thực tế, nếu một người thực sự đáng tin cậy và khiến người khác cảm thấy yên tâm, thì cho dù đó là trò chuyện hay làm việc, cũng đều sẽ có người tìm đến anh ta.

Độ tin cậy chính là chữ tín hàng đầu của một người và là đặc điểm ai cũng cần phải có. Người đáng tin cậy cuộc sống thường sẽ thuận lợi, gặp nhiều may mắn, cơ hội phát triển hơn.