Nghệ sĩ Thanh Thủy: Hãy tin vào những điều tử tế để khởi nghiệp

0
3130

Nghệ sĩ Thanh Thủy tốt nghiệp đạo diễn hệ chính quy, đã đoạt 4 giải Mai Vàng do báo Người lao động tổ chức và nhiều giải thưởng uy tín khác, chị có khả năng diễn xuất đa dạng từ bi đến hài, là một nghệ sĩ đa năng hiếm hoi của sân khấu và màn ảnh, gần đây nhất nghệ sĩ Thanh Thủy xuất hiện vai trò là giám khảo trong các Gameshow thu hút hàng triệu khán giả theo dõi.

Khởi nghiệp theo con đường nghệ thuật thời kỳ nào cũng có hai mặt

Thanh Thủy tâm sự: “Có lẽ tôi chịu  ảnh hưởng từ  ông nội – ông là một họa sĩ đã từng là giảng viên, Trường Mỹ thuật Biên Hòa – Đồng Nai đã định hướng tôi đến với nghệ thuật”. Trong những năm gần đây, khởi nghiệp đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam như một trào lưu, có rất nhiều ngành nghề được các bạn lựa chọn để khởi nghiệp …Và khởi nghiệp nghệ thuật đó cũng là con đường đầy gai góc và gian truân. Thời kỳ những năm 80 nghệ thuật còn gặp nhiều khó khăn so với hiện nay nhưng đối với nghệ sĩ Thanh Thủy ở giai đoạn nào cũng có những điều kiện thuận lợi và khó khăn và khi mình đã chọn học ngành nghề và khởi nghiệp trên con đường nghệ thuật thì không còn con đường nào khác ngoài sự cố gắng và nỗ lực bền bỉ hết mình.

Các sản phẩm nghệ thuật ít ỏi, để có được một vai diễn tốt thì nghệ sĩ phải kiên nhẫn chờ đợi và một khi có vai diễn thì nghệ sĩ đó phải đầu tư thời gian, tâm huyết và tập trung hết mức cho vai diễn mình được lựa chọn. Lúc đó rất lâu một diễn viên hay nghệ sĩ mới nhận được vai, nên khi nhận được mọi người quý hóa vô cùng và ra sức tập ngày tập đêm để chờ ngày được diễn, thời kỳ đó đa phần là các nghệ sĩ yêu nghề, cháy hết mình trên sân khấu, không vụ lợi không toan tính, muốn thể hiện vai diễn của mình truyền đạt đến khán giả một cách chân thật nhất và hay nhất.

Vì dành nhiều thời gian, tâm huyết, công sức cho vai diễn nên sản phẩm ra đời luôn có giá trị cao và rất chỉn chu, thành quả của diễn viên cũng được ghi nhận một cách trân trọng nhất. Đó là cơ hội và môi trường tốt nhất để nghệ sĩ thể hiện tài năng của mình” nghệ sĩ Thanh Thủy khẳng định thêm.

Và thời kỳ đó trong nghề thiếu thốn đủ thứ, thiếu sân khấu, thiếu nhiều loại hình nghệ thuật nhưng các nghệ sĩ rất vui và hào hứng, mỗi khi nhận được vai diễn cho mình họ đã tâm huyết và diễn trọn thể hiện tài năng thật sự của mình.

Hiện nay so về điều kiện cũng như cơ hội để phát triển nghề nghiệp thuận lợi hơn hẳn, chưa kể người vào nghề còn có nhiều sự lựa chọn con đường phù hợp với bản thân nhiều hơn, xã hội, môi trường đã tạo con người đa năng đa tài “Cái gì cũng biết”, không đi sâu về một lĩnh vực nào như trước kia. “Bây giờ các bạn trẻ có quá nhiều lựa chọn cho mình, có thể thử sức từ lĩnh vực này sang lĩnh vực khác, từ âm nhạc cho đến điện ảnh…đến khi nào cảm thấy phù hợp với mình thì thôi.

Nhưng vì quá nhiều sự lựa chọn nên sự tập trung và sự trân trọng vào cơ hội không được như các thế hệ trước và hệ quả là rất nhiều sản phẩm làm ra một cách cẩu thả, thiếu nghiêm túc và hời hợt, nghệ sĩ trẻ rất dễ bị cuốn vào vòng xoáy đó nếu thiếu đam mê và nỗ lực, đó là một bất lợi cho họ so với các thế hệ trước”.

Những điều tốt đẹp luôn tồn tại

Làm nghệ thuật hay bất cứ ngành nghề nào khác phải luôn làm mới mình và đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của xã hội, một khi ngưng lao động và sáng tạo thì có nghĩa là chết. Tuy nhiên để đáp ứng thị hiếu không có nghĩa là cứ chạy theo một cách bị động, phụ thuộc mà đòi hỏi chúng ta phải bắt buộc đầu tư vào các sản phẩm có giá trị thật sự và có chiều sâu đi vào lòng khán giả, khách hàng. Còn những cái mới, nghệ thuật theo phong trào, hay nhất thời như tấu hài, giới tính…rồi sẽ nhanh chóng phai nhạt hay bị thay thế.

Thanh Thủy kể: “Vở diễn Tiếng Vạc Sành mới đây của Thanh Thủy và anh Minh Nhí diễn xong cả khán phòng đều đứng dậy vỗ tay và mãi vẫn không muốn về, thậm chí lấy cả nước mắt của ca sĩ gạo cội Khánh Ly. Thanh Thủy không khẳng định đó là một tác phẩm hoàn hảo, nhưng tác phẩm chứa đựng cả tâm huyết, chứa đựng những điều tốt đẹp nhất mà các diễn viên muốn mang tới cho khán giả của mình. Thanh Thủy tin rằng những điều tốt đẹp, những sản phẩm có giá trị, được đầu tư nghiêm túc sẽ luôn tồn tại và được mọi người đón nhận nồng nhiệt nhất”.

Luôn từ chối những cơ hội có dấu hiệu tiêu cực nói về sự nở rộ của các Gameshow truyền hình, nghệ sĩ Thanh Thủy cho rằng: “Có cái tốt có cái không tốt chứ, quan trọng là sự lựa chọn của mình”. Ở tuổi của Thanh Thủy đã trải qua vô vàn gian nan trong nghề với không ít các cung bậc cảm xúc, “điều quan trọng là mình vẫn là mình” khi đứng giữa cơ hội.

Với thương hiệu và vị trí trong lòng khán giả đã được gầy dựng, Thanh Thủy không cho phép mình làm điều gì không đúng lương tâm và luôn từ chối cơ hội nếu nó có dấu hiệu của sự thiếu tôn trọng khán giả, xã hội luôn thay đổi, quan niệm luôn thay đổi nhưng đạo đức thì không.
Trải qua bao thăng trầm trong nghề nghiệp và cuộc sống nhưng nghệ sĩ Thanh Thủy đã và đang để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng khán giả hâm mộ, ngoài thời gian dành cho nghệ thuật, Thanh Thủy luôn tranh thủ làm từ thiện đến với những mảnh đời khó khăn trong cuộc sống.

Vũ Hường