Trang chủ Tin tức Tin Thế giới Thế giới đêm qua: Thủ tướng Canada ‘thách đấu’ diễn viên Perry,...

Thế giới đêm qua: Thủ tướng Canada ‘thách đấu’ diễn viên Perry, Cá tháng Tư kiểu Bộ Ngoại giao Nga, Sạt lở đất tại Colombia

0
862

Thủ tướng Canada ‘thách đấu’ với bạn học cũ

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đăng lời nói đùa nhân ngày 1/4 trên mạng xã hội Twitter và khiến một hãng tin của Mỹ tưởng thật. Ông Trudeau viết rằng ông muốn “đấm” bạn học cũ – nam diễn viên Matthew Perry trong một trận thách đấu.

canada

Trước đó vài tuần, ông Perry tuyên bố mình từng đánh bại ông Trudeau khi hai người còn học tiểu học tại Canada.

Sau khi tờ People Magazine của Mỹ nhìn nhận nghiêm trọng về sự việc, thư ký báo chí của ông Trudeau cho biết lời tuyên chiến chỉ là trò đùa, theo National Post.

Cá tháng Tư kiểu Bộ Ngoại giao Nga

Bộ Ngoại giao Nga đã đưa ra một “trò đùa chính thức” nhân Ngày Cá tháng Tư.

Trong đoạn ghi âm hộp thư thoại từ đại sứ quán Nga được đăng trên Facebook, tổng đài đề nghị người gọi bấm phím 1 để “thu xếp cuộc điện thoại từ một nhà ngoại giao Nga đến đối thủ chính trị của bạn”, nhấn phím 2 “để sử dụng các dịch vụ của tin tặc Nga,” hoặc phím 3 “để yêu cầu một cuộc can thiệp bầu cử.”

Dưới đây là đoạn ghi âm của Bộ Ngoại giao Nga (bằng tiếng Nga và tiếng Anh):

Như mọi lời châm biếm chính trị, trò đùa này nhắm đến một mục tiêu rất nghiêm túc: Bác bỏ những cáo buộc rằng Nga can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 của Mỹ, theo Chicago Tribune.

Bob Dylan nhận giải Nobel Văn học

Huyền thoại âm nhạc Mỹ Bob Dylan đã nhận giải thưởng Nobel Văn học 2016 vào chiều ngày 1/4 tại một khách sạn bên cạnh trung tâm hội nghị nơi ông Dylan chuẩn bị biểu diễn, theo CBS News. Ông Dylan từng từ chối lời mời tham dự lễ trao giải Nobel vào ngày 10/12 năm ngoái. Giải thưởng của ông trị giá hơn 800.000 USD (khoảng 18 tỷ đồng).

bob dylan
Ca sỹ kiêm nhạc sỹ Bob Dylan (Ảnh: Getty)

Sạt lở đất ở Colombia khiến ít nhất 154 người thiệt mạng

Người dân và binh lính đang nỗ lực cứu hộ (Ảnh: GETTY IMAGES / COLOMBIAN ARMY)

Thảm họa xảy ra trong đêm khiến hàng trăm người thương vong ở Colombia.

Một vụ lở đất ở tỉnh biên giới Putumayo của Colombia đã cuốn theo bùn đất tràn vào các ngôi nhà trong đêm, khiến ít nhất 154 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Các trận mưa lớn khiến cho một số dòng sông tràn bờ, đẩy đất đá tràn vào các ngôi nhà và con đường của thủ phủ Mocoa của tỉnh Putumayo, theo Reuters.

Tổng thống Colombia, Juan Manuel Santos, đã bay đến Mocoa, nơi có dân số 345.000 dân, để giám sát công tác cứu hộ và nói chuyện với các gia đình bị thiệt hại.

Sau khi xác nhận số người thiệt mạng, ông Santos nói: “Trái tim của tôi và người dân Colombia đang ở bên các nạn nhân của vụ thảm họa này. Chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để giúp người dân”. Ông Santos cũng cho biết chính quyền đang xác định số người mất tích.

Một bé được cứu khỏi bùn đất sau vụ sạt lở kinh hoàng. (Ảnh: Sky News)

NBC News dẫn nguồn tin của Chữ thập đỏ cho biết ít nhất 400 người bị thương và 220 người bị mất tích. Cơ quan này cũng cho biết tình thế hiện nay rất hỗn loạn, có nhiều người bị mất tích.

Theo Bộ Quốc phòng Colombia, hơn 1.100 binh lính và cảnh sát được huy động để đào bới tìm các nạn nhân.

Ở Colombia, thường xuyên có mưa lớn và sạt lở đất, nhưng thảm họa hôm 1/4 tại Mocoa vẫn rất kinh hoàng. Năm 2015, một vụ lở đất ở Antioquia khiến 80 người thiệt mạng.


Ngôi nhà bị bùn đất, gạch gỗ lấp kín. (Ảnh: GETTY IMAGES / COLOMBIAN ARMY)

Thị trưởng Mocoa, ông Jose Antonio Castro, cũng bị mất ngôi nhà trong vụ thiên tai. Ông nói: “Vụ lở đất này xảy ra trên phạm vi rộng, rất nhiều ngôi nhà đã bị cuốn đi”. Hiện nay địa phương này đang bị cô lập hoàn toàn, không điện, không nước.

Hình ảnh cho thấy nhiều con đường bị bùn đất tràn ngập và các ngôi nhà bị phá hủy. Người dân đang nỗ lực tìm kiếm những người sống sót và di chuyển qua dòng nước cao trong đêm.

Theo BBC, công tác cứu hộ đang gặp khó khăn vì giao thông bị cản trở. 80% đường sá của địa phương không thể đi lại, và các cây cầu cũng bị phá hủy.

Tại nước láng giềng Peru, từ đầu năm đến nay đã có hơn 90 người chết vì sạt lở bùn đất do mưa lớn.

Siêu tầm