Truyền thông Trung Quốc cảnh báo Triều Tiên ‘tránh mắc sai lầm’

0
865

Truyền thông Trung Quốc cảnh báo Triều Tiên nên dừng mọi kế hoạch về hạt nhân và tên lửa “vì an ninh của chính mình”.

Bán đảo Triều Tiên chưa từng cận kề “đụng độ quân sự” kể từ khi Triều Tiên thử hạt nhân lần đầu năm 2006, tờ Global Times, ấn phẩm phụ của People’s Daily, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, hôm nay cho biết trong một bài bình luận.

Truyen thong Trung Quoc canh bao Trieu Tien 'tranh mac sai lam'

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: KCNA.

“Không chỉ Washington tự tin sau đợt tấn công bằng tên lửa ở Syria, Trump cũng được coi là người đàn ông tôn trọng lời hứa”, theo tờ báo. “Mỹ đang cân nhắc hành động để ngăn Triều Tiên thử hạt nhân. Họ không có ý định cùng tồn tại với một Bình Nhưỡng có vũ trang hạt nhân. Bình Nhưỡng nên tránh phạm sai lầm vào lúc này”.

Global Times còn cảnh báo Bắc Kinh có thể sẽ phản ứng mạnh mẽ với mọi cuộc thử nghiệm của Bình Nhưỡng.

“Nếu Triều Tiên có thêm hành động khiêu khích trong tháng này, Trung Quốc sẽ sẵn lòng chứng kiến Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua những biện pháp hạn chế nặng nề chưa từng có như cấm Bình Nhưỡng nhập khẩu dầu”, tờ báo viết.

Triều Tiên dự kiến tổ chức duyệt binh tại Bình Nhưỡng vào ngày 15/4 để kỷ niệm 105 ngày sinh nhà lập quốc Kim Nhật Thành. Bình Nhưỡng thường thử hạt nhân hoặc tên lửa vào những dịp như vậy.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên hôm qua dọa tấn công hạt nhân nếu thấy Mỹ có dấu hiệu “xâm lược”. Nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ Carl Vinson, được Tổng thống Donald Trump mô tả là “hạm đội”, được điều động tới tây Thái Bình Dương, gần bán đảo Triều Tiên để phô diễn sức mạnh.

Trump ngày 11/4 cho rằng Triều Tiên “muốn gây sự” và Mỹ sẽ “giải quyết rắc rối” dù Trung Quốc có giúp hay không. Mỹ trước đó tuyên bố đang xem xét mọi lựa chọn, kể cả hành động quân sự.

Theo Như Tâm/Vnexpress