Tổng thống Trump đình chỉ tài trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới

0
389

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Ba (14/4) cho biết ông đã ra lệnh cho chính phủ của ông tạm đình chỉ nguồn tiền tài trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhằm buộc cơ quan này phải chịu trách nhiệm về cách xử lý đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

Hãng tin Reuters cho biết, trong một cuộc họp báo ở Nhà Trắng, Tổng thống Trump nhận định WHO đã “thất bại trong việc thực thi nhiệm vụ cơ bản của mình và phải chịu trách nhiệm về điều đó”.

Ông Trump cũng nói rằng cơ quan y tế này đã quảng bá cho “thông tin giả dối” của chính quyền Trung Quốc về dịch viêm phổi Vũ Hán.

WHO đang đối mặt với làn sóng chỉ trích trên khắp thế giới, sau nhiều lần tuyên bố sai lầm theo thông tin từ chính quyền Trung Quốc về Covid-19. Ban đầu WHO tin theo lời nói dối của Bắc Kinh rằng dịch bệnh không lây lan từ người sang người mà chỉ lây từ động vật sang người. Ngày 23/1, WHO từ chối công nhận dịch cúm Vũ Hán là trường hợp khẩn cấp gây nguy hại cho sức khỏe của người dân thế giới. Mãi đến ngày 11/3, WHO mới tuyên bố virus Vũ Hán là “đại dịch toàn cầu”.

Ông Trump từng lên án WHO sau khi tổ chức này “khuyên” Mỹ nên sớm gỡ bỏ những hạn chế đi lại đối với Trung Quốc khi dịch bệnh bùng phát trên thế giới.

Ông Trump viết trên Twitter ngày 7/4: “WHO đã mắc phải sai lầm thật sự nghiêm trọng. Họ chủ yếu được tài trợ bởi Mỹ, nhưng vì lý do nào đó lại lấy Trung Quốc làm trung tâm. Chúng tôi sẽ xem xét kĩ lưỡng việc đó. May mắn thay tôi đã từ chối lời khuyên của họ rằng nên sớm mở cửa biên giới của chúng ta với Trung Quốc. Tại sao họ lại đưa ra cho chúng ta một khuyến nghị sai lầm như vậy?

Các nhà phân tích cho biết nếu Hoa Kỳ chấm dứt tài trợ cho WHO, nhiều khả năng cơ quan thuộc Liên Hợp Quốc này sẽ buộc phải giải thể. Năm 2019, Hoa Kỳ đóng góp gần 400 triệu USD, gấp đôi quốc gia tài trợ lớn thứ hai và gấp gần 10 lần Trung Quốc.

Người đứng đầu WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, hôm thứ Hai bày tỏ hy vọng rằng Mỹ sẽ tiếp tục tài trợ cho cơ quan này. Tới nay, ông Tedros chưa có dấu hiệu muốn từ chức, dù những lời yêu cầu ông rời bỏ vị trí đang bùng lên trên toàn thế giới, với gần 1 triệu chữ ký tại trang thỉnh nguyện Change.org.