Facebook lại xoá Trường Sa, Hoàng Sa khỏi bản đồ Việt Nam, xuất hiện trên bản đồ Trung Quốc

0
658

Nhiều người dùng Facebook bất ngờ khi phát hiện sự biến mất của hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và bất ngờ hơn khi nó nằm trên bản đồ Trung Quốc. Trước đó, sự cố này cũng được cư dân mạng phát hiện vào tháng 7/2018.

Thông tin đăng tải trên báo VnExpress, tối 15/4, người dùng mạng xã hội phát hiện Facebook dùng bản đồ mô tả sai về chủ quyền của hai quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa. Cụ thể, trong phần tạo quảng cáo, nếu xác định khu vực là Việt Nam, sẽ không có hai quần đảo này trên bản đồ. Nhưng khi xác định khu vực Trung Quốc, hai quần đảo lại xuất hiện.

“Facebook đang sử dụng bản đồ Openstreetmap do bên thứ ba phát triển. Đây là bản đồ mở, có thể chỉnh sửa thông tin theo mã nguồn. Bản đồ hiện tại được chỉnh sửa 4 ngày trước bởi tài khoản tên Kalc”, tài khoản Cường Nguyễn bình luận.

Sau đó, một người dùng khác đã vào bản đồ, “đưa” Trường Sa, Hoàng Sa về lại chủ quyền của Việt Nam, theo công ước quốc tế. Tuy nhiên, đến sáng 16/4, phần này lại bị sửa lại. Hai quần đảo không còn xuất hiện khi xác định khu vực là Việt Nam.

                           Ảnh chụp màn hình báo VnExpress.

Trao đổi với PV VietNamNet, đại diện Cục Phát thanh Truyền hình & Thông tin điện tử (Cục PTTH&TTĐT – Bộ Thông tin & Truyền thông) cho biết, đã thông báo Facebook, yêu cầu chỉnh sửa lại bản đồ, hiển thị 2 quần đảo này lên bản đồ của Việt Nam và xóa bỏ chúng trên bản đồ của Trung Quốc.

Trước phản ứng quyết liệt của Việt Nam, phía Facebook xác nhận sự cố trên do lỗi kỹ thuật trong quá trình tự động cập nhật bản đồ. Mạng xã hội này cũng cam kết sẽ cho rà soát, xử lý.

Tháng 7/2018, Facebook cũng gặp lỗi tương tự khi xác định sai lệch chủ quyền Trường Sa, Hoàng Sa của Việt Nam.

Hôm qua, ngày 15/4, người dùng cho biết khi tìm từ khóa Hoàng Sa, trong phần kết quả, Bảng Kiến thức (Knowledge Graph) của Google hiển thị thông tin quần đảo này đang được quản lý bởi Trung Quốc.

Trả lời Zing, đại diện Google nhận sai và cho biết đã khắc phục.

 Tổng hợp