Virus Vũ Hán 25/4: Dịch bệnh ở Ý có thể bắt đầu từ tháng 1

0
436

Theo cập nhật của Worldometers lúc 6h17 ngày 25/4 (giờ Việt Nam), dịch Covid-19 xuất hiện tại 210 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới, với 2.827.435 ca nhiễm, trong đó 196.956 người đã tử vong và 780.085 người khỏi bệnh.

Ảnh minh họa: Pixabay.

Mỹ là vùng dịch lớn nhất thế giới với 923.474 ca nhiễm và 52.085 ca tử vong.

Tiếp đến là Tây Ban Nha và Ý. Tây Ban Nha báo cáo thêm 367 ca tử vong mới, con số thấp nhất kể từ 21/3, trong khi số ca nhiễm mới là 6.740, cao nhất trong 9 ngày qua.

Tại châu Á, ổ dịch lớn nhất vẫn là Iran với 88.194 ca nhiễm, trong đó có 5.574 ca tử vong.

Khu vực Đông Nam Á ghi nhận hơn 36.700 ca nhiễm và hơn 1.300 ca tử vong. Ba vùng dịch lớn nhất khu vực lần lượt là SingaporeIndonesia và Philippines.

Dịch bệnh ở Ý có thể bắt đầu từ tháng 1

Reuters cho biết, theo một nghiên cứu khoa học được công bố hôm 24/4, dịch bệnh ở Ý có thể bắt đầu bùng phát từ tháng 1.

Ý bắt đầu xét nghiệm cho cộng đồng sau khi bệnh nhân địa phương đầu tiên của nước này được chẩn đoán nhiễm Covid-19 vào ngày 21/2 tại Codogno, một thị trấn nhỏ ở vùng Lombardy.

Sau đó, số ca nhiễm bệnh và tử vong tăng lên nhanh chóng, và các nhà khoa học sớm nghi ngờ rằng virus đã xuất hiện nhưng không được chú ý trong nhiều tuần.

Ông Stefano Merler thuộc Tổ chức Bruno Kessler, phát biểu trong một cuộc họp báo với các các quan chức y tế hàng đầu của Ý rằng, viện của ông đã nghiên cứu các trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên được biết đến và rút ra kết luận từ tốc độ lây nhiễm sau đó.

“Chúng tôi nhận ra rằng có rất nhiều người nhiễm bệnh ở Lombardy trước ngày 20/2, điều đó có nghĩa là dịch bệnh đã bắt đầu sớm hơn nhiều”, ông nói.

“Chắc chắn vào tháng 1, nhưng có thể trước đó”, ông Merler nói và thêm rằng ông tin là sự gia tăng các ca nhiễm ngay lập tức cho thấy virus có thể được đưa đến Ý bởi một nhóm người chứ không phải là một cá nhân.

Các nước cùng WHO ra kế hoạch chống dịch toàn cầu, Mỹ không tham gia

Reuters cho biết, các nhà lãnh đạo thế giới ngày 24/4 đã cam kết sẽ tăng tốc phát triển kít xét nghiệm, thuốc, vắc-xin chống Covid-19 và chia sẻ ra toàn cầu, nhưng Mỹ không tham gia hoạt động này của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa là ba trong số những nhà lãnh đạo đã tham gia hội nghị trực tuyến để khởi động sáng kiến chống dịch của WHO. Ngoài ra, hội nghị cũng có sự góp mặt của các quan chức từ châu Á, Trung Đông và châu Mỹ.

Về phía Mỹ, phát ngôn viên của phái đoàn nước này tại Geneva trước đó đã nói với Reuters rằng Washington sẽ không tham gia.

“Chúng tôi vẫn quan ngại sâu sắc về hiệu quả của WHO, sự thất bại của tổ chức này đã thúc đẩy đại dịch đến bước như hiện nay”, phát ngôn viên của phái đoàn Mỹ cho biết.

Mỹ hồi hương 300 công dân mắc kẹt ở Cuba

Reuters đưa tin, khoảng 300 công dân Mỹ mắc kẹt ở Cuba do dịch Covid-19 đã được hồi hương trên hai chuyến bay được thuê nguyên vào ngày 24/4.

Đại sứ quán Mỹ tại Havana cho biết họ sẽ tiếp tục tìm cách để hồi hương các công dân Mỹ muốn trở về nhà. Tuy nhiên, hiện chưa có thêm chuyến bay nào được lên lịch.

Thụy Điển cảnh báo đóng cửa các nhà hàng, quán bar phớt lờ lệnh kiểm dịch

Reuters đưa tin, chính phủ Thụy Điển hôm 24/4 cảnh báo sẽ đóng cửa các nhà hàng, quán bar ở thủ đô không tuân thủ các quy định kiểm dịch nhằm ngăn Covid-19 lây lan.

Bộ trưởng Nội vụ Mikael Damberg cho biết khi thời tiết ấm hơn, người dân thủ đô bắt đầu phớt lờ các quy tắc giãn cách xã hội.

“Tôi không muốn chứng kiến các nhà hàng ngoài trời nào ở Stockholm hay bất cứ nơi nào khác đông kín khách. Nếu không, các nhà hàng sẽ bị đóng cửa”.

Ông Damberg nói thêm điều này sẽ áp dụng cho các quán bar và nhà hàng trên khắp đất nước, chứ không chỉ ở Stockholm.

Bỉ có thể nới hạn chế từ ngày 4/5

Theo Reuters, chính phủ Bỉ kên kế hoạch nới lỏng dần các biện pháp kiểm dịch từ ngày 4/5 với nhiều giai đoạn.

Thủ tướng Sophie Wilmes hôm 24/4 cho biết trong một cuộc họp báo rằng Bỉ có thể thắt chặt các hạn chế hoặc trì hoãn việc nới lỏng tùy thuộc vào tình hình dịch bệnh.

Người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên sẽ phải đeo khẩu trang trên phương tiện giao thông công cộng. Các cửa hàng bán vải hoặc đồ may mặc sẽ được mở lại từ 4/5.

Một tuần sau, tất cả các cửa hàng sẽ được phép mở lại nhưng vẫn phải đảm bảo việc giãn cách xã hội.

Từ ngày 18/5, các trường học sẽ mở cửa, nhưng một lớp học chỉ có tối đa 10 học sinh. Ngoài ra, người dân có thể tổ chức các cuộc tụ họp nhỏ ở nhà, thăm bảo tàng và đến tiệm làm tóc.

Các quán cà phê và nhà hàng và một số địa điểm du lịch sẽ không mở cửa trước ngày 8/6.

Tổng hợp