Điểm tin thế giới sáng 21/5: Ngoại trưởng Mỹ nghi ông Tập nói dối về Covid-19; Trung Quốc xây sân bay sát cạnh Đài Loan

0
491

Chào mừng quý độc giả đến với mục Điểm tin thế giới. Sáng nay, thứ Năm (21/5), bản tin của chúng tôi có những tin sau:

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo (ảnh: Trích xuất video của Fox Business).

Ngoại trưởng Mỹ nghi ngờ ông Tập nói dối về Covid-19

Hôm thứ Tư, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo một lần nữa chỉ trích mạnh mẽ chính quyền Trung Quốc về vấn đề dịch viêm phổi Vũ Hán, nói rằng 2 tỷ USD mà Bắc Kinh cam kết đóng góp để chống lại đại dịch không “đáng gì” so với việc hàng trăm ngàn người trên thế giới đã thiệt mạng và hàng ngàn tỷ đô la mà các nước chịu thiệt hại vì Covid-19, theo Reuters.

Ông Pompeo cũng tỏ ý nghi ngờ tuyên bố của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng Bắc Kinh đã minh bạch thông tin sau khi dịch viêm phổi Vũ Hán bùng phát, nói rằng nếu ông Tập muốn chứng minh điều đó thì nên tổ chức một cuộc họp báo để phóng viên hỏi ông ta bất cứ điều gì.

“Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố trong tuần này rằng Trung Quốc đang hành động với trách nhiệm công khai, minh bạch. Tôi ước gì nó đúng là vậy”, ông Pompeo nói trong một cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao.

Trong cuộc họp báo, Ngoại trưởng Mỹ cũng đã lặp lại cáo buộc chính quyền Trung Quốc tiếp tục tìm cách trì hoãn việc trưng ra các mẫu virus và cho chuyên gia quốc tế tiếp cận các cơ sở nghiên cứu về virus ở Vũ Hán để thực hiện ý đồ kiểm duyệt thông tin gắt gao “hơn nữa”.

Chính quyền Hồng Kông hạn chế người dân tưởng niệm ngày Lục Tứ

Không thể tập trung đông người do lệnh cấm, nhưng người Hồng Kông sẽ vẫn thắp nến để tưởng niệm những nạn nhân của vụ thảm sát Thiên An Môn diễn ra vào ngày 4/6 cách đây 31 năm, một người tham gia tổ chức sự kiện này nói với Reuters hôm thứ Tư.

Hôm thứ Ba, chính quyền Hồng Kông đưa ra thông báo gia hạn lệnh cấm người dân tụ tập quá 8 người tới hết ngày 4/6. Điều này đồng nghĩa với việc người dân Hồng Kông không thể tổ chức các cuộc mít tinh với sự tham gia của hàng chục ngàn người tưởng niệm sự kiện Thiên An Môn như mọi năm.

Ông Lee Cheuk-yan, Chủ tịch Liên minh Hồng Kông ủng hộ các phong trào dân chủ yêu nước ở Trung Quốc, nói với Reuters rằng ông tin động cơ thúc đẩy nhà cầm quyền nới thêm lệnh cấm tụ tập đông người là vì để “đàn áp chính trị”.

Siêu bão tấn công Ấn Độ và Bangladesh giữa đại dịch

Hàng triệu người ở Bangladesh và Ấn Độ hôm thứ Tư đã phải đương đầu với ‘siêu bão’ Amphan đổ bộ vào bờ biển phía đông Ấn Độ mang theo gió lớn, những cơn mưa xối xả và các mối đe dọa tiềm ẩn của một cơn bão nguy hiểm cùng với nguy cơ lây lan virus Vũ Hán, theo SBS News.

Tổ chức Lưỡi liềm đỏ của Bangladesh thông tin, một tình nguyện viên đã bị chết đuối sau khi giúp người dân di chuyển tới nơi trú ẩn bão. Thuyền của tình nguyện viên này đã bị lật úp sau khi bị gió giật mạnh.

Trung Quốc xây dựng sân bay sát cạnh Đài Loan

Cư dân mạng Đài Loan đã phẫn nộ trước thông tin chính quyền Trung Quốc đang cho xây dựng một sân bay ngay sát bờ biển một hòn đảo thuộc chủ quyền của họ, cho rằng hành vi này của Bắc Kinh lộ rõ âm mưu muốn xâm phạm chủ quyền của Đài Loan, theo Taiwan News.

Liberty Times hôm thứ Tư cho hay, một cư dân của đảo Kim Môn, Đài Loan, đã phát hiện ra việc này và chụp hình công trình xây dựng sân bay của Trung Quốc đưa lên mạng. Bức ảnh nhanh chóng được cư dân mạng Đài Loan chia sẻ trên PTT, một mạng xã hội của Đài Loan, với dòng chú thích: “Sân bay mới ở Hạ Môn đang được xây dựng ngay sát đảo Kim Môn”.

Một cư dân mạng Đài Loan khác đã đăng lại bức ảnh với thông tin bổ sung, sân bay mà Bắc Kinh đang cho xây dựng chỉ cách bở biển của đảo Kim Môn khoảng 6km và nhận định rằng hành động này của chính quyền Trung Quốc nằm trong âm mưu xâm phạm chủ quyền Đài Loan.

Bắc Kinh đặt hàng đồ bảo hộ y tế nhiều bất thường

Chính quyền Trung Quốc một lần nữa đã quay lại đặt hàng ồ ạt các nhà máy sản xuất đồ bảo hộ và thiết bị y tế, làm dấy lên lo ngại rằng Bắc Kinh đang chuẩn bị cho làn sóng dịch bệnh Covid-19 lần thứ hai, theo bản tin hôm thứ Tư của Fox News.

Doanh nhân Mỹ Moshe Malamud, người đã có thâm niên hơn 20 năm kinh doanh với Trung Quốc, nói với The New York Post: “Tôi đã đặt một đơn đặt hàng lớn hơn với một trong các nhà phân phối lớn hơn [ở Trung Quốc], và họ nói với tôi rằng, ‘Tôi có thể hoàn thành đơn hàng này nhưng sau đó chúng tôi đã được chính phủ Trung Quốc ký hợp đồng sản xuất 250 triệu áo bảo hộ’”.

Ông bình luận: “Chúng ta nghe nói Trung Quốc đã vượt qua dịch bệnh, vậy thì ‘Họ đặt mua 250 triệu áo choàng bảo hộ để làm gì?”.

Ông Malamud cho biết ông cũng được nghe sự việc tương tự tại một nhà sản xuất nhiệt kế ở Trung Quốc.

 Tổng hợp