Điểm tin thế giới sáng 24/5: Trung Quốc mua lượng lớn cổ phần của hãng hàng không Na Uy

0
401

Mục Điểm tin thế giới sáng Chủ Nhật (24/5) gửi tới bạn đọc những tin sau:

Ảnh minh họa (ảnh: Patrick Campanale/Unsplash).

Trung Quốc mua lượng lớn cổ phần của hãng hàng không Na Uy

Tờ Breitbart hôm 22/5 cho biết, hãng hàng không của Na Uy, Norwegian Air đã vơi đi nỗi lo phá sản với các khoản lớn đầu tư mới, bao gồm một khoản đến từ một công ty thuộc sở hữu của chính phủ Trung Quốc.

BOC Aviation, công ty cho thuê máy bay thuộc Ngân hàng Trung Quốc đã mua 12,7% cổ phần của Hãng hàng không Norwegian Air của Na Uy.

“Toàn bộ thỏa thuận mà Na Uy đã thực hiện khi cố gắng cứu hãng hàng không khỏi phá sản trên thực tế chính là giao sự tiếp quản hãng hàng không cho những người cho thuê máy bay, đó là hậu quả của việc này”, nhà báo kinh tế Kristina Lagerström nói với đài truyền hình Thụy Điển SVT hôm 20/5.

Trung Quốc có thể thành lập cơ quan tình báo Hồng Kông

Luật an ninh quốc gia mới mà Bắc Kinh chuẩn bị áp đối với Hồng Kông có thể được sử dụng để thành lập một cơ quan tình báo nội địa ở Hồng Kông, Reuters dẫn lời ông Lương Chấn Anh (Leung Chun-ying), Cựu trưởng Đặc khu Hồng Kông nói hôm 23/5.

Dự đoán của ông Lương có thể gây lo ngại cho người Hồng Kông và chính phủ phương Tây về việc thực thi pháp luật ở Hồng Kông, vốn hoạt động độc lập với hệ thống pháp luật của Trung Quốc và không chịu các áp lực chính trị đến từ các thẩm phán ở Trung Quốc đại lục, giờ đây sẽ được kiểm soát bởi Bắc Kinh.

Washington gọi luật an ninh quốc gia mới là một “hồi chuông báo tử” cho quyền tự trị của Hồng Kông.

Mỹ phản đối Trung Quốc chặn các chuyến bay của Hoa Kỳ

Hãng Reuters đưa tin, vào ngày 22/5, Washington đã lên án Bắc Kinh về việc các hãng hàng không của Mỹ không được bay đến Trung Quốc và yêu cầu bốn hãng hàng không Trung Quốc nộp lịch trình chuyến bay cho chính phủ Hoa Kỳ.

Theo một chỉ thị mà Reuters tiếp cận được cuối ngày 22/5, Bộ Giao thông Vận tải Mỹ gọi tình huống là “nghiêm trọng” bởi cả Delta Air Lines và United Airlines, hai hãng hàng không lớn của Mỹ, đều muốn nối lại các chuyến bay đến Trung Quốc vào tháng 6, trong bối cảnh các hãng hàng không Trung Quốc vẫn tiếp tục các chuyến bay tới Mỹ trong đại dịch Covid-19.

Chỉ thị cho biết các hãng hàng không Trung Quốc, bao gồm Air China, China Eastern Airlines, China Southern Airlines và Hainan Airlines, phải nộp lịch trình và các chi tiết khác của các chuyến bay trước ngày 27/5.

Bộ Giao thông Vận tải Mỹ ra tuyên bố cho biết họ phản đối việc giới chức Trung Quốc không cho phép các hãng hàng không Mỹ thực hiện đầy đủ quyền của mình và cạnh tranh công bằng với các đối thủ Trung Quốc.

Cựu thống đốc Anh nói Trung Quốc đã phản bội Hồng Kông

Trung Quốc đã phản bội người dân Hồng Kông vì vậy phương Tây nên thôi nhún nhường trước Bắc Kinh, ông Chris Patten, thống đốc cuối cùng của thuộc địa cũ của Anh (Hồng Kông) cho biết.

“Người dân Hồng Kông đã bị Trung Quốc phản bội”, ông Patten được báo The Times của Anh dẫn lời nói. Ông nói Anh có nghĩa vụ “đạo đức, kinh tế và pháp lí” đứng lên bênh vực Hồng Kông.

“Điều chúng ta đang chứng kiến là một chế độ độc tài mới của Trung Quốc”, ông Patten nói. “Chính phủ Anh nên nói rõ rằng điều chúng ta đang thấy là sự hủy hoại hoàn toàn Tuyên bố Chung”.

Ông Patten nói rằng phương Tây nên ngừng theo đuổi hứa hẹn hão huyền về những lợi lộc từ Trung Quốc và rằng Anh nên suy nghĩ thấu đáo về sự tham gia của công ty sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc Huawei trong mạng 5G của nước này.

Nhà lập pháp Ukraine bị bắn chết trong văn phòng của mình

Hãng Reuters dẫn lời Thứ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko cho biết, một nhà lập pháp Ukraine đã được tìm thấy bị bắn chết trong văn phòng của ông vào hôm 23/5.

“Thi thể của nhà lập pháp Valerii Davydenko đã được phát hiện với một vết thương chí mạng ở đầu”, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Gerashchenko viết trong một bài đăng trên Facebook và cho biết cảnh sát và các công tố viên sẽ điều tra nguyên nhân dẫn đến việc nhà lập pháp Davydenko bị bắn chết.

Theo Reuters, thi thể của ông Davydenko được phát hiện trong nhà vệ sinh của văn phòng ông.

Tổng hợp