Điểm tin thế giới sáng 27/5: Cố vấn Nhà Trắng nói Bắc Kinh ‘sai lầm lớn’ với luật an ninh Hồng Kông

0
403

Sáng nay, thứ Tư (27/5), mục Điểm tin thế giới gửi tới quý độc giả những tin sau:

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow (ảnh: Trích xuất video của CNBC).

Cố vấn Nhà Trắng nói Bắc Kinh ‘sai lầm lớn’ với luật an ninh Hồng Kông

Reuters đưa tin, hôm thứ Ba, cố vấn kinh tế của Tổng thống Donald Trump, ông Larry Kudlow, nhận định Trung Quốc đang tạo ra một “sai lầm lớn” với kế hoạch thông qua dự luật an ninh quốc gia cho Hồng Kông.

Trong cuộc phỏng vấn với Fox News Channel, ông Larry Kudlow nói rằng động thái của Bắc Kinh “rất đáng lo ngại”, và “Thật lòng, Trung Quốc đang phạm một sai lầm lớn”.

Ông Kudlow cho biết thêm Washington cam kết trả phí cho các công ty Mỹ muốn chuyển hoạt động từ Hồng Kông hoặc Trung Quốc tới nơi khác.

EU yêu cầu Bắc Kinh tôn trọng quyền tự trị của Hồng Kông

Liên minh châu Âu (EU) hôm 26/5 kêu gọi Trung Quốc tôn trọng quyền tự trị của Hồng Kông và cam kết gây áp lực với Bắc Kinh, theo Reuters

“Chúng tôi rất coi trọng việc bảo vệ quyền tự chủ cao độ của Hồng Kông theo các điều Luật cơ bản và các cam kết quốc tế”, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel trả lời phỏng vấn sau hội nghị trực tuyến với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Brussels, Bỉ, hôm 26/5.

“Chúng tôi thường xuyên đối thoại với giới chức Trung Quốc để bày tỏ quan điểm cũng như bảo vệ lợi ích của khối. Tất nhiên, chúng tôi cũng ủng hộ nguyên tắc ‘một quốc gia, hai chế độ’”, ông Charles Michel nói thêm.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu cũng khẳng định: “Chúng tôi rất rõ ràng. EU cũng không ngây thơ trước các hành vi của Trung Quốc ở cấp độ quốc tế”, ông Michel khẳng định.

Youtube xóa bình luận chỉ trích Bắc Kinh

YouTube đang tự động xóa các bình luận có chứa một số cụm từ mang ý chỉ trích chính quyền Trung Quốc. YouTube đã xác nhận việc này với The Verge và bào chữa rằng đó là do hệ thống hoạt động lỗi và công ty đang xem xét xử lý, theo bản tin hôm thứ Ba (26/5) của The Verge.

Theo The Verge, YouTube đã không giải thích rõ về cơ chế hoặc lý do tại sao lỗi này xảy ra, nhưng cho biết đó không phải là kết quả của bất kỳ thay đổi nào trong chính sách kiểm duyệt thông tin của họ.

Tuy nhiên, The Verge phát hiện “lỗi” trên của YouTube đã diễn ra trong suốt hơn nửa năm. Tờ báo này đặt nghi vấn rằng tại sao một lỗi đơn giản như vậy nhưng lại không được khắc phục sớm.

The Verge đã tìm thấy bằng chứng cho thấy các bình luận chỉ trích Bắc Kinh bị xóa kể từ đầu tháng 10/2019. Vấn đề này đã được nêu ra trên các trang trợ giúp chính thức của YouTube. Nhiều người dùng đã xác nhận việc các bình luận phơi bày sự thật về chính quyền Trung Quốc trên YouTube bị xóa.

Khoa học gia Ấn Độ xác nhận thuốc sốt rét phòng được nCoV

Các nhà nghiên cứu ở Ấn Độ phát hiện hydroxychloroquine có hiệu quả trong việc ngăn ngừa sự lây nhiễm của virus Vũ Hán, Epoch Times đưa tin hôm thứ Ba.

Ba nghiên cứu gần đây đã chứng minh loại thuốc trị sốt rét hydroxychloroquine mà các quan chức đang khuyến nghị tất cả các nhân viên y tế sử dụng là có hiệu quả. Các quan chức cho rằng, các nhân viên y tế có đang điều trị cho bệnh nhân COVID-19 hay không thì vẫn nên dùng hydroxychloroquine như một biện pháp phòng ngừa.

Theo Hội đồng Nghiên cứu Y tế Ấn Độ, các nhân viên trên tuyến đầu chống dịch Covid, bao gồm các sĩ quan cảnh sát, nên dùng thuốc, và ngay cả với những người không biểu hiện triệu chứng nhưng tiếp xúc gần với bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán cũng nên sử dụng loại thuốc này.

Ông Trump nói sẽ rút quân khỏi Afghanistan sớm nhất có thể

Tổng thống Trump hôm thứ Ba đã đề cập lại việc rút quân hoàn toàn khỏi Afghanistan, nhưng chưa đặt ra lịch biểu cụ thể cho việc này, theo Reuters.

“Chúng ta đã ở đó 19 năm và tôi nghĩ rằng như thế đủ rồi. Chúng ta luôn có thể trở về nếu muốn”, ông Trump nói trong một cuộc họp báo ở Nhà Trắng.

Khi được hỏi rằng liệu ngày lễ Tạ ơn 26/11 có phải là đích cuối cùng để rút quân hay không, ông Trump nói: “Không. Tôi không đặt mục tiêu. Nhưng càng sớm càng tốt là hợp lý. Mất một khoảng thời gian nhưng càng sớm càng tốt là hợp lý”.

Tổng hợp