Điểm tin thế giới chiều 1/6: Trung Quốc chuyển nhà máy sang châu Phi; Nga cấp phép cho thuốc kháng Covid-19

0
383

Mục Điểm tin thế giới chiều thứ Hai (1/6) gửi tới quý độc giả những tin sau:

Một nhà máy Trung Quốc ở Kenya (ảnh trích từ một bản tin của trang tin africa.businesschief.com).

Trung Quốc chuyển nhà máy sang châu Phi

Tờ SCMP ngày 1/6 cho hay, lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc đang có dấu hiệu tăng trưởng trên khắp châu Phi khi các nhà máy Trung Quốc được thành lập ở lục địa này nhằm khai thác nguồn lao động giá rẻ và nguyên liệu dồi dào nơi đây.

Giới đầu tư Trung Quốc đang cấp vốn xây dựng các khu công nghiệp và khu thương mại tự do để sản xuất hàng hóa thuộc diện không được phép nhập khẩu từ Trung Quốc. Những sản phẩm này bao gồm giày dép, quần áo, sợi thủy tinh, vật liệu xây dựng, đồ điện tử, sản phẩm thép và thực phẩm, và từ châu Phi, chúng sẽ tìm đường vào Âu, Mỹ.

Nga cấp phép cho thuốc kháng Covid-19

Nga đã cấp phép cho loại thuốc kháng virus đầu tiên và sẽ đưa vào điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 trong tuần tới, theo Reuters ngày 1/6.

Thuốc có tên Avifavir. Các bệnh viện của Nga có thể bắt đầu cung cấp thuốc cho các bệnh nhân từ ngày 11/6, có đủ để điều trị cho khoảng 600.000 người mỗi tháng, Giám đốc Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF), ông Kirill Dmitriev nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn.

Trung Quốc tuyên bố sẽ trả miếng các động thái của Mỹ

Theo Bloomberg, Trung Quốc hôm thứ Hai (1/6) tuyên bố những nỗ lực của Mỹ gây tổn hại tới lợi ích của Trung Quốc sẽ được đáp ứng bằng các biện pháp kiên quyết, chỉ trích quyết định của Washington về việc chấm dứt đối xử đặc biệt với Hồng Kông cũng như các hành động chống lại sinh viên và các công ty Trung Quốc.

Trung Quốc yêu cầu các công ty nhà nước tạm ngừng mua đậu nành và thịt lợn của Mỹ

Trong một diễn biến mới nhất, Trung Quốc đã yêu cầu các công ty nhà nước ngừng mua đậu nành và thịt lợn từ Mỹ, Reuters dẫn hai nguồn thạo tin cho biết chiều ngày 1/6 (giờ Việt Nam), sau khi Washington tuyên bố sẽ loại bỏ sự đối xử đặc biệt của Hoa Kỳ dành cho Hồng Kông để trừng phạt Bắc Kinh.

OPEC, Nga thảo luận kéo dài thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu

OPEC và Nga đang gần tiến đến một thỏa hiệp về việc mở rộng thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu hiện tại và đang thương thảo gia hạn các giới hạn nguồn cung trong 1 đến 2 tháng, ba nguồn tin OPEC+ cho biết với Reuters hôm thứ Hai (1/6).

OPEC+ hồi tháng 4 đã quyết định cắt giảm sản lượng kỷ lục 9,7 triệu thùng dầu mỗi ngày, tương đương khoảng 10% sản lượng toàn cầu nhằm nâng mức giá đã sụt giảm do liên quan tới các biện pháp đóng cửa nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch virus.

Vũ Hán không phát hiện thêm ca nhiễm Covid-19 ‘không triệu chứng’

Chính quyền Vũ Hán cho biết họ không phát hiện thêm trường hợp mới nào của các ca “lây truyền thầm lặng” sau 2 tháng xét nghiệm toàn bộ 11 triệu dân. Tờ Bloomberg ngày 1/6 dẫn nguồn Ủy ban Y tế thành phố Vũ Hán cho biết, trong 60.000 người được xét nghiệm hôm 31/5, không tìm thấy trường hợp lây nhiễm “không triệu chứng”, hai tuần qua, họ đã phát hiện được khoảng 200 trường hợp “không triệu chứng”.

Iran tuyên bố sẵn sàng cấp thêm nhiên liệu cho Venezuela

Iran tuyên bố sẽ tiếp tục vận chuyển nhiên liệu tới Venezuela nếu Caracas yêu cầu thêm nguồn cung, bất chấp những chỉ trích từ Hoa Kỳ về thương mại giữa hai quốc gia đều chịu lệnh trừng phạt của Mỹ, theo trang tin Aljazeera ngày 1/6.

Tàu dầu dầu tiên trong số 5 tàu dầu của Iran đã tới Venezuela vào tuần trước để giúp quốc gia dầu mỏ một thời giảm bớt tình trạng khan hiếm nhiên liệu, và tàu này không gặp bất cứ dấu hiệu can thiệp nào của quân đội Mỹ.

Hơn một nửa người di cư bị chặn lại ở Eo biển Măng-sơ là người Iran

Trang thenational.ae ngày 1/6 thông tin, 266 người Iran trong số 463 người di cư bị chặn lại khi cố gắng tới Anh Quốc từ bên kia Eo biển Măng-sơ (English Channel) trong 3 tháng đầu năm nay, theo các dữ liệu của chính phủ. Trong số những người bị chặn lại này còn có 119 người Iraq, 47 người Syria và 13 di dân từ Afghanistan.

 Tổng hợp