Điểm tin trong nước chiều 1/6: Bắt cựu tá giả con dấu Bộ quốc phòng; Bọ đen tấn công trường học

0
399

Mục điểm tin trong nước chiều ngày 1/6  gửi đến quý độc giả những nội dung chính sau:

Quản lý thị trường kiểm tra lô hàng vi phạm (ảnh chụp màn hình 24h).

Bắt cựu đại tá quân đội làm giả hồ sơ, chiếm đoạt tiền dự án triệu đô

Tin từ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, vừa ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Thái Vĩnh Tính (ngụ TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) cựu Đại tá – Giám đốc Công ty TNHH MTV Xây dựng 384 thuộc Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn (Binh đoàn 12 – Bộ Quốc phòng).

Theo nguồn tin riêng của Tiền Phong, sau khi thôi chức giám đốc tại một công ty thuộc Binh đoàn 12 với quân hàm Đại tá, ông Thái Vĩnh Tính đã lập công ty giả, làm giả con dấu của Bộ Quốc phòng, làm giả hồ sơ Trung tâm Dò tìm xử lý bom mìn vật liệu nổ Trường Sơn để tham gia đấu thầu các gói rà phá bom mìn trên địa bàn miền Trung.

Cuối năm 2017, cùng với số giấy tờ làm giả nói trên, ông Tính nộp hồ sơ tham gia gói thầu: “DH/NT.03 – rà phá bom mìn xây dựng Nghĩa trang xã Bảo Ninh” do Ban Quản lý Dự án Môi trường và Biến đổi khí hậu TP Đồng Hới làm chủ đầu tư và trúng thầu với giá trị thanh toán hơn 612 triệu đồng. Đây là gói thầu được thực hiện từ vốn đối ứng của địa phương nằm trong hai gói vốn vay gần 100 triệu USD của Ngân hàng ADB và Ngân hàng WB, do Ban quản lý Dự án Môi trường và Biến đổi khí hậu làm chủ đầu tư.

Liên quan tổng vốn vay gần 100 triệu USD để xây dựng hạ tầng và cải thiện môi trường TP Đồng Hới Quảng Bình, gây thất thoát gần 6,5 tỷ đồng, tính đến nay đã có tổng cộng 7 người bị khởi tố do liên quan đến 3 gói thầu rà phá bom mìn. Trong số đó 6 người bị bắt về tội “Thiếu trách nhiệm gậy hậu quả nghiêm trọng”còn riêng ông Tính bị khởi tố, tạm giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bọ đen tấn công trường học

Bọ đen bay vào trường Tiểu học và Trung học cơ sở An Phú, thị xã Bình Long gây mùi hôi khó chịu, dị ứng da.

Xuất hiện một tháng qua, bọ đen dày đặc ở các phòng học, hành lang, nhà vệ sinh… Loài này không cắn người nhưng lại tiết ra mùi hôi, khiến thầy cô và học sinh khó chịu khi dạy và học. Nếu tiếp xúc với dịch của bọ sẽ làm da ửng đỏ, một số học sinh da mẫn cảm đã bị dị ứng.

Thầy Nguyễn Hữu Thu, Hiệu trưởng trường Tiểu học & Trung học cơ sở An Phú cho hay, khoảng 10 năm nay cứ vào đầu mùa mưa, thầy và trò lại tìm cách đương đầu với nạn bọ đen tấn công, đến cuối mùa mưa chúng lại xuất hiện lần nữa.

Các năm trước, lúc bọ đen xuất hiện, học sinh đã nghỉ hè, nhưng năm nay do Covid-19 nên các em vẫn đang học. Nhà trường phải trưng dụng các phòng chức năng, nơi có ít bọ đen để bố trí sắp xếp phòng học cho các em.

Để diệt bọ đen, trường đã tổ chức dọn vệ sinh, phun xịt thuốc khử khuẩn, quét rửa phòng học bốn đợt vào các ngày cuối tuần.

“Hiện đã có hàng tấn bọ đen được thu gom để đốt. Mặc dù đã phối hợp với Trung tâm Y tế thị xã can thiệp ngay từ những ngày đầu loài côn trùng này xuất hiện, tình trạng này chưa thấy giảm”, thầy Thu nói, theo VnExpress.

Thanh Hoá bắt một loạt quan chức đánh bạc

Ít nhất 3 quan chức tỉnh Thanh Hoá đã bị bắt khi đang đánh bạc từ chiều 31/5 đến sáng 1/6.

Vụ việc thứ nhất được phát hiện vào chiều chiều 31/5. Ông Bùi Quốc Toàn, 60 tuổi, Trưởng phòng Quản lý công chức, viên chức thuộc Sở Nội vụ tỉnh bị bắt với cáo buộc tổ chức đánh bạc.

“Trong ngày nghỉ, ông Toàn gọi ba người bạn đến nhà ở Khu đô thị Bình Minh, phường Đông Hương chơi bài ăn tiền và bị cảnh sát hình sự bắt quả tang”, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Xuân Thủy xác nhận vụ việc với Vnexpress.

Ông Toàn và ba người đang bị tạm giữ tại Công an thành phố Thanh Hóa để điều tra cáo buộc đánh bạc và tổ chức đánh bạc với số tiền thu hơn 55 triệu đồng.

Đến sáng 1/6, Thanh Hoá lại bắt tiếp một vụ đánh bạc khác liên quan tới quan chức. Lần này, ông Nguyễn Văn Long, Phó chủ tịch huyện Hậu Lộc, bị bắt tại cơ quan khi đang chơi bài cùng Lê Duy Hưng, Trưởng phòng Tài chính và hai doanh nhân.

Theo báo Pháp luật, rạng sáng ngày 1/6, lực lượng chức năng Thanh Hoá ập vào một phòng làm việc ở trụ sở UBND huyện Hậu Lộc và thông báo đã bắt quả tang bốn người trên đang đánh bạc, thu giữ trên chiếu bạc 92 triệu đồng.

Khánh Hoà: Không thể xác minh ‘công trình người Trung Quốc xây dựng’

TP. Nha Trang vừa có quyết định thụ lý giải quyết các tố cáo của người dân về việc Chủ tịch và phó chủ tịch UBND xã Phước Đồng TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) bao che nhiều công trình xây dựng không phép trên địa bàn xã.

Những công trình xây dựng không phép nằm ở các khu vực miếu Tam Hổ, nghĩa địa thôn; bãi giữ xe Trung Quốc tại trạm trộn bê-tông của Công ty Thanh Yến; trạm trộn bê-tông của Công ty Hoàn Cầu đối diện miếu Cậu (trên đại lộ Nguyễn Tất Thành).

TP. Nha Trang cũng thụ lý giải quyết tố cáo “Công ty Hoàn Cầu lấp dòng chảy gây ngập lụt làm chết dân ở thôn Phước Hạ” và tố cáo bao che cho Công ty TNHH Vạn Hoa san ủi đất rừng, phân lô bán nền, xây tường cao 7m trên đầu khu dân cư, uy hiếp an toàn tại đường Trần Nam Trung, thôn Phước Hạ.

Tuy nhiên, không thụ lý giải quyết tố cáo về “các công trình không phép trên đại lộ Nguyễn Tất Thành (đoạn trên địa bàn xã Phước Đồng – PV) do người Trung Quốc xây dựng” và tố cáo “dự án san ủi đất rừng phân lô bán nền trái phép (ở thôn Phước Điền, gần nhà ông Bùi Cao Pháp – phó chủ tịch xã Phước Đồng)”, vì “không có địa chỉ, chứng cứ tài liệu, người vi phạm cụ thể để thẩm tra xác minh” theo quy định của Luật tố cáo.

Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, Lê Văn Dẽ cho biết, vào tháng 12/2019, trên địa bàn xã Phước Đồng đã có 101 công trình xây dựng không phép.

Trong đó, có 7 nhà hàng, cơ sở kinh doanh vi phạm, xây dựng không phép, quy mô hàng ngàn mét vuông dọc đại lộ Nguyễn Tất Thành, chủ yếu phục vụ khách Trung Quốc.

Tổng hợp