Điểm tin thế giới chiều 4/6: Bà Thái nói Trung Quốc có 1 ngày ‘bị lãng quên’; Hồng Kông thông qua luật quốc ca

0
439

Mục Điểm tin thế giới chiều thứ Năm (4/6) gửi tới quý độc giả những tin sau:

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn (ảnh: 總統府/flickr.com/photos/presidentialoffice/49969790257/).

Bà Thái nói Trung Quốc có một ngày ‘bị lãng quên’

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn hôm nay viết trên Facebook rằng, một năm ở Trung Quốc chỉ có 364 ngày vì một ngày đã bị rơi vào lãng quên, kèm theo hình ảnh một tờ lịch chỉ ngày 4/6.

Bà không nêu rõ một ngày “bị lãng quên” đó là ngày nào, song hôm nay (4/6) là tròn 31 năm kể từ ngày quân đội Trung Quốc tàn sát hàng ngàn thanh niên ở Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh, chỉ vì họ kêu gọi tự do dân chủ và giải quyết tham nhũng. Tuy nhiên, do sự bưng bít thông tin và đe dọa người dân của chính quyền Trung Quốc, nên ngày nay, không nhiều người ở đại lục biết đến sự kiện thảm sát Thiên An Môn, hoặc “có biết cũng không dám đề cập” đến.

“Ngày trước ở Đài Loan, chúng tôi cũng từng có nhiều ngày không thể xuất hiện trên lịch, nhưng mỗi người chúng tôi đều tìm chúng trở lại. Bởi vì chúng tôi vốn không cần phải che giấu lịch sử thêm nữa, chúng tôi có thể cùng nhau suy nghĩ về tương lai”.

“Hy vọng mỗi một ngóc ngách, mỗi một vùng đất trên thế giới này, sẽ không có những ngày bị biến mất. Tôi cũng cầu chúc cho Hồng Kông”, bà Thái viết.

Tờ SBS đưa tin, tối nay, người Hồng Kông sẽ thắp nến khắp thành phố để tưởng nhớ các nạn nhân Thiên An Môn.

Hồng Kông thông qua luật quốc ca

Tờ Hong Kong Free Press cho hay, Hội đồng Lập pháp Hồng Kông chiều nay thông qua luật quốc ca với 41 phiếu thuận và một phiếu chống.

Luật yêu cầu “tất cả các cá nhân và tổ chức” thể hiện thái độ tôn trọng và trang nghiêm với quốc ca Trung Quốc và phải hát trong những “dịp thích hợp”. Những người xúc phạm quốc ca Trung Quốc sẽ đối mặt án tù tối đa ba năm hoặc bị phạt tiền lên tới 6.450 USD.

Các nhà hoạt động dân chủ cho rằng luật quốc ca Trung Quốc cho thấy sự can thiệp ngày càng gia tăng từ Bắc Kinh đối với Hồng Kông.

Ông Trump hoàn thành đợt kiểm tra sức khỏe định kỳ và ‘vẫn khỏe mạnh’

Nhà Trắng hôm 3/6 cho biết, Tổng thống Donald Trump đã hoàn thành đợt kiểm tra sức khỏe định kỳ, ông vẫn có sức khỏe tốt và không bị tác dụng phụ do uống hydroxychloroquine để phòng Covid-19.

“Tổng thống vẫn khỏe mạnh”, Kayleigh McEnany, thư ký báo chí của Tổng thống Trump nói với các phóng viên.

Bác sĩ Nhà Trắng Sean Conley cho biết ông nặng khoảng 110 kg, cao 1,82 m, vượt ngưỡng nhẹ so với các chỉ số bệnh béo phì theo quy chuẩn Viện Tim, Phổi và Máu Quốc gia cung cấp.

Trung Quốc dỡ lệnh cấm với hàng không Mỹ

Trung Quốc hôm nay dỡ lệnh cấm đối với các hãng hàng không Mỹ, một ngày sau khi Washington ra lệnh đình chỉ tất cả các chuyến bay chở khách của Trung Quốc, theo AFP.

Trước đó, Cơ quan Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) quyết định áp đặt giới hạn đối với các hãng hàng không nước ngoài từ ngày 12/3 do lo ngại dịch Covid-19. CAAC hôm nay cho biết tất cả hãng hàng không nước ngoài không được liệt kê trong lịch trình ngày 12/3 hiện có thể khai thác một tuyến quốc tế đến Trung Quốc mỗi tuần. Hành khách phải được xét nghiệm nCov trước khi đến Trung Quốc.

George Floyd nhiễm Covid-19 trước khi chết

ABC News đưa tin, cơ quan giám định y tế hạt Hennepin ngày 3/6 đã công bố một bản báo cáo dài 20 trang về kết quả khám nghiệm pháp y đối với George Floyd và cho biết người đàn ông da màu đã nhiễm Covid-19 trước khi chết.

Báo cáo cho biết, Floyd đã dương tính với nCov từ đầu tháng 4 và tiếp tục cho kết quả dương tính sau khi tử vong.

Đâm dao ở trường tiểu học Trung Quốc, 39 người bị thương

Một bảo vệ tại trường tiểu học ở huyện Thương Ngô, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc sáng nay tấn công bằng dao, khiến 39 người, chủ yếu là các học sinh bị thương, theo Reuters.

Theo Paper, tờ báo của chính quyền Thượng Hải cho biết, vụ việc diễn ra vào khoảng 8h30 sáng nay (7h30 giờ Việt Nam). Nghi phạm là một người đàn ông 50 tuổi tên là Li, làm bảo vệ tại trường học và đã bị bắt.

Chính quyền huyện cho biết, không ai bị thương nghiêm trọng, hai người bị thương nặng và những người khác bị thương nhẹ. Một phụ huynh ở gần hiện trường vụ tấn công nói với tờ Paper rằng nhiều đứa trẻ bị thương chỉ khoảng 6 tuổi.

Tổng hợp