Trang chủ Tin tức Tin Thế giới Điểm tin thế giới tối 9/7: Vương Nghị tuyên bố Trung Quốc...

Điểm tin thế giới tối 9/7: Vương Nghị tuyên bố Trung Quốc không có ý định thay thế Mỹ

0
434
Mục Điểm tin thế giới tối thứ Năm (9/7) gửi tới quý độc giả những tin sau:
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (ảnh: Cancillería del Ecuador/Flickr/flickr.com/photos/dgcomsoc/30079940816/).

Vương Nghị tuyên bố Trung Quốc không có ý định thay thế Mỹ

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị hôm nay tuyên bố nước này chưa bao giờ có ý định thách thức hay thay thế Mỹ, cũng như đối đầu toàn diện với Mỹ.

Trong bài phát biểu tại Diễn đàn Tổ chức nghiên cứu và Truyền thông Trung – Mỹ ở Bắc Kinh được đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Vương Nghị nói rằng mối quan hệ giữa hai cường quốc đang đối mặt với thách thức nghiêm trọng nhất từ khi thiết lập bang giao năm 1979, song hai nước có thể trở lại đúng đường.

Để thực hiện được điều này, ông Vương Nghị cho rằng Mỹ và Trung Quốc không nên tìm cách sửa đổi lẫn nhau, mà cần hợp tác để cùng tồn tại hòa bình giữa các hệ thống và nền văn minh khác nhau.

Đề cập về chính sách của Trung Quốc với Mỹ, Vương Nghị tuyên bố: “Tôi muốn nhấn mạnh một lần nữa rằng Trung Quốc không bao giờ có ý định thách thức hoặc thay thế Mỹ, hay đối đầu toàn diện với Mỹ”.

Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ trong những tháng gần đây trở nên nguội lạnh, do một loạt vấn đề, như Covid-19, Đài Loan, Hồng Kông, Tây Tạng. Washington cáo buộc Bắc Kinh cố tình giấu dịch Covid-19, gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho Mỹ và thế giới. Chính quyền Tổng thống Trump cũng lên án Trung Quốc về những vi phạm nhân quyền ở Tây Tạng và làm xói mòn quyền tự do ở Hồng Kông.

Hàn Quốc nói Mỹ đề cao việc đàm phán với Triều Tiên

Chính phủ Hàn Quốc hôm nay nói rằng Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nối lại các cuộc đàm phán với Triều Tiên, mặc dù Bình Nhưỡng tuyên bố không có ý định gặp các quan chức Washington, theo Reuters.

“Ông Biegun nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nối lại cuộc đàm phán với Triều Tiên”, văn phòng của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết trong một tuyên bố, đề cập đến Thứ tưởng Ngoại giao Stephen Biegun, kiêm đặc phái viên của Mỹ về vấn đề Triều Tiên.

Ông Biegun đã kết thúc chuyến công du 3 ngày tại Hàn Quốc, và tới Nhật Bản vào hôm nay.

Ca nhiễm Covid-19 ở Tokyo tăng kỷ lục

Đài truyền hình NHK của Nhật Bản hôm nay đưa tin Tokyo ghi nhận 224 ca nhiễm Covid-19 trong 24 giờ qua, đánh dấu mức tăng hàng ngày cao chưa từng thấy kể từ khi dịch bùng phát.

Bà Yuriko Koike, thống đốc Tokyo, cho biết một trong những yếu tố dẫn tới sự gia tăng các ca nhiễm gần đây là do việc mở rộng xét nghiệm. Phần lớn người nhiễm mới gần đây trong độ tuổi 20-30.

Trung Quốc chỉ trích Úc về vấn đề Hồng Kông

Chính quyền Trung Quốc hôm nay phản đối việc Úc đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hồng Kông và gia hạn thị thực cho hàng nghìn người dân hòn đảo, theo trang tin news.com.au.

“Trung Quốc cực kỳ lấy làm tiếc và phản đối những cáo buộc vô căn cứ cũng như các biện pháp mà chính phủ Úc công bố liên quan đến Hồng Kông”, phát ngôn viên Đại sứ quán Trung Quốc tại Canberra tuyên bố.

Đồng thời, vị quan chức ngoại giao cũng chỉ trích Úc “can thiệp thô bạo” vào các vấn đề của Trung Quốc.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Thủ tướng Úc Scott Morrison thông báo đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hồng Kông vì luật an ninh quốc gia, đồng thời gia hạn thị thực thêm 5 năm cho khoảng 10.000 người Hồng Kông đang sống tại nước này. Canberra cho rằng luật an ninh làm suy yếu mô hình ‘Một quốc gia, Hai chế độ’ và luật cơ bản, cũng như mức độ tự trị cao của Hồng Kông vốn được bảo đảm theo tuyên bố chung Trung-Anh.

Thị trưởng Seoul mất tích

Cảnh sát Seoul huy động lực lượng để tìm kiếm Thị trưởng Seoul Park Won-soon ngay sau khi con gái báo ông mất tích chiều nay, theo Yonhap.

Con gái của Thị trưởng Park báo cảnh sát vào khoảng 17h17 (15h17 giờ Hà Nội) rằng ông “đã rời khỏi nhà được khoảng 4-5 tiếng sau khi để lại những lời giống như di chúc và điện thoại của ông hiện tắt”.

Cảnh sát đang mở cuộc tìm kiếm toàn diện, huy động máy bay không người lái và chó nghiệp vụ.

Cảnh sát hiện tập trung tìm kiếm tại khu phố Sungbuk của Seoul, nơi tín hiệu điện thoại di động của ông Park được phát hiện lần cuối.

Tổng hợp