Trang chủ Tin tức Giữa đại dịch, Việt Nam ‘nhộn nhịp’ với tình trạng nhập cảnh...

Giữa đại dịch, Việt Nam ‘nhộn nhịp’ với tình trạng nhập cảnh trái phép

0
469
Trong những tháng cao điểm của đại dịch virus Vũ Hán, gần đây nhà chức trách nhiều tỉnh thành đã liên tục phát hiện người nhập cảnh trái phép (trong đó có cả người nước ngoài và người Việt) vào Việt Nam với số lượng lớn.

Du khách Trung Quốc ở Nha Trang, Khánh Hòa trước khi có dịch COVID-19 (ảnh: Tấn Lộc/ chụp màn hình báo Pháp Luật TP.HCM).

Người nước ngoài nhập cảnh trái phép…

Mới đây nhất, nhà chức trách tỉnh Khánh Hoà vừa phát hiện 45 người nước ngoài nhập cảnh trái phép.

Cụ thể, báo Tuổi trẻ thông tin, chiều 4/8, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh Khánh Hòa, đại diện Công an tỉnh này cho hay qua kiểm tra, rà soát tại 80 cơ sở lưu trú, đã phát hiện 45 người nước ngoài nhập cảnh và cư trú bất hợp pháp.

Theo đó, có 25 người không có giấy tờ tùy thân, tức nhập cảnh trái phép; còn lại là cư trú bất hợp pháp do đã hết hạn visa nhưng không về nước. Trong số 45 người vừa được phát hiện này, hầu hết là người Trung Quốc, số ít là người Nga.

Nhà chức trách tỉnh này cho biết, số người trên đã được cách ly dịch tại 3 địa điểm, những trường hợp cư trú bất hợp pháp đang cách ly tại chỗ lưu trú. Ngành Y tế Khánh Hòa đã phối hợp cơ quan chức năng lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 đối với những người nước ngoài trên, theo báo Pháp Luật TP.HCM.

Chiều 3/8, Thiếu tướng Tô Ân Xô – Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an trả lời báo giới trong nước cho biết từ đầu năm đến nay có 504 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào 27 tỉnh, thành Việt Nam, nhiều nhất là tại Quảng Ninh với 126 người, Đà Nẵng với 78 người, Bắc Ninh 35 người, TP. HCM 12 người.

Theo ông Xô, sở dĩ có tình trạng này là do Trung Quốc bị thiên tai liên tục, lại thêm dịch bệnh bùng phát trong khi Việt Nam là điểm đến an toàn nên có một lượng người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam trái phép để tìm việc, đi du lịch, rồi qua Việt Nam đi sang Campuchia để đánh bạc.

… và người Việt Nam trở về

Trước tình hình nhập cảnh trái phép ở Việt Nam đang diễn biến rất phức tạp, nhất là ở các tỉnh giáp biên với Trung Quốc. Thượng tá Hoàng Ngọc Định, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang cho biết, riêng tại tỉnh Hà Giang chỉ tính trong những tháng cao điểm của dịch Covid-19, qua tuần tra, kiểm soát chốt chặn, đã phát hiện hơn 2.800 người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, theo VTC.

Lý giải việc lượng người nhập cảnh trái phép gia tăng ở Đồn Xín Cái, Mèo Vạc trong những tháng cao điểm của dịch virus Vũ Hán, vị này cho biết do Trung Quốc đang chịu ảnh hưởng của dịch bệnh và thiên tai, lũ lụt nghiêm trọng nên người lao động không có việc làm, cộng thêm việc nước này tăng cường kiểm soát, truy quét đẩy người Việt Nam trở về nước theo nhiều hình thức khác nhau.

Ông Định cho biết thêm, từ nội địa Trung Quốc để vào Việt Nam đi tuyến đường giáp biên giới thuộc huyện Mèo Vạc là thuận lợi nhất nên làm cho việc gia tăng việc nhập cảnh trái phép.

‘Khu vực này bên Trung Quốc cũng là nơi giao thoa giữa khu tự trị dân tộc Choang và tỉnh Vân Nam nên việc kiểm soát lại kém gắt gao và cơ chế thông thoáng hơn’, Thượng tá Định cho biết.

Theo Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang, số người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam từ Trung Quốc thời điểm này chủ yếu là những lao động Việt Nam làm thuê sâu trong nội địa, hoặc những người phụ nữ lấy chồng bên Trung Quốc nhưng không có giấy tờ.

Hiện tất cả những trường hợp nhập cảnh trái phép bị phát hiện đều được đưa vào khu vực theo dõi, cách ly.

 Tổng hợp