Trang chủ Tin tức Điểm tin trong nước sáng 16/10: Tàu khảo sát Trung Quốc lại...

Điểm tin trong nước sáng 16/10: Tàu khảo sát Trung Quốc lại xâm nhập vùng biển Việt Nam; Tìm thấy thi thể cuối cùng tại trạm bảo vệ rừng 67

0
353
Mục Điểm tin trong nước sáng thứ Sáu (16/10) gửi đến quý độc giả những tin sau:
Việt Nam phản đối Trung Quốc đăng ký hơn 400 công ty ở Hoàng Sa; Tìm thấy 13 thi thể tại trạm bảo vệ rừng 67
Ảnh tổng hợp.

Việt Nam phản đối Trung Quốc đăng ký hơn 400 công ty ở Hoàng Sa

Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 15/10 đã phản đối Trung Quốc đăng ký hơn 400 công ty ở Hoàng Sa.

Trả lời câu hỏi của VnExpress, đề nghị xác minh và bình luận thông tin từ năm 2012 đến nay, Trung Quốc đã đăng ký hơn 400 công ty ở cái gọi là “thành phố Tam Sa” trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa.

Bà Lê Thị Thu Hằng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói trong họp báo thường kỳ chiều 15/10 rằng: “Lập trường nhất quán của Việt Nam là phản đối mạnh mẽ việc thành lập cái gọi là thành phố Tam Sa và các hành vi có liên quan, vì đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam”.

Theo bà Hằng, các hành vi của Trung Quốc có liên quan đến cái gọi là “thành phố Tam Sa” là không có giá trị, không được công nhận, không có lợi cho quan hệ hữu nghị giữa các quốc gia và gây thêm phức tạp tình hình ở Biển Đông, khu vực và thế giới.

Bà Hằng nhấn mạnh: “Việt Nam đã nhiều lần khẳng định có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của mình ở các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa”.

Theo Vnexpress, trước đó ngày 22/9  Sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á (AMTI) thuộc Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS), cho biết đến tháng 6/2019, khoảng 446 doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp nhỏ Trung Quốc đã đăng ký kinh doanh ở cái gọi là “thành phố Tam Sa”, với tổng số vốn đăng ký của 307 doanh nghiệp trong số đó lên tới 1,2 tỷ USD.

Tàu khảo sát và hải cảnh Trung Quốc lại xâm nhập vùng biển Việt Nam

Trung Quốc lại cho tàu khảo sát được tàu hải cảnh hộ tống xâm nhập vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam ngoài khơi bờ biển miền Trung từ ngày 13/10.

Theo hãng tin Mỹ Benar News, chiếc tàu khảo sát đại dương mang tên Shiyan-1 đã rời vịnh Hải Khẩu trên đảo Hải Nam ngày 12/10, để đi xuống phía nam. Tháp tùng theo chiếc tàu này là một chiếc tàu hải cảnh Trung Quốc, mang số hiệu 2305.

Theo các dữ liệu theo dõi tàu biển, ngày 13/10, chiếc tàu đã hiện diện bên trong vùng biển Việt Nam, chỉ cách bờ biển Quảng Ngãi khoảng 70 hải lý, tức là sâu bên trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam. Chiếc tàu sau đó tiếp tục đi xuống phía nam, và đến sáng ngày 14/10, đã ở ngoài khơi tỉnh Bình Định, cách bờ biển khoảng 78 hải lý. Riêng chiếc Hải Cảnh 2305 thì chuyển hướng, đi ngược về phía Hải Nam.

Benar News cho biết đã có 5 chiếc tàu kiểm ngư của Việt Nam theo dõi tàu Trung Quốc, hiện phía Việt Nam chưa có phản ứng chính thức nào về hành vi xâm nhập của tàu Trung Quốc.

Vụ sạt lở ở thủy điện Rào Trăng 3: Tìm thấy 13 thi thể tại trạm bảo vệ rừng 67

Báo chí trong nước tối 15/10 đưa tin lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 13 thi thể tại Trạm bảo vệ rừng 67. Đây là nơi đoàn cứu hộ Quân khu 4 dừng chân trong quá trình đi đến điểm sạt lở thuỷ điện Rào Trăng 3.

Toàn bộ 13 thi thể đã được đưa về Bệnh viện Quân y 268 – TP. Huế. Lễ truy điệu dự kiến được tổ chức chung tại Nhà tang lễ 268, thành phố Huế.

Hiện đường đến Thuỷ điện Rào Trăng 3 vẫn đang bị chia cắt nhiều nơi, lực lượng cứu hộ đang cố gắng thông tuyến để đưa thiết bị tới địa điểm sạt lở vùi lấp các công nhân.

Mưa lũ miền Trung: 44 người thiệt mạng, 6 người mất tích

Theo cập nhật của Uỷ ban tìm kiếm cứu nạn quốc gia hiện số người thiệt mạng do mưa lũ ở miền Trung đã lên 44 người, mất tích 6 người. Các tỉnh có người bị nạn gồm Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Gia Lai, Đắk Lắk và Kon Tum.

Theo trung tâm khí tượng, do ảnh hưởng bởi áp thấp nhiệt đới đang tiến vào nên khu vực trung bộ từ ngày 16/10 trở đi sẽ tiếp tục có mưa to.

Lúc 19 giờ ngày 15/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới cách đảo Song Tử Tây khoảng 460km về phía Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (tức 40-50km/giờ), giật cấp 8.

Trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25-30km và có khả năng mạnh thêm. Đến 19 giờ ngày 16/10, áp thấp nhiệt đới nằm trên vùng biển các tỉnh Đà Nẵng-Ninh Thuận. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (tức 50-60km/giờ), giật cấp 9.

Trong 24 đến 36 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 20-25km, đi vào đất liền các tỉnh Trung Bộ rồi suy yếu dần thành một vùng áp thấp.

Tổng hợp