Trang chủ Tin tức Điểm tin trong nước tối 16/10- Vụ sách Tiếng Việt lớp 1...

Điểm tin trong nước tối 16/10- Vụ sách Tiếng Việt lớp 1 đầy ‘sạn’: Chỉ chỉnh sửa chứ không thu hồi

0
393
Mục Điểm tin trong nước tối thứ Sáu (16/10) gửi đến quý độc giả những tin sau:
sách Tiếng Việt lớp 1 đầy ‘sạn'_ Chỉ chỉnh sửa chứ không thu hồi
Ảnh tổng hợp.

Vụ sách Tiếng Việt lớp 1 đầy ‘sạn’: Chỉ chỉnh sửa chứ không thu hồi

Trước bức xúc của dư luận về sách Tiếng Việt lớp 1 trong bộ Cánh Diều thiếu tính giáo dục nhưng vẫn được đưa vào giảng dạy, ngày 15/10 Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ yêu cầu tổ biên soạn chỉ chỉnh sửa một số nội dung chứ không thu hồi toàn bộ sách.

Cụ thể, tác giả sẽ chỉnh sửa một số đoạn, bài đọc cho phù hợp hơn, như bài “Hai con ngựa”, “Lừa, thỏ và cọp”… ; đồng thời thay thế một số từ ngữ khó hiểu, ít dùng từ “nhá”, “nom”, “chén”, theo báo Tuổi Trẻ.

Sau một tháng đưa sách Tiếng Việt lớp 1 mới vào sử dụng, nhiều phụ huynh, giáo viên đánh giá việc dạy và học khó hơn so với chương trình cũ.

Trẻ bị dồn ép phải học thuộc chữ trong thời gian ngắn dẫn đến mệt mỏi vì chịu nhiều áp lực. Sách nhiều chữ, dùng từ địa phương, các yêu cầu không phù hợp với trẻ mới vào lớp 1. Tệ hơn, bộ sách Cánh Diều còn dạy cho trẻ tính xấu nhiều tính xấu như nói dối, thiếu trách nhiệm và lười biếng.

62 người chết và mất tích do mưa lũ, miền Trung lại sắp mưa lớn

Theo bản tin khẩn cấp phát đi từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia Việt Nam, hồi 10 giờ ngày 16/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở trên vùng biển phía Tây Nam quần đảo Hoàng Sa, cách bờ biển các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Định khoảng 290km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, giật cấp 8.

Dự báo trong 12 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 30km, đi vào đất liền các tỉnh Trung Trung Bộ rồi suy yếu dần thành một vùng áp thấp.

Từ nay đến ngày 21/10, Trung Bộ có mưa rất to, riêng Hà Tĩnh, Quảng Bình có khả năng mưa đặc biệt to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn: Cấp 2.

Theo thống kê đến ngày 16/10, mưa lũ những ngày qua đã làm 55 người thiệt mạng (tăng 15 người so với hôm trước) và 7 người mất tích, hầu hết thiệt hại đều ở các tỉnh miền Trung. Ngoài ra, mưa lũ còn gây thiệt hại lớn về tài sản và cơ sở vật chất.

Bắc Trà My lại động đất 3 độ Richter

Chiều 16/10, chính quyền huyện Bắc Trà My, Quảng Nam cho biết trên địa bàn vừa xảy ra một trận động đất.

Nhiều người dân ở địa phương cảm nhận được rung lắc nhẹ trong vài giây do trận động đất gây ra.

Theo Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần – Viện Vật lý địa cầu, trận động đất mạnh 3.0 độ Richter xảy ra lúc 7h19 cùng ngày tại độ sâu chấn tiêu khoảng 8.1km tại huyện Bắc Trà My.

Thuyền trưởng tàu Vietship 01 tử vong

Theo thông tin từ báo VnExpress ngày 16/10, đã có thêm một người nữa tử vong trong vụ tai nạn tàu Vietship 01. Đó là thuyền trưởng Nguyễn Văn Báo, 51 tuổi, trú Hải An, TP Hải Phòng, đã tử vong vào sáng 13/10, do suy kiệt sức lực.

5 thuyền viên còn lại và một ngư dân đang điều trị tại khoa Nhiệt đới, sức khỏe tạm ổn định.

Trước đó khoảng 3h sáng 8/10, tàu Vietship 01 neo đậu ở cảng Cửa Việt, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, bị nước lũ cuốn trôi ra biển, mắc cạn cách bờ khoảng 400 m. Trên tàu có 12 thuyền viên và 1 ngư dân. Sau 3 ngày cứu hộ, 12 đã được vào bờ, 1 người tử vong.

Tổng hợp