Trang chủ Tin tức Tin Thế giới Điểm tin thế giới tối 19/10: Trung Quốc tố cáo Mỹ cố...

Điểm tin thế giới tối 19/10: Trung Quốc tố cáo Mỹ cố đóng vai nạn nhân; Joe Biden bỏ đi khi nghe đến chữ ‘FBI’

0
335
Mục Điểm tin thế giới tối thứ Hai (19/10) gửi tới quý độc giả những tin sau:

Trung Quốc tố cáo Mỹ cố đóng vai nạn nhân

Reuters cho hay, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố hôm thứ Hai (19/10) rằng Mỹ đang cố gắng đóng vai nạn nhân, theo sau một báo cáo cho biết Bắc Kinh dọa Washington rằng những người Mỹ có thể bị giam giữ ở Trung Quốc nhằm đáp trả việc Mỹ truy tố các học giả Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói rằng các hành động của Mỹ gây tổn hại nghiêm trọng lợi ích của công dân Trung Quốc.

Wall Street Journal báo cáo hôm thứ Bảy rằng các quan chức Trung Quốc đã nhiều lần cảnh báo các quan chức chính phủ Mỹ rằng Trung Quốc có thể bắt giam người Mỹ tại Trung Quốc để đáp trả việc Bộ Tư pháp Mỹ truy tố các học giả có dính líu với quân đội Trung Quốc.

Chính quyền Trump cáo buộc Trung Quốc sử dụng các hoạt động gián điệp và hoạt động mạng để đánh cắp công nghệ, quân sự và các bí quyết khác của Hoa Kỳ nhằm thay thế Mỹ trở thành cường quốc tài chính quân sự hàng đầu thế giới.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (ảnh: Reuters).

Joe Biden bỏ đi khi nghe đến chữ ‘FBI’

Breibart đưa tin, Joe Biden khước từ thảo luận về một báo cáo của tờ New York Post cáo buộc con trai của ông là Hunter đã tận dụng mối quan hệ của mình với chính quyền Obama để thu lợi từ một tập đoàn khí đốt tự nhiên Ukraine.

Ông Biden từ lâu đã chật vật để giải thích về các thương vụ làm ăn ở nước ngoài của con trai. Trong một cuộc vận động tranh cử ở Bắc Carolina hôm Chủ nhật, ông lại được hỏi về vụ việc của Hunter. Cụ thể, một phóng viên đã hỏi ông rằng liệu ông có bình luận gì về báo cáo tiết lộ Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã thu giữ máy tính xách tay của Hunter vào năm ngoái.

Ứng viên đảng Dân chủ thậm chí không lắng nghe câu hỏi của phóng viên mà bỏ đi ngay khi nghe đến từ “FBI”.

Cảnh sát Thái Lan điều tra truyền thông đưa tin biểu tình

Reuters đưa tin, cảnh sát Thái Lan hôm thứ Hai (19/10) cho biết họ đã ra lệnh điều tra 4 hãng tin theo các biện pháp khẩn cấp được áp dụng vào tuần trước để cố gắng ngăn chặn 3 tháng biểu tình chống chính phủ và chế độ quân chủ.

Thông báo này đã khiến các tổ chức truyền thông tức giận và thúc đẩy làn sóng chỉ trích đối với việc kìm kẹp tự do ngôn luận của chính phủ Thủ tướng Prayuth Chan-ocha, cựu lãnh đạo quân đội đang bị những người biểu tình tìm cách hạ bệ.

Theo tài liệu của cảnh sát ngày 16/10, những cuộc điều tra đã được triển khai nhắm vào các nội dung trên 4 phương tiện truyền thông cũng như trang Facebook của một nhóm biểu tình.

“Chúng tôi nhận được thông tin từ các đơn vị tình báo lo ngại rằng các phần nội dung và thông tin xuyên tạc đã được phát tán để gây hoang mang và xúi giục gây bất ổn xã hội”, phát ngôn viên cảnh sát Kissana Phathanacharoen nói trong một cuộc họp báo, Reuters dẫn lời.

Những người biểu tình ủng hộ dân chủ nhường chỗ cho xe cứu thương trong một cuộc biểu tình chống chính phủ, ở Bangkok, Thái Lan ngày 18/10 (ảnh: REUTERS/Athit Perawongmetha).

Trung Quốc thông qua luật an toàn sinh học

Cơ quan lập pháp cấp cao nhất Trung Quốc đã thông qua luật an toàn sinh học mới nhằm ngăn ngừa và quản lý các bệnh truyền nhiễm, hãng Reuters dẫn tin từ truyền thông nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã cho hay. Theo hãng tin này, Ủy ban Thường vụ Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc đã bỏ phiếu thông qua luật vào thứ Bảy, có hiệu lực từ ngày 15 tháng 4 năm 2021.

Phái đoàn Mỹ – Israel đến Bahrain tham dự lễ ký kết thỏa thuận lịch sử

Một phái đoán chung Mỹ – Israel đã đến Bahrain vào chiều 18/10 (giờ địa phương) để tham dự lễ ký kết một loạt thỏa thuận song phương giữa Jerusalem và Manama, bao gồm một Tuyên bố chung chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước, theo Times of Israel.

Chuyến bay El Al 973 – mã quốc gia của Bahrain, đã hạ cánh xuống Manama sau khi cất cánh từ sân bay Ben Gurion trong chuyến bay chở khách bay thẳng đầu tiên từ Israel đến vương quốc Vùng vịnh.

Phái đoàn chính phủ Israel ký thỏa thuận với quan chức Bahraini ở Manama, Bahrain, ngày 18/10 (ảnh: REUTERS/Hamad I Mohammed).

Tổng vụ trưởng Bộ Ngoại giao Israel Alon Ushpiz và Ngoại trưởng Bahrain Abdullatif đã ký 8 thỏa thuận song phương, trong đó có Tuyên bố chung. Phát biểu tại họp báo sau lễ ký, Ngoại trưởng Bahrain Abdullatif đánh giá “thỏa thuận là một bước đi mang tính lịch sử”, và bày tỏ hi vọng hợp tác song phương hiệu quả trên mọi lĩnh vực, trong đó có giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột Israel-Palestine. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đại diện Chính quyền Trump phát biểu ngắn gọn về các cơ hội phát triển cho cả hai quốc gia giờ đã có thể thành hiện thực.

Tổng hợp