Trang chủ Tin tức Điểm tin trong nước tối 23/10: Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ...

Điểm tin trong nước tối 23/10: Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ nói ‘Áp nghị định 64 với Thủy Tiên là không đúng’

0
331
Mục Điểm tin trong nước tối thứ Sáu (23/10) gửi đến quý độc giả những tin sau:
nghị định 64 với Thủy Tiên là không đúng'
Ảnh tổng hợp.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ nói ‘Áp nghị định 64 với Thủy Tiên là không đúng’

Liên quan đến việc ca sĩ Thuỷ Tiên vận động được hơn 100 tỷ cho đồng bào miền Trung bị cho là vi phạm nghị định 64 của Chính phủ, sáng 23/10, đại diện Hội Chữ Thập đỏ Việt Nam khẳng định việc làm của cô ca sĩ này hoàn toàn đúng và nên chăng cần sửa lại nghị định còn nhiều bất cập này.

Trao đổi với báo Zing, bà chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Nguyễn Thị Xuân Thu cho biết: “Nếu lấy Nghị định 64 áp vào trường hợp của cô Thủy Tiên là không đúng. Nghị định này đã ban hành lâu rồi, đến nay cần sửa đổi một số điều. Nếu họ làm đúng quy định của pháp luật, họ không làm gì sai thì mình phải khuyến khích và tôn vinh họ”.

Trong đợt lũ lụt năm nay, người dân, các nhà hảo tâm dường như không đặt nhiều niềm tin vào các tổ chức cứu trợ của nhà nước, nhất là sau khi thượng tướng Lê Chiêm tiết lộ đã ‘phát hiện một số lãnh đạo địa phương vùng lũ chia lương khô cứu trợ cho cán bộ như làm quà’ khiến người dân thêm càng bức xúc.

Khi được hỏi về vấn đề nhạy cảm này, bà Thu cho biết: “Tôi nghĩ miếng lương khô không phải to tát mà họ cố lấy về cho gia đình mình. Thế nhưng cũng phải rút kinh nghiệm. Trong lúc tất cả người dân đang hướng về miền Trung, bất cứ hành động nào tuy là nhỏ đều trở thành vấn đề mang bức xúc cho xã hội”.

Bão số 8 tan trên đất liền Trung bộ, lại có bão số 9 vào Biển Đông

Báo Thanh Niên dẫn thông tin tại cuộc họp Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai diễn ra tại Hà Nội chiều nay, 23/10, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, cảnh báo về khả năng xuất hiện bão số 9 hướng vào Trung bộ.

Cụ thể, ông Mai Văn Khiêm cho biết, ở vùng biển Philippines xuất hiện dải hội tụ nhiệt đới, dự báo sẽ mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, sau đó tiếp tục mạnh lên thành bão và đi vào Biển Đông trong những ngày tới, trở thành cơn bão số 9 trong năm nay.

Dự báo bão số 8 sẽ đi vào đất liền các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên – Huế từ đêm 24 và ngày 25/10.

“Dự báo của chúng tôi trong buổi sáng (ngày 25/10 – PV), cơn bão số 8 tan đi thì đến chiều cùng ngày sẽ phát bản tin cảnh báo về bão số 9”, ông Khiêm nói.

Cũng theo ông Khiêm, nếu cơn bão số 9 đi vào Biển Đông trong những ngày tới thì miền Trung trong tháng 10 liên tiếp hứng chịu 4 cơn bão, 1 áp thấp nhiệt đới.

“Đây cũng là hình thái thời tiết lặp lại như tháng 10/1983, các tỉnh miền Trung cũng đón liên tiếp 4 cơn bão, 1 áp thấp nhiệt đới, đây cũng năm miền Trung có mưa lũ kéo dài, diễn biến rất phức tạp”, ông Khiêm nói.

Trong 1 tuần mưa bão, người miền Tây phát hiện 3 con cá sấu

Ảnh chụp màn hình báo Người lao động.

Ngày 23/10, tin từ UBND xã Tân Phú, huyện Thới Bình (Cà Mau) cho báo Người lao động biết người dân trên địa bàn đã bắt được 1 con cá sấu khi nó nằm trên sân trước nhà.

Thông tin ban đầu, vào 15h ngày 22/10, anh Phạm Văn Hòa (28 tuổi; ngụ Kênh 5A, xã Tân Phú) cùng một số người quen phát hiện 1 con cá sấu nặng khoảng 15kg đang nằm trên sân trước nhà ông Nguyễn Văn Chuẩn (ngụ ấp Kênh 5B). Sau đó, mọi người đã vây bắt và bán con cá này với giá 300.000 đồng.

Cách đây 5 ngày, người dân trên địa bàn xã Tân Tiến, huyện Đầm Dơi (Cà Mau) đã phát hiện 1 con cá sấu nổi đầu ở vuông tôm. Ngay lập tức, mọi người đã vây bắt và đập chết con cá sấu trên.

Trước đó, vào sáng 18/10, người dân sống tại khu vực bến đò 13 thuộc xã Bình Thạnh Trung, huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) phát hiện một con cá sấu dài khoảng 1,5m, nặng 70kg bơi trên sông. Đến trưa cùng ngày, người dân đã cùng vây bắt được con cá sấu này rồi trả cho người dân cùng địa phương.

Tìm thấy thêm hai thi thể ở thủy điện Rào Trăng 3

Báo VnExpress đưa tin, lực lượng chức năng tìm thêm được hai thi thể công nhân bị vùi lấp ở công trình thuỷ điện Rào Trăng 3, ngày 23/10.

Ông Nguyễn Đình Bách, Phó chánh văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, thi thể một nạn nhân được tìm thấy lúc 8h45 hôm nay và chuyển từ hiện trường ra ngoài bằng cano, theo đường hồ thuỷ điện Hương Điền (thị xã Hương Trà).

Ảnh chụp màn hình báo VnExpress.

Chiều cùng ngày, đại diện Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy tỉnh Thừa Thiên Huế, thông tin lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thêm một thi thể khác, nâng số nạn nhân được tìm thấy lên 4 trong số 17 công nhân bị mất tích do đất đá vùi lấp tại thuỷ điện Rào Trăng 3.

Sách tham khảo, sách bài tập: Hoa cả mắt nhưng không thể không dùng!

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, sau vụ Sách giáo khoa lớp 1 ‘đầy sạn’, những phụ huynh có con học lớp 1 tiếp tục bức với sách tham khảo và sách bài tập. Theo ghi nhận ý kiến phụ huynh của báo Tuổi trẻ, những loại sách kèm theo này dù ‘nhìn vào là hoa cả mắt nhưng không thể không dùng’.

Theo các phụ huynh, học sinh lớp 1 không chỉ mua đủ bộ gần chục quyển sách mà còn được khuyến khích mua thêm 6 quyển sách tham khảo và bài tập.

Theo Tuổi trẻ, mặc dù những loại sách này không bắt buộc mua nhưng việc trẻ có, trẻ không sẽ gây khó khăn trong việc giảng dạy, từ đó giáo viên cũng khuyến khích nên ‘mua cho đồng bộ’.

Anh Th. ở quận Tân Phú, TP HCM cho biết: “Giá sách tham khảo ở nhà sách trung bình 30.000 – 50.000 đồng/cuốn mà sách do giáo viên giới thiệu có giá cao hơn, 45.000 – 70.000 đồng/cuốn. Tôi cũng làm việc trong ngành xuất bản nên tôi biết mức chiết khấu dành cho sách tham khảo rất cao, tùy từng cuốn sách và tùy vào nhà xuất bản, mức chiết khấu từ 25 – 50% tính theo giá bán ra”.

Anh Th. cho biết thêm: “Tôi muốn đặt câu hỏi: Bộ GD-ĐT đã quy định nhà trường, giáo viên không được quảng cáo, giới thiệu sách tham khảo, tuy nhiên thực tế lại khác. Các sở và phòng GD-ĐT đã có biện pháp nào chấn chỉnh tình trạng này chưa?”

Tổng hợp