Trang chủ Tin tức Điểm tin trong nước tối 24/10: Nước lũ rút ở nhiều tỉnh...

Điểm tin trong nước tối 24/10: Nước lũ rút ở nhiều tỉnh miền Trung; Mỹ sẵn sàng giúp Việt Nam khắc phục hậu quả lũ lụt

0
387
Mục Điểm tin trong nước tối thứ Bảy (24/10) gửi đến quý độc giả những tin sau:
Ảnh chụp màn hình báo Thanh Niên.

Nước lũ rút ở nhiều tỉnh miền Trung

Theo báo VnExpress, trong 24 giờ qua khu vực miền Trung hầu như không mưa và lũ đang bắt đầu rút.

Tại Quảng Bình, tỉnh bị ngập nặng nhất, hiện tại mực nước trên các sông xuống dưới mức báo động 3. Toàn tỉnh hiện còn hơn 1.000 hộ dân bị ngập.

Còn tại Quảng Trị, nhà chức trách thống kê còn 6 xã ở vùng trũng huyện Hải Lăng bị ngập; phần lớn nhà dân trên địa bàn tỉnh đã rút hết nước, chỉ còn một ít hộ ở vùng thấp trũng bị ngập.

Tại Thừa Thiên Huế, nước đã rút ở các địa phương vùng trũng, không còn gây ngập nhà dân. Một số xã như Phong Bình, Phong Chương nước chỉ ngập ở đường xóm. Trong khi đó Quảng Nam hầu như không còn nhà dân nào bị ngập.

Tính đến cuối ngày 24/10, số người chết do mưa lũ và sạt lở đất lên 117, mất tích 21. Hơn 37.000 ngôi nhà bị hư hỏng; khoảng 530 ha lúa ngập nước; gần 3.900 ha hoa màu hư hại; trên 6.000 gia súc, gần 740.000 gia cầm bị cuốn trôi.

Hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng nhận lương hơn nửa tỷ đồng/tháng

Truyền thông trong nước ngày 23/10 đưa tin, Hiệu trưởng Trường Đại học Tôn Đức Thắng, Lê Vinh Danh, đã bị cách chức do những sai phạm của ông này trong thời gian qua.

Cụ thể, ông Danh đã lợi dụng chức vụ và quyền hạn của mình để bổ nhiệm 44 cán bộ vượt thẩm quyền; đầu tư sai mục đích, mua sắm tài sản gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

Đáng chú ý hơn, ông Danh còn đưa ra mức lương thiếu minh bạch gây bức xúc nội bộ. Theo báo Tuổi trẻ, lương tháng 8 của ông Danh là 556 triệu đồng, lương trợ lý của ông là 255 triệu đồng, trong khi giảng viên chỉ nhận 23,7 triệu đồng/tháng.

Trước đó, Trường Tôn Đức Thắng do ông Danh làm hiệu trưởng cũng bị báo chí trong nước nghi ngờ mua bài báo khoa học quốc tế để được lọt vào tốp những trường đại học hàng đầu thế giới.

Mỹ sẵn sàng giúp Việt Nam khắc phục hậu quả lũ lụt

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 24/10 thay mặt chính phủ Mỹ gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong lúc tưởng nhớ những người đã thiệt mạng trong đợt lũ lụt nghiêm trọng ở miền Trung.

Ông Pompeo nói: “Chính phủ Mỹ sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam khắc phục những thiệt hại từ lũ lụt và chúng tôi xin bày tỏ sự cảm thông sâu sắc nhất đến tất cả những người bị ảnh hưởng bởi thảm kịch này, bao gồm hàng ngàn người phải di dời chỗ ở”.

Trước đó, ngày 17/10, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink công bố một khoản viện trợ ứng phó thiên tai ban đầu trị giá 100.000 USD. Khoản tiền này sẽ được Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ trao cho Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

Kể từ năm 2000, Cơ quan phát triển quốc tế Mỹ đã cung cấp trên 26 triệu USD hỗ trợ Việt Nam ứng phó và giảm thiểu rủi ro thiên tai.

Tổng hợp