Trang chủ Tin tức Điểm tin trong nước sáng 28/10: Dân nghèo rốn lũ Hà Tĩnh...

Điểm tin trong nước sáng 28/10: Dân nghèo rốn lũ Hà Tĩnh nhận quà từ vợ chồng Công Vinh – Thủy Tiên; Bão số 9 cách Quảng Ngãi gần 140km

0
381
Mục Điểm tin trong nước sáng thứ Tư (28/10) gửi đến quý độc giả những tin sau:
Công Vinh - Thủy Tiên; Bão số 9 cách Quảng Ngãi
Ảnh tổng hợp.

Bão số 9 cách Quảng Ngãi gần 140km, cường độ không giảm

Sáng sớm hôm nay, bão số 9 (hay còn gọi là bão Molave) đã đổ bộ vào Quảng Nam, Quảng Ngãi với sức gió 133km/h, cường độ không giảm nhiều khi vào bờ.

Đến 16h chiều ngày hôm nay, tâm bão trên đất liền các tỉnh từ Quảng Nam đến Bình Định, Bắc Tây Nguyên với sức gió mạnh nhất 75km/h (cấp 8), giật cấp 10. Sau đó, bão di chuyển theo hướng Tây với tốc độ 25km/h, đi sâu vào đất liền và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới rồi thành một vùng áp thấp.

Theo các mô hình dự báo của nước ngoài trước đó, khu vực đổ bộ của bão số 9 sẽ tập trung vào Quảng Ngãi – Bình Định. Khi vào bờ, bão sẽ giảm cường độ nhưng không nhiều. Thời gian gió mạnh ảnh hưởng trực tiếp bắt đầu từ tối qua và trong hôm nay.

Tại cuộc họp khẩn về công tác dự báo bão Molave chiều hôm qua tại Hà Nội, ông Hoàng Phúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, khi bão vào bờ sức gió sẽ mạnh trên cấp 12 – là một trong những cơn bão mạnh nhất trong 20 năm qua.

Cơ quan khí tượng nhận định, vùng ảnh hưởng chính của bão sẽ từ Quảng Ngãi đến Bình Định, bán kính 50km từ tâm bão sẽ chịu sức gió mạnh nhất, bán kính 150km (đến Đà Nẵng) sẽ có gió mạnh.

Theo ông Nguyễn Bá Thủy, Phó giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, vùng biển bão đi qua rất sâu và hầu như không có vật cản nên sóng suy giảm thấp. Ông Thủy cho biết “Độ cao sóng 6-8 m, có sức tàn phá kinh khủng đến đê kè ven biển”.

Ông Thủy cũng dự báo nguy cơ nước dâng 1,5m ở Quảng Nam, Quảng Ngãi.

140 hồ chứa đã bị sự cố, nguy cơ mất an toàn đập

Theo cơ quan dự báo trong nước, từ nay đến ngày mai, từ Huế đến Phú Yên, Nghệ An – Hà Tĩnh mưa lên tới 500-700mm. Lũ trên thượng nguồn các sông Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Quảng Ngãi hầu hết lên mức báo động hai, báo động ba, nhiều sông trên báo động ba.

Ông Vũ Đức Long, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, hầu hết hồ chứa vừa và nhỏ ở Trung Bộ đã đầy nước. Ông cho biết.

“Có 80 điểm sạt lở từ đợt mưa lũ trước chưa được khắc phục, 70 hồ chứa đã bị sự cố, 70 hồ khác đang thi công gây nguy cơ mất an toàn đập”, đồng thời ông cũng lưu ý Quảng Nam có nhiều mỏ khai thác khoáng sản tiềm ẩn nguy cơ sạt lở.

Bão Molave (mo lê) hình thành sau bão Saude (Sao đa), hôm Chủ nhật vừa qua ở phía Đông Nam thủ đô Manila. Sau khi quét qua Philippines, gây mưa lớn và gió giật khiến hàng chục nghìn người dân phải sơ tán, bão tiếp tục mạnh lên trên Biển Đông. Trước sức mạnh của bão, gần nửa triệu dân các tỉnh miền Trung Việt Nam đã sơ tán.

Dân nghèo rốn lũ Hà Tĩnh nhận quà từ vợ chồng Công Vinh – Thủy Tiên

VTC đưa tin, chiều qua 27/10, vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên – Công Vinh vừa trao tặng 150 suất quà, mỗi suất quà có giá trị 10 triệu đồng, cho các hộ dân trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, bị thiệt hại do mưa lũ.

Được biết, tính đến ngày 24/10, Thuỷ Tiên kêu gọi được 150 tỷ đồng để giúp đỡ bà con bị thiệt hại do mưa lũ. Nữ ca sĩ cho hay, cô là người toàn quyền quyết định về việc phân phối số tiền này và sẽ trao tận tay cho người dân miền Trung, không họp hành, cãi vã.

Thủy Tiên dự định sẽ dành một số tiền để xây dựng lại những ngôi nhà bị sập do lũ, xây nhà cộng đồng 4 – 5 tầng tránh lũ, mua thuyền cứu hộ ở một số thôn, làm cầu đường, hỗ trợ tiền mặt cho các hộ gia đình từng vay ngân hàng để nuôi trồng những hoa màu, vật nuôi bị cuốn trôi…

Công ty Nhật đề xuất xử lý mùi bãi rác Nam Sơn bằng công nghệ từng thử ở Tô Lịch

Tối hôm qua, trả lời phóng viên VTC, ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Môi trường Nhật Việt (JVE Group) cho biết, đã gửi công văn tới lãnh đạo Hà Nội về việc đề xuất tài trợ miễn phí thí điểm xử lý mùi của bãi rác Nam Sơn ở huyện Sóc Sơn bằng công nghệ Bio-Nano (bai-ô-na-nô) Nhật Bản.

Ông Tuấn Anh cho biết: “JVE Group sẽ áp dụng công nghệ sục khí Nano của Nhật Bản (công suất của loại máy nano dự kiến sử dụng lớn gấp 5 lần công suất của máy nano đã lắp đặt thí điểm tại sông Tô Lịch) lắp đặt trực tiếp vào các ô chứa nước rỉ rác, hồ sinh học với số lượng hợp lý để đưa lượng lớn các bọt khí siêu nhỏ kích thước micro và nano “lặn” xuống để phân hủy tận gốc các khí gây ra mùi hôi thối như khí Hydro Sunfua H2S (mùi trứng thối), khí Amoniac NH3 (mùi khai), CH4… trong các ô nước rỉ rác”.

Trước đó tối 23/10, bãi rác Nam Sơn bị người dân hai xã Nam Sơn và Hồng Kỳ chặn đường vào do bức xúc về tình trạng ô nhiễm trong những ngày gần đây, nhất là tại khu vực thôn 2 (xã Hồng Kỳ). Ngoài ra, người dân cũng bức xúc việc chính quyền chậm giải phóng mặt bằng vùng bán kính 500m, chưa giải quyết một số chính sách đối với người dân chịu ảnh hưởng của khu liên hợp như về bảo hiểm y tế, cung cấp nước sạch…

Tổng hợp