Trang chủ Tin tức Điểm tin trong nước tối 19/11: Việt Nam nói gì về tin...

Điểm tin trong nước tối 19/11: Việt Nam nói gì về tin Campuchia xích lại gần Trung Quốc; Việt Nam chuẩn bị ‘nhập khẩu cô dâu’

0
287
Mục Điểm tin trong nước tối thứ 5 (ngày 19/11) gửi đến quý độc giả những tin sau:
Ảnh tổng hợp.

 

Việt Nam nói về tin Campuchia xích lại gần Trung Quốc

Báo Tiền Phong thông tin, tại cuộc họp báo thường kỳ chiều nay, trả lời câu hỏi nói rằng quan hệ Việt Nam – Campuchia bị ảnh hưởng vì Campuchia xích lại gần Trung Quốc của phóng viên về vấn đề này, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng và dành ưu tiên cao cho quan hệ láng giềng tốt đẹp hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài với Campuchia, mong muốn đưa quan hệ hai nước phát triển ngày càng thiết thực, hiệu quả, vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Bà Hằng khẳng định, quan hệ hai nước phát triển rất tích cực trong thời gian qua.

Việt Nam chuẩn bị ‘nhập khẩu cô dâu’

Tỉ số giới tính khi sinh theo điều tra gần đây nhất ở Việt Nam là cứ 111,5 bé trai chào đời mới có 100 bé gái, trong khi 11 năm trước con số này là 110,6/100 và bình thường dao động ở mức 104 – 106/100. Thậm chí có những địa phương con số này đang vượt 115/100 và cao hơn.

Với mức chênh lệch này, Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc đang tính toán mỗi năm Việt Nam thiếu hụt 40.800 trẻ gái, tức có rất nhiều bé gái không có cơ hội chào đời vì sự lựa chọn giới tính.

Và trong tương lai gần (vì chênh lệch giới tính khi sinh bắt đầu manh nha từ năm 2005), Việt Nam bắt đầu bước vào giai đoạn dư thừa nam giới, nam giới đến tuổi lập gia đình sẽ không có bạn gái/vợ/người yêu, dẫn đến hàng loạt hệ lụy xã hội đã và đang xảy ra do thiếu nữ, thừa nam như ở Trung Quốc, Hàn Quốc…

Theo dự báo mới, dân số Việt Nam sẽ lên mức 104 triệu người vào năm 2030, tăng hơn 8 triệu người so với hiện nay. Điều đó cho thấy những lo ngại về việc đẻ ít chưa đáng ngại bằng những vấn đề đang hiện hữu, trong đó có chênh lệch tỉ số giới tính khi sinh, là số trẻ được sàng lọc trước sinh, sơ sinh để phòng ngừa và can thiệp sớm các dị tật, là chỉ số phát triển con người, là cải thiện chiều cao và sức bền…

Trong số này, vấn đề chênh lệch giới tính khi sinh ít được quan tâm, vì nếu có hậu quả cũng phải 5-10 năm nữa. Nhưng nếu quả thật ngày đó đến, mỗi năm hơn 40.000 nam giới không lấy được vợ mà phải “nhập khẩu cô dâu” thì lại là vấn đề không hề nhỏ chút nào.

Bộ Ngoại giao chưa có thông tin về việc bà Hồ Thị Kim Thoa bị bắt

Báo Zing thông tin, người phát ngôn Bộ Ngoại giao ngày 19/11 cho biết, chưa có thông tin về việc bà Hồ Thị Kim Thoa bị bắt giữ ở Pháp.

“Tôi không có thông tin về bà Hồ Thị Kim Thoa bị bắt giữ tại Pháp”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trả lời khi được hỏi về thông tin cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa đã bị bắt giữ.

Bà Thoa và ông Vũ Huy Hoàng, cựu Bộ trưởng Công thương, bị khởi tố do liên quan đến những vi phạm trong vụ án xảy ra tại Tổng Công ty bia rượu, nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

Trong cáo trạng vụ ông Vũ Huy Hoàng và đồng phạm làm thất thoát 2.700 tỷ đồng xảy ra tại Sabeco, VKSND Tối cao quy kết cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa là đồng phạm giúp sức.Do bà Thoa bỏ trốn nên Bộ Công an ra quyết định truy nã bà.

Ông Đinh La Thăng bị truy tố trong vụ án Ethanol Phú Thọ

Báo VnExpress đưa tin, cựu chủ tịch PVN Đinh La Thăng cùng Trịnh Xuân Thanh bị cáo buộc có sai phạm khi chỉ định nhà thầu thực hiện dự án Ethanol Phú Thọ, gây thiệt hại hơn 540 tỷ đồng.

VKSND Tối cao xác định ông Thăng có vai trò chính nên truy tố về tội Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng theo khoản 3 điều 224 Bộ luật Hình sự 2015, khung hình phạt 10-20 năm tù.

Liên quan vụ án có 11 đồng phạm, trong đó Trịnh Xuân Thanh (cựu tổng giám đốc, Chủ tịch HĐQT PVC) bị truy tố về tội Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng (khoản 3 điều 224) và Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ (khoản 3 điều 356); Đỗ Văn Hồng truy tố về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ (khoản 3 điều 356).

Tổng hợp