Trang chủ Tin tức Điểm tin trong nước sáng 26/11: Bức xúc chuyện phá rừng, làm...

Điểm tin trong nước sáng 26/11: Bức xúc chuyện phá rừng, làm thuỷ điện; Xét nghiệm Covid-19 với thực phẩm nhập khẩu

0
380
Mục Điểm tin trong nước sáng thứ Năm (ngày 26/11) gửi đến quý độc giả những tin sau:
Điểm tin trong nước sáng 26/11: Bức xúc chuyện phá rừng, làm thuỷ điện; Xét nghiệm Covid-19 với thực phẩm nhập khẩu
Ảnh tổng hợp.

 

Kinh tế Việt Nam quý 3 vẫn tăng trưởng bất chấp đại dịch

Theo sme.asia, các nước trên thế giới đang phải hứng chịu sự tàn phá kinh tế do đại dịch Viêm phổi Vũ Hán gây ra, nhưng Việt Nam đang trở thành câu chuyện thành công về kinh tế duy nhất ở Đông Nam Á.

Việt Nam duy trì mức tăng trưởng dương ổn định khi các nền kinh tế khác vẫn đang còn chật vật.

GDP thực tế của Việt Nam trong quý 3/2020 tăng khoảng 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu quý tăng trưởng thứ hai liên tiếp trong bối cảnh đại dịch đang càn quét thế giới.

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo, năm nay, Việt Nam sẽ trở thành nước đứng thứ 4 về GDP danh nghĩa trong ASEAN, vượt qua Singapore, Malaysia và Philippines.

Cử tri Đà Nẵng bức xúc chuyện phá rừng, làm thuỷ điện

Sau tình trạng lũ lụt, sạt lở nghiêm trọng ở miền Trung xảy ra trong thời gian gần đây, nhiều cử tri Đà Nẵng bức xúc khi đề cập chuyện phá rừng làm thuỷ điện trong buổi tiếp xúc với Đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng sáng 25/11.

Báo Pháp Luật dẫn lời cử tri Nguyễn Trí Tổng cho biết: “Rừng nước ta đang mất dần theo năm tháng. Một phần nguyên nhân do thủy điện nhỏ và biệt phủ của các đại gia. Thủ tướng đã có lệnh cấm rừng nhưng cấm cứ cấm, chặt cứ chặt, hậu quả không cần biết. Tại kỳ họp Quốc hội lần này, hai vấn đề nóng là rừng và quản lý thủy điện vẫn chưa được kết luận”.

Còn cử tri Nguyễn Bá Trôi thì đặt câu hỏi: ’”Tại sao không thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý các công trình thủy điện. Thủy điện xả lũ trong lúc mưa, ngập lụt như thế thì khổ người dân miền Trung.’’

Ông Trôi nói thêm: “Nhân dân còn nói trước đây có cà phê cóc, quán nhậu cóc, giờ thì có cả thủy điện cóc. Như thế thì ai quản lý được. Mưa ngập lụt, nước biển dâng lên, nước từ thượng nguồn đổ xuống, đồng bằng trũng vậy mà xả liền để giữ tài sản của mình, giữ đập của mình. Nhân dân mất tài sản, thậm chí cả tính mạng thì chúng ta làm kinh tế để làm gì?

Việt Nam lấy mẫu xét nghiệm virus viêm phổi Vũ Hán với thực phẩm nhập khẩu

Bộ Y tế đề nghị lấy mẫu trên bao bì để xét nghiệm virus viêm phổi Vũ Hán đối với thực phẩm nhập khẩu từ các nước đang có dịch.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) chiều 25/11 trao đổi với báo chí trong nước cho biết thời gian qua một số nước trên thế giới đã xét nghiệm và công bố tìm thấy virus corona trên bao bì thực phẩm đông lạnh.

Ông nói: “Đây có thể là một trong những nguy cơ lây nhiễm sang người. Vì vậy, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị liên quan triển khai xét nghiệm.”

Về chi phí xét nghiệm, ông Phong nói: “Chúng tôi chưa bắt buộc doanh nghiệp phải trả chi phí xét nghiệm này. Vì vậy, giá thành thực phẩm đông lạnh nhập khẩu sẽ không bị ảnh hưởng”.

Đã bắt được nghi phạm nổ súng tại trạm BOT Thanh Nê

Nguồn tin riêng của Báo Người Lao Động cho biết vào khoảng 15 giờ hôm qua 25/11, lực lượng Công an tỉnh Thái Bình đã phát hiện, bắt giữ được đối tượng Bùi Xuân Đại (SN 1987, trú tại phường Trần Lãm, TP Thái Bình) – là nghi phạm đã gây ra vụ nổ súng tại khu vực trạm thu phí BOT Thanh Nê vào đêm 23/11 vừa qua khiến anh B.H.H. (19 tuổi, trú tại xã Bình Minh, huyện Kiến Xương) trọng thương.

Vào thời điểm bị bắt giữ, nghi phạm Bùi Xuân Đại đang lẩn trốn tại nhà 1 người quen ở TP Thái Bình.

Trước đó vào khoảng 20 giờ 30 phút ngày 23/11, tại khu vực trạm thu phí BOT Thanh Nê, anh B.H.H. vừa bước từ xe ôtô con của gia đình xuống quán nước vỉa hè gần khu vực trạm thu phí thì bất ngờ bị một người mở cửa xe khách mang logo của nhà xe Đ.T. chạy tuyến Thái Bình – Hà Nội và ngược lại dùng súng “hoa cải” bắn.

Sau khi nổ súng, thấy anh H. dính đạn, gục xuống, đối tượng gây án lập tức rút khỏi hiện trường. Anh H. được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình trong tình trạng đa chấn thương, tập trung ở vùng cổ, vai trái và phía trên ngực trái, mất nhiều máu, sau đó được chuyển lên Bệnh viện Việt Đức, TP Hà Nội.

Thanh tra Chính phủ: Nhiều sai phạm tại dự án đường sắt Nhổn – ga Hà Nội

Báo Lao Động đưa tin, ngày 25/11, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã ban hành kết luận thanh tra theo đơn tố cáo một số nội dung của dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP. Hà Nội, đoạn Nhổn – ga Hà Nội.

Quy mô toàn tuyến dài 12,5km, trong đó trên cao 8,5km, đi ngầm 4km; điểm đầu là Nhổn, điểm cuối là ga Hà Nội. Tổng mức đầu tư dự án được tăng từ 783 triệu euro lên 1.176 triệu euro.

Theo kết quả thanh tra, đến thời điểm thanh tra công tác nghiệm thu và thanh quyết toán gói thầu trên vẫn chưa hoàn thành, nguyên nhân chính là do hồ sơ nghiệm thu khối lượng không đảm bảo, có dấu hiệu sai khối lượng thi công.

Mặt khác hồ sơ hoàn công của gói thầu cũng chưa đúng quy định, có hiện tượng không đúng với thực tế và không đúng với phương án kỹ thuật được phê duyệt..

Trách nhiệm để xảy ra sai phạm này thuộc chủ đầu tư dự án và các đơn vị liên quan: Bộ tư lệnh công binh – cơ quan chủ quản nhà thầu, Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô và đơn vị thi công gói thầu này.

Tổng hợp