Trang chủ Tin tức Xác định 203 người được ĐH Đông Đô cấp bằng giả, tổng...

Xác định 203 người được ĐH Đông Đô cấp bằng giả, tổng học phí hơn 24 tỷ đồng

0
579
Kết quả cho thấy, 203 cá nhân được Đại học Đông Đô cấp văn bằng 2 tiếng Anh giả, với tổng số tiền học phí thu được lên đến hơn 24 tỷ đồng.
Xác định 203 người được ĐH Đông Đô cấp bằng giả, tổng học phí hơn 24 tỷ đồng
Ảnh tổng hợp.

Báo Người Lao Động đưa tin, ngày 17/2, nguồn tin cho biết Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an vừa ban hành kết luận điều tra bổ sung, đồng thời đề nghị VKSND Tối cao truy tố 10 bị can về tội “Giả mạo trong công tác” xảy ra tại Đại học Đông Đô.

Trong kết quả điều tra bổ sung, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an làm rõ ngoài 193 người được Đại học Đông Đô cấp văn bằng 2 tiếng Anh giả đã nêu trong kết luận trước đó, còn có 10 cá nhân khác được trường này cấp bằng giả.

Trong số cá nhân này, xác định có 5 trường hợp đã sử dụng bằng giả để học nghiên cứu sinh tại Đại học Sư phạm Hà Nội, 2 người dùng giấy tờ giả để học nghiên cứu sinh ở Đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP HCM; 1 trường hợp để học nghiên cứu sinh tại Học viện Cán bộ TPHCM và 2 trường hợp khác ở Học viện Khoa học xã hội.

Mẫu bằng cấp cho học viên tốt nghiệp của Đại học Đông Đô
Ảnh chụp màn hình báo Dân Việt.

Ngoài ra, một trường hợp bị phát hiện sử dụng văn bằng giả do Đại học Đông Đô cấp để thi thăng hạng viên chức tại UBND tỉnh Thái Bình. Vì vậy, có cơ sở kết luận Đại học Đông Đô đã cấp văn bằng 2 tiếng Anh giả cho 203 trường hợp.

Theo Dân Việt, trong vụ án, cơ quan điều tra xác định bị can Dương Văn Hòa (cựu hiệu trưởng ĐH Đông Đô) phải chịu trách nhiệm hình sự đối với 203 trường hợp đã được ĐH Đông Đô cấp văn bằng giả.

Có vai trò đồng phạm với ông Hòa, bị can Lê Ngọc Hà (cựu phó hiệu trưởng) phải chịu trách nhiệm hình sự đối với 110 trường hợp, Trần Ngọc Quang (58 tuổi, cựu phó phòng quản lý đào tạo và quản lý sinh viên) 111 trường hợp.

Ngoài ra còn có 7 bị can khác là các nguyên lãnh đạo, cán bộ ĐH Đông Đô vì động cơ, vụ lợi nên tham gia cấp hàng trăm bằng cử nhân tiếng Anh cho các cá nhân mà không qua tuyển sinh, đào tạo hoặc chưa đủ điều kiện cấp bằng.

Cơ quan an ninh điều tra tống đạt
Ảnh chụp màn hình báo Dân Việt.

Trong số các bị can, cơ quan điều tra cáo buộc Nguyễn Thị Ngọc Thái (cựu cán bộ ĐH Đông Đô) phải chịu trách nhiệm hình sự đối với 17 cá nhân đề nghị in bằng giả. Trong đó có các trường hợp: Nguyễn Thị Thanh Huyền, Nguyễn Hồng Ký, Bùi Xuân Dương, Phạm Đình Quang, Nguyễn Văn Trung, Trần Việt Tuấn và Nguyễn Phan Thị Thùy Dung.

Đối với các cá nhân được Trường ĐH Đông Đô cấp văn bằng 2 tiếng Anh giả có tên trong nội dung trao đổi tin nhắn giữa bị can Nguyễn Thị Ngọc Thái và bị can Phạm Vân Thùy (cựu cán bộ nhà trường) gồm: Chu Minh Anh, Trần Trọng Dương, Nguyễn Thành Đồng, Nguyễn Thị Lệ Hằng, Nguyễn Thị Huyền, Bùi Văn Tiên, Đoàn Hải Yên, Đỗ Tiến Minh, Vi Quỳnh Hoa, Hoàng Hạnh Phương, Phùng Thị Hường, Phạm Ngọc Trưởng, Nguyễn Hoàng Phúc…

Cũng theo kết quả điều tra bổ sung, cơ quan chức năng xác định tổng số tiền học phí hệ văn bằng 2 tiếng Anh Đại học Đông Đô thu hơn 24 tỷ đồng. Tuy nhiên, trường này chỉ cung cấp danh sách 2.500 người đã nộp hơn 18 tỷ đồng. Ngoài ra, trong số 203 người bị xác định nhận bằng giả, cơ quan điều tra chỉ có tài liệu xác định Đại học Đông Đô đã thu hơn 2,6 tỷ đồng của 166 cá nhân.

Tổng hợp