Trang chủ Tin tức Tin Thế giới Điểm tin thế giới 1/3: Cựu TT Trump phát biểu tại CPAC,...

Điểm tin thế giới 1/3: Cựu TT Trump phát biểu tại CPAC, đánh dấu sự trở lại

0
325
Mục Điểm tin thế giới, thứ Hai (1/3), gửi tới quý độc giả những tin sau:
Cựu Tổng thống Trump trong bài phát biểu tại CPAC (ảnh: Từ video của Reuters)

Cựu TT Trump phát biểu tại CPAC, đánh dấu sự trở lại. Ông Trump bắt đầu bài phát biểu được chờ đợi vào khoảng 5h sáng (giờ Việt Nam) ngày 1/3. Ông nói nước Mỹ đang ở giữa một “cuộc đấu tranh lịch sử vì tương lai và văn hóa Hoa Kỳ”. Trump cũng cho biết, ông không thành lập đảng mới và thông tin về việc này chỉ là tin giả. Trong bài phát biểu của mình ông đã chỉ trích sự yếu kém của chính quyền Biden: “Joe Biden đã có tháng đầu tiên thảm hại nhất so với bất kỳ tổng thống nào trong lịch sử hiện đại”. Tổng thống Mỹ thứ 45 cáo buộc Biden “chống lại việc làm, chống lại gia đình, chống lại biên giới, chống lại năng lượng, chống lại phụ nữ và phản khoa học” [Foxnews].

Hỏa hoạn, 3 trẻ em ở Syria thiệt mạng. Vụ hòa hoạn xảy ra tại trại tị nạn al-Hol ở vùng đông bắc Syria. Ngoài những trẻ em thiệt mạng còn có 15 người bị thương. Theo ông Phi Ted Chaiban, Giám đốc Unicef ​​khu vực Trung Đông và Bắc, tại trại al-Hol hiện “Có hơn 22.000 trẻ em nước ngoài thuộc ít nhất 60 quốc tịch sống mòn mỏi trong các trại và nhà tù, ngoài ra còn có hàng nghìn trẻ em Syria”. Ông Chaiban lưu ý rằng trẻ em ở al-Hol không chỉ phải đối mặt với sự kỳ thị mà chúng còn phải đối mặt với điều kiện sống rất khó khăn, nơi dịch vụ cơ bản khan hiếm hoặc không có sẵn [DPA].

Con trai ông Trump chỉ trích chính quyền Biden. “Chính quyền Biden đang tỏ ra mềm mỏng với Trung Quốc vì hàng tỷ đô la đó cho Hunter không đến miễn phí”, Trump Jr nói, đề cập đến các báo cáo rằng Trung Quốc đã trả 1,5 tỷ đô la Mỹ cho công ty cổ phần tư nhân của Hunter Biden để đổi lấy các chinh sách có lợi từ Tòa Bạch Ốc. “Ý tôi là, họ đang nhận được lợi tức đầu tư đáng kinh ngạc. Chúng ta đang hạ mình vì Trung Quốc. NBA [Hiệp hội bóng rổ] thích tiền của Trung Quốc. Hollywood thực sự yêu thích tiền của Trung Quốc. Những người đó không thể nói bất cứ điều gì tiêu cực về Trung Quốc”, ông Trump Jr nói thêm [Breitbart].

Iran từ chối đàm phán với Mỹ. Các nhà ngoại giao cấp cao cho biết Iran đã từ chối đề nghị của Liên minh châu Âu về việc dàn xếp các cuộc đàm phán hạt nhân trực tiếp với Mỹ. Hai nhà ngoại giao cấp cao của phương Tây cho hay Iran từ chối tham dự cuộc họp với các nước tham gia hiệp ước hạt nhân 2015, nói rằng họ muốn có sự đảm bảo trước rằng Mỹ sẽ dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt sau cuộc họp này [Fox News].

Philippines nhận lô vaccine Covid đầu tiên từ Trung Quốc. Quốc gia Đông Nam Á hôm Chủ nhật (28/2) đã nhận 600.000 liều vaccine viêm phổi Vũ Hán từ Trung Quốc. Các quan chức cấp cao chính phủ và nhân viên y tế sẽ là những người đầu tiên được tiêm vaccine vào ngày 1/3. Một nhóm cố vấn của chính phủ Philippines đồng ý cung cấp vaccine cho những người sẵn sàng chấp nhận nó nhưng nhiều y bác sĩ vẫn hoài nghi và muốn chờ để tiêm loại vaccine khác. Tại Bệnh viện Đa khoa Philippines, chỉ có chưa đầy 10% số nhân viên chấp nhận tiêm vaccine do Trung Quốc sản xuất [Barrons].

Twitter cấm nhà hoạt động bảo vệ truyền thống Mỹ. Rogan O’Handley, người có ảnh hưởng trong cộng đồng những người muốn bảo vệ văn hóa truyền thống Hoa Kỳ, hôm thứ Sáu (26/2), đã bị Twitter cấm sử dụng vĩnh viện dịch vụ của họ vì “nhiều lần vi phạm chính sách liêm chính công dân”. O’Handley nói rằng ông đã không viết gì về cuộc bầu cử 2020 nghi bị gian lận trong khoảng 1 tháng nay nhưng lệnh cấm vẫn được đưa ra. O’Handley bị cấm là hành động mới nhất của Twitter trong chuỗi hành động nhắm vào những người bảo vệ truyền thống, bao gồm cựu TT Trump [Breitbart].

Cảnh sát Hồng Kông bắt 47 nhà hoạt động dân chủ. Cảnh sát hôm Chủ nhật (28/2) nói rằng những người này bị bắt vì “âm mưu lật đổ”. 47 nhà hoạt động có độ tuổi từ từ 23 đến 64 sẽ xuất hiện tại Tòa án sơ thẩm Tây Kowloon vào thứ Hai. Luật sư Hoa Kỳ John Clancey nói bên ngoài đồn cảnh sát: “Giống như một người bạn luật sư của tôi đã nói: Hong Kong ngày càng giống một trung tâm giam giữ lớn. Có ít tự do hơn, có thể là trong giáo dục, báo chí, hoặc nhiều thứ khác, sự tự do và các quyền của người dân đang bị thắt chặt” [HongKongFP].

LHQ lên án bạo lực với người biểu tình Myanmar. “Chúng tôi lên án mạnh mẽ tình trạng leo thang bạo lực nhằm vào người biểu tình ở Myanmar và kêu gọi quân đội ngay lập tức dừng sử dụng vũ lực đối với những người biểu tình ôn hòa”, Ravina Shamdasani, phát ngôn viên Văn phòng Nhân quyền Cao ủy Liên Hợp Quốc, nói. “Người dân Myanmar có quyền tụ tập trong hòa bình và yêu cầu khôi phục nền dân chủ […] Sử dũng vũ lực gây chết người chống lại những người biểu tình bất bạo động không bao giờ là hành động chính đáng theo các chuẩn mực nhân quyền quốc tế” [Barrons].

Ông Biden lại có biểu hiện đãng trí. Vào ngày 26/2, trong bài phát biểu ở bang Texas trong chuyến công cán tới bang này để kiểm tra nỗ lực cứu trợ thảm họa, Biden đã cho thấy ông gặp khó khăn khi tìm kiếm trong danh sách các quan chức mà ông phải đề cập đến. “… Và các Dân biểu Sheila Jackson Lee, Al Green, Sylvia Garcia, Lizzie Pannilli [sic] – xin lỗi, Pannill [Fletcher] – và – tôi đang làm gì ở đây vậy? Tôi sẽ mất dấu ở đây. Và Thị trưởng Turner, Thẩm phán Hidalgo. Cảm ơn tất cả mọi người đã chào đón chúng tôi”, ông Biden nói [Chi tiết].

Tổng hợp