Trang chủ Tin tức Tin Thế giới Điểm tin thế giới 19/3: Mỹ ngỏ ý nhờ Trung Quốc giúp...

Điểm tin thế giới 19/3: Mỹ ngỏ ý nhờ Trung Quốc giúp chuyện Triều Tiên; Putin đáp trả Biden

0
404
Mục Điểm tin thế giới thứ Sáu (19/3), xin gửi tới quý độc giả những tin sau:
Tổng thống Nga Putin và Ngoại trưởng Mỹ Blinken (ảnh: Từ video của NBC và PBS NewsHour)

Mỹ ngỏ ý nhờ Trung Quốc giúp chuyện Triều Tiên. Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken hôm thứ Năm (18/3) kêu gọi Trung Quốc sử dụng ảnh hưởng của mình đối với Triều Tiên để thúc đẩy quốc gia bị cô lập này tiến tới phi hạt nhân hóa. Ông Blinken muốn nhờ Bắc Kinh làm việc này vì cho rằng “Trung Quốc có mối quan hệ độc đáo với Triều Tiên. Hầu như tất cả các mối quan hệ kinh tế của Triều Tiên là thương mại với Trung Quốc”. Ngoại trưởng Blinken đưa ra đề nghị này sau cuộc hội đàm 2+2 với phía Hàn Quốc [Nikkei].

Putin đáp trả Biden. Sau khi bị Tổng thống Mỹ thứ 46 gọi là “kẻ giết người”, Tổng thống Putin hôm thứ Năm (18/3) đã gửi lời chúc “sức khỏe” tới ông Biden đồng thời nhấn mạnh rằng lời chúc của ông “không có bất kỳ sự mỉa mai hay đùa cợt nào”. Ông Putin nói rằng Moscow sẽ dựa vào những người Mỹ trung thực và tử tế để xây dựng mối quan hệ với Washington. “Có khá nhiều người trung thực, tử tế và có trái tim ấm áp ở Hoa Kỳ muốn sống trong hòa bình và hữu nghị với Nga”, ông Putin nói. “Chúng tôi nhận thức được điều đó, và chúng tôi coi trọng điều đó, và chúng tôi sẽ dựa vào họ trong tương lai” [TASS].

2 người Canada bị giam ở Trung Quốc sắp ra tòa. Sau gần 830 ngày bị giam giữ, phiên tòa xét xử ông Michael Spavor sẽ bắt đầu vào thứ Sáu (18/3), trong khi phiên tòa xử ông Michael Kovrig sẽ bắt đầu vào thứ Hai tuần sau. Cả hai người đàn ông Canada này đều phải đối mặt với các cáo buộc liên quan đến gián điệp và gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia Trung Quốc. Marc Garneau, bộ trưởng ngoại giao của Canada, thông báo trong một tuyên bố rằng đại sứ quán Canada ở Bắc Kinh đã được thông báo về vụ xét xử [Taiwan News].

Mỹ sẽ bảo vệ các nguyên tắc và đồng minh. Đây là khẳng định của cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ, Jake Sullivan, khi bắt đầu cuộc đàm phán cấp cao với chính quyền Trung Quốc ở Alaska hôm thứ Năm (18/3). “Chúng tôi không tìm kiếm xung đột, nhưng chúng tôi hoan nghênh sự cạnh tranh mạnh mẽ và chúng tôi sẽ luôn bảo vệ các nguyên tắc của mình, vì người dân và bạn bè của chúng tôi”, ông Sullivan nói [Reuters].

El Salvador nói về chính sách nhập cư của Biden. Tổng thống El Salvador Nayib Bukele tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn hôm 16/3 rằng sự gia tăng theo cấp số nhân lượng người di cư ở biên giới phía nam nước Mỹ là không tốt cho Hoa Kỳ nhưng cũng không tốt cho Mỹ Latinh, vì nó đang lấy đi nguồn lao động sung sức nhất của những nước ở khu vực này. Mặt khác, việc chính quyền Biden mở cửa biên giới sẽ khuyến khích hoạt động tội phạm, vô hình chung cuốn những lao động trẻ có thể đóng góp tích cực tại quê nhà vào vòng xoáy tội lỗi [The BL].

G7 không công nhận Crimea thuộc Nga. Hôm thứ Năm (18/3), G7 đã ra tuyên bố chung nhấn mạnh nhóm này sẽ không công nhận việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea từ Ukraine. “Chúng tôi kêu gọi Nga tôn trọng các nghĩa vụ quốc tế của mình, cho phép tiếp cận các hệ thống giám sát quốc tế và trả tự do ngay lập tức cho tất cả những người [Ukraine] đang bị giam giữ một cách bất công”, bản tuyên bố chúng viết. “Crimea là của Ukraine”. Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh tròn 7 năm Nga đơn phương sáp nhập Crimea [Straits Times].

EU hoàn thành đánh giá vaccine AstraZeneca. Cơ quan Dược phẩm châu u (EMA) hôm thứ Năm (18/3) cho biết lợi ích của vắc-xin COVID-19 của AstraZeneca vượt trội hơn bất kỳ rủi ro nào có thể xảy ra. Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 18/3, bà Emer Cooke, người đứng đầu EMA nói vaccine của AstraZeneca “an toàn, hiệu quả”. Bà Cooke cũng cho biết dựa trên những dữ liệu hiện có, EMA cũng không thể loại bỏ hoàn toàn khả năng có mối liên hệ giữa vaccine AstraZeneca với các trường hợp bị đông máu [Reuters].

Quốc hội Úc đề nghị thu hồi hợp đồng với Trung Quốc. Quốc hội Úc có báo cáo khuyến nghị chính phủ nước này xem xét, thu hồi hợp đồng cho công ty Trung Quốc thuê cảng Darwin 99 năm vì nó có thể vi phạm Đạo luật Quan hệ Đối ngoại. Bên cạnh đó, báo cáo cũng nói rằng việc để Trung Quốc thuê cảng Darwin tạo ra các “rủi ro an ninh” cho quốc gia. Năm 2015, Úc cho công ty Landbridge của Trung Quốc thuê cảng Darwin với giá 355 triệu USD. Landbridge nắm giữ 80% cổ phần tại tại cảng này, có toàn quyền kiểm soát hoạt động của cảng Darwin trong 99 năm [News].

Tượng ông Trump ngồi thiền gây chú ý. Tác phẩm điêu khắc cựu Tổng thống Trump ngồi thiền, được gọi là “Trời Tây hiểu Phật”, được sản xuất bởi một công ty ở Hạ Môn, Phúc Kiến. Người tạo ra tác phẩm nói rằng sự sáng tạo của ông được lấy cảm hứng từ khẩu hiệu “làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại” của ông Trump, và nói rằng bức tượng sẽ “làm cho công ty của bạn vĩ đại trở lại”. Mặc dù bức tượng ông Trump ngồi thiền vào tháng tới mới xuất xưởng nhưng đã được nhiều người đặt mua [Epoch Times].

Tổng hợp