Trang chủ Tin tức Tin trong nước trưa 9/5: COVID-19 tiếp tục lan 24 tỉnh thành,...

Tin trong nước trưa 9/5: COVID-19 tiếp tục lan 24 tỉnh thành, chưa có dấu hiệu dừng; Hơn 580 người Nghệ An từng đến Bệnh viện K

0
438
Ảnh minh họa: ghép từ báo VnExpress.

COVID-19 tiếp tục lan 24 tỉnh thành chưa có dấu hiệu dừng

VnExpress – Bộ Y tế sáng 9/5 ghi nhận thêm 15 ca Covid-19, nâng số ca nhiễm trong cộng đồng cả nước 12 ngày qua lên 256, dịch lây lan ở 24 địa phương.

Trong đợt bùng phát dịch lần thứ tư, tính từ ngày 27/4 đến nay, Hà Nội ghi nhận 100 ca (trong đó Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương 61 ca, 11 ca ở Bệnh viện K), tiếp đó là Vĩnh Phúc 33, Bắc Ninh 43, Đà Nẵng 18, Hà Nam 16, Hưng Yên 11, Thái Bình 6, Bắc Giang 6, Hải Dương 4, Lạng Sơn 3, Quảng Nam 2, Nam Định 2. TP.HCM, Yên Bái, Quảng Ninh, Quảng Ngãi, Đồng Nai, Thanh Hóa, Điện Biên, Nghệ An, Phú Thọ, Huế, Hải Phòng, Đăk Lăk mỗi nơi một ca.

Dịch chưa có dấu hiệu dừng khi ban đầu xuất hiện ở một số tỉnh phía Bắc như Vĩnh Phúc, Hà Nam, Yên Bái… thì nay bùng phát ở 24 tỉnh thành. Số ca nhiễm có dấu hiệu tăng cao. Đáng chú ý hôm qua, Bộ Y tế ghi nhận 80 ca ở cộng đồng, cao nhất trong 12 ngày qua. Một số ổ dịch trong cộng đồng như ở Hà Nam, Yên Bái – Vĩnh Phúc; Đà Nẵng; Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện K. Ổ dịch ở Đà Nẵng, Hải Dương và Hà Nội chưa xác định được nguồn lây.

Để đối phó dịch, nhiều địa phương tiếp tục thực hiện các biện pháp như thực hiện giãn cách xã hội, phong tỏa… để phòng COVID-19.

Hơn 580 người Nghệ An từng đến Bệnh viện K

VnExpress – CDC Nghệ An đến sáng 9/5 đã tìm được 581 người từng đến khoa, phòng Bệnh viện K Tân Triều (Hà Nội) xuất hiện ca Covid-19, cách ly phù hợp, lấy mẫu xét nghiệm.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Nghệ An cho hay số người này từng đến Bệnh viện K Tân Triều từ ngày 16/4 đến nay. Số người đông nhất là ở thành phố Vinh 88, thị xã Thái Hòa 42, huyện Nghĩa Đàn 27, huyện Thanh Chương 25, Quỳ Châu 14…

Lãnh đạo CDC cho biết người từng đến khoa phòng viện K có người mắc Covid-19 thì bắt buộc phải cách ly tập trung 21 ngày, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ít nhất hai lần. Các trường hợp khác cách ly tại nhà, theo dõi sức khỏe. Lực lượng chức năng đang truy vết những người còn lại.

Bệnh viện K có ba cơ sở, gồm số 1 ở Quán Sứ, quận Hoàn Kiếm; cơ sở 2 ở Tam Hiệp, huyện Thanh Trì và cơ sở 3 ở Tân Triều, Thanh Trì. Bệnh viện K Tân Triều đang cách ly y tế, đến nay ghi nhận 11 người nhiễm nCoV, hơn 16.000 người liên quan, tất cả được thông báo cách ly và lấy mẫu xét nghiệm phù hợp yếu tố dịch tễ từng người.

Nghệ An đến nay ghi nhận một ca Covid-19 trong cộng đồng, là một người đàn ông 47 tuổi, trú xã Quỳnh Lập, huyện Quỳnh Lưu, liên quan Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Đông Anh, Hà Nội). Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương hiện ghi nhận 61 ca nhiễm, chưa kể các trường hợp lây nhiễm liên quan đã về các tỉnh thành.

Cụm Covid-9 tại Bệnh viện K được xác định là lây nhiễm từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. Nguồn lây nhiễm tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương chưa rõ, lãnh đạo viện cho rằng nguồn lây từ bên ngoài vào do các khoa đang điều trị bệnh nhân Covid-19 chưa phát hiện ca nhiễm cộng đồng nào.

Bệnh viện K là bệnh viện tuyến đầu chuyên điều trị ung thư, đang cách ly y tế tại cơ sở Tân Triều hơn 4.000 bệnh nhân cùng thân nhân và nhân viên y tế. Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương là cũng bệnh viện tuyến đầu, tham gia điều trị bệnh nhân Covid-19 từ khởi đầu dịch năm 2020, tiếp nhận bệnh nhân Covid-19 ở phía bắc, đặc biệt là bệnh nhân nặng. Đến nay viện Nhiệt đới đã điều trị khỏi hơn 600 bệnh nhân Covid-19, còn đang điều trị hơn 140 bệnh nhân, chưa có ca tử vong.

Theo thông tin từ Bệnh viện K, Hà Nội, đến rạng sáng ngày 9/5, trong số hơn 4.000 mẫu xét nghiệm đã có 2.400 mẫu âm tính với Covid-19. Số mẫu còn lại đang được nhanh chóng xét nghiệm để sớm có kết quả.

Nam Định: 61 ‘thầy trò’ đi cách ly vì 1 học sinh dương tính với COVID-19

Dân Trí – Liên quan đến 1 trường hợp mới được phát hiện dương tính lần 1 với COVID-19 là học sinh trường THPT Lê Quý Đôn, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định, (con gái của bệnh nhân 3126), toàn bộ thầy và trò trường này đã tạm dừng hoạt động để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Lãnh đạo Trường THPT Lê Quý Đôn cho biết, hơn 980 học sinh ở 3 khối lớp 10, 11, 12 cùng 64 cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đã nghỉ học và nghỉ dạy, để cơ quan chức năng tiến hành khử khuẩn, lấy mẫu xét nghiệm, thực hiện cách ly tập trung.

Sau khi hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm, 13 giáo viên và 48 học sinh trong diện F1 được cách ly tập trung tại các cơ sở do ngành y tế Nam Định chuẩn bị. Học sinh ở các khối, lớp còn lại sẽ được hướng dẫn tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên địa bàn, Sở GD&ĐT tỉnh Nam Định đã có Công văn cho các trường, yêu cầu gấp rút hoàn thành kiểm tra, thi hết năm học trước ngày 10/5.

Về phía các học sinh khối 12 trường THPT Lê Quý Đôn, vẫn tiếp tục cho ôn tập dưới hình thức trực tuyến. Các trường khác, học sinh vẫn tiếp tục đến trường với yêu cầu giãn cách, đảm bảo quy định phòng chống dịch.

Bộ Y tế lý giải việc chưa kỷ luật ông Vương Văn Tịnh, vẫn để điều hành BV

Người lao Động – Sau khi có dư luận về việc Bộ Y tế chưa xử lý nghiêm đối với trường hợp ông Vương Văn Tịnh, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I, liên quan đến vụ bệnh nhân cầm đầu đường dây ma túy, ông Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội đồng kỷ luật ông Vương Văn Tịnh, khẳng định quan điểm của Bí thư Ban Cán sự, Bộ trưởng Bộ Y tế và lãnh đạo Bộ là xử lý thật nghiêm.

Theo ông Thuấn, đây là vụ việc rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín của ngành y tế trong lúc toàn ngành đang căng sức, gồng mình phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong hơn 1 năm qua.

Hội đồng Kỷ luật đã họp nhiều lần để xem xét hình thức kỷ luật đối với các tập thể và cá nhân liên quan. Tuy nhiên, do tính chất vụ việc phức tạp, các cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ toàn bộ thông tin để có thể xử lý đúng người, đúng hành vi vi phạm và đúng các quy định của pháp luật, nên Hội đồng Kỷ luật của Bộ Y tế chưa thể đưa ra hình thức kỷ luật ngay đối với trường hợp ông Vương Văn Tịnh.

Theo quy định của Luật Viên chức, thời hạn tạm đình chỉ công tác không quá 30 ngày, việc ông Vương Văn Tịnh trở lại làm việc không có nghĩa Bộ Y tế không kỷ luật, mà các cơ quan chức năng đang tiếp tục làm rõ các sai phạm để xử lý thích đáng theo các quy định của pháp luật.

“Quan điểm của Bộ Y tế là sẽ xử lý nghiêm các vi phạm, không bao che, dung túng, không có vùng cấm. Bộ Y tế cũng đã tiếp tục thành lập Đoàn Thanh tra nhằm làm rõ hơn các hành vi vi phạm để có hướng xử lý phù hợp. Khi có kết quả giải quyết vụ việc, Bộ Y tế sẽ cung cấp công khai, minh bạch tới các cơ quan thông tấn, báo chí”- ông Thuấn khẳng định.

Người đàn ông từ Hà Nội về Nghệ An dự lễ tổ họ, nhiều người thành F2

PLO – Tối ngày 8/5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An cho biết, đã tăng thêm cán bộ về xóm Tây Trung (xã Thọ Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) lấy mẫu xét nghiệm những trường hợp F2 của ca bệnh V.T.H.N. (36 tuổi, địa chỉ tại khu đô thị Thanh Hà, xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội).

Chị N. (F0) là con dâu của ông Hồ Sỹ T. (trú xóm Tây Trung, xã Thọ Thành). Ngày 6-5, ông T. từ gia đình con trai và con dâu trở về quê nhà Nghệ An. Trước khi ra về, ông Thắng có ăn cơm cùng với con dâu. Ông T. đi từ Hà Nội rồi về quê ở xóm Tây Trung bằng xe khách. Khi về đến nhà ông T. có tham dự lễ tổ tại họ Hồ Tông Thốc (xã Thọ Thành), tiếp xúc gần với nhiều người. Ngày 7-5, ông T. rời quê nhà ra lại nhà con trai ở Hà Nội. Hiện ông T. đã được đưa đi cách ly và lấy mẫu xét nghiệm.

Xã Thọ Thành đã phát thông báo khẩn lên loa phóng thanh của xã, tìm kiếm những người có tiếp xúc với ông T. thì liên hệ ngay với y tế; đồng thời yêu cầu các trường hợp có tiếp xúc tự cách ly tại nhà, không tiếp xúc với người xung quanh.

Bắt thêm 3 lãnh đạo Công ty Cổ phần BĐS Nhà đất Đồng Nai

sau gần 1 năm bắt Đỗ Sơn Tùng- Tổng giám đốc Công ty Cổ phần BĐS Nhà đất Đồng Nai, công an đã bắt giữ thêm 3 lãnh đạo của công ty này.

Người lao Động – Xác nhận với báo chí trong nước, ngày 9/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã khởi tố, bắt giam 3 bị can gồm Hà Huy Huyền (giám đốc điều hành), Phạm Thành Lộc (phó giám đốc tổng hợp), Lê Hữu Trung (giám đốc truyền thông của Công ty Cổ phần BĐS Nhà đất Đồng Nai, về tội: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Nhà chức trách xác định, Đỗ Sơn Tùng và các thành viên công ty đã bán được khoảng 600 lô đất tại 4 “dự án ma”, tự đặt tên gồm Happy Town 2, Happy Town 3, Green Town và Nice Town thuộc huyện Trảng Bom.

Trước đó, tháng 8/2020, Đỗ Sơn Tùng bị khởi tố, bắt giam về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Quá trình điều tra, nhà chức trách cho biết Tùng không có tiền, nhưng đã huy động và dùng tiền của khách hàng để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng 10 thửa đất nông nghiệp tại huyện Trảng Bom với hơn 14ha.

Ngoài ra dù không được chính quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất, và đầu tư để thực hiện dự án trên, nhưng Tùng đã dùng nhiều thủ đoạn lừa đảo, lấy lòng tin của người mua đất.

Bắc Giang: 3 công nhân trong KCN Vân Trung dương tính COVID-19

Người lao Động – Sáng 9/5, CDC Bắc Giang cho biết đã ghi nhận thêm 3 ca dương tính COVID-19 mới. 3 bệnh nhân đều là công nhân của Công ty TNHH Shin young Việt Nam, Khu Công nghiệp Vân Trung, huyện Việt Yên.

Bệnh nhân V.T.V. (19 tuổi), ở xã Xuân Lương, huyện Yên Thế.

Bệnh nhân B.T.T.H. (20 tuổi), quê ở xã Mỹ Hào, huyện Tân Lạc, tỉnh Lạng Sơn. Hiện bệnh nhân đang ở trọ tại tổ dân phố My Điền 2, thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên.

Bệnh nhân L.T.N. (39 tuổi), ở thôn Tân Bình, xã Tân Lập, huyện Lục Ngạn.

Ngay sau khi phát hiện các trường hợp dương tính với COVID-19, huyện Việt Yên đã triển khai các biện pháp phòng dịch theo quy định. Thiết lập tạm thời vùng cách ly y tế đối với tổ dân phố My Điền 1, 2, 3 và thị trấn Nếnh. Huyện đã tập trung truy vết các trường hợp liên quan. Ngay trong đêm qua, cơ quan y tế cũng đã lấy mẫu cho công nhân trong công ty ShinYoung. Trước mắt, chính quyền địa phương yêu cầu công ty tạm dừng hoạt động chờ kết quả xét nghiệm các công nhân rồi mới quyết định các biện pháp phòng chống dịch.

Hà Nội thêm 8 ca dương tính COVID-19

Cập nhật lúc 10 giờ ngày 9-5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội ghi nhận thêm 2 trường hợp dương tính SARS-CoV-2 mới tại cộng đồng:

BN3263: Là người liên quan đến Bệnh viện K cở sở Tân Triều. Bệnh nhân là L.M.H. (nữ, sinh năm 1986, địa chỉ tại 106 Ngụy Như Kon Tum, Nhân Chính, Thanh Xuân), là người nhà đưa bệnh nhân đến khám tại khoa khám bệnh ngày 4-5, được Trung tâm y tế (TTYT) Thanh Xuân lấy mẫu xét nghiệm ngày 8-5 cho kết quả dương tính.

BN3264: là F1 của BN3181 (bệnh nhân tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương). Bệnh nhân là Đ.T.H. (nữ, sinh năm 1962, địa chỉ tại Hiệp Lộc 3, Hiệp Thuận, Phúc Thọ), được TTYT Phúc Thọ lấy mẫu xét nghiệm ngày 8-5 cho kết quả dương tính.

Cũng trong sáng 9/5, Bệnh viện K Trung ương cơ sở 3 (Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội) vừa ghi nhận ca dương tính với SARS-CoV-2 tại đây là nữ bệnh nhân 19 tuổi (quê Phú Thọ) điều trị ở Khoa Ngoại gan – mật – tụy từ ngày 23-4 vừa qua.

Trước đó, sáng 9/5, CDC Hà Nội thông báo có 5 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 mới tại cộng đồng, trong đó, 4 bệnh nhân ở Gia Lâm liên quan đến ổ dịch Mão Điền (Bắc Ninh) và 1 bệnh nhân liên quan đến ổ dịch tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung.

Tổng hợp