Trang chủ Tin tức Tin trong nước sáng 28/5: Bắc Giang, 500 người dương tính COVID-19...

Tin trong nước sáng 28/5: Bắc Giang, 500 người dương tính COVID-19 được đưa đi cách ly Bệnh viện dã chiến; Bắc Ninh phát hiện ổ dịch trong cụm công nghiệp

0
434
Ảnh tổng hợp.

Thêm 40 ca COVID-19

VnExpress – Bộ Y tế sáng 28/5 ghi nhận 40 ca dương tính COVID-19, gồm tại Bắc Giang 30, Lạng Sơn 8, Thái Bình và Long An mỗi nơi một ca.

Số ca cộng đồng tính từ ngày 27/4 đến nay lên 3.295 ca. Long An lần đầu tiên ghi nhận ca Covid-19 trong đợt dịch này, đưa số tỉnh thành xuất hiện dịch lên 31.

40 ca mới được ghi nhận từ số 6317-6356. Số ca nhiễm mới sáng nay nâng tổng số ca nhiễm tại Bắc Giang 1678, Lạng Sơn 53, Thái Bình 20, và Long An mới xuất hiện một ca.

Lạng Sơn; Ca 6317-6318, 6320-6324, 6326 gồm 7 ca sàng lọc ho, sốt cộng đồng, một ca liên quan dịch tễ đến ca 4888, đã được cách ly, kết quả xét nghiệm ngày 27/5 dương tính với nCoV.

Thái Bình; Ca 6319 nam, 53 tuổi, địa chỉ tại huyện Tiền Hải, là F1 ca 3537, đã được cách ly, kết quả xét nghiệm ngày 27/5 dương tính với nCoV.

Long An; Ca 6325 nam, 45 tuổi, địa chỉ tại huyện Cần Giuộc, là F1 ca 6282, liên quan đến ổ dịch Hội Truyền giáo Phục hưng, TP.HCM, kết quả xét nghiệm ngày 27/5 dương tính với nCoV.

Bắc Giang; Ca 6327-6356 ghi nhận tại tỉnh Bắc Giang trong khu phong tỏa liên quan đến các khu công nghiệp.

Bắc Ninh phát hiện ổ dịch trong cụm công nghiệp

VnExpress – Tình hình dịch bệnh tại các cụm công nghiệp trên địa bàn TP Bắc Ninh được xác định phức tạp vì gắn với cụm dân cư công nhân thuê trọ.

Tại cuộc họp với Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống Covid-19 chiều 27/5, ông Vương Quốc Tuấn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, cho biết sau khi xét nghiệm sàng lọc cho 15.000 công nhân Cụm công nghiệp Khắc Niệm (TP Bắc Ninh), ngành y tế phát hiện 19 mẫu dương tính. Các mẫu dương tính được ghi nhận ngày 26/7, là công nhân Công ty Viettech và Công ty Đại Thủy. Đến nay, địa phương phát hiện thêm 40 trường hợp dương tính.

Trong hai ngày 26 và 27/5, Bắc Ninh triển khai lấy mẫu gộp xét nghiệm toàn bộ công nhân hai Cụm công nghiệp Khắc Niệm và Hạp Lĩnh, do lân cận nhau; dự kiến đêm 27/5 hoặc sáng 28/5 có kết quả.

“Tỉnh đã yêu cầu tất cả công nhân ở lại tại nhà máy; tách F1 ra cách ly riêng. Dự kiến cho tạm dừng sản xuất tại 2 cụm công nghiệp này”, ông Vương Quốc Tuấn nói.

Bắc Giang thí điểm cho người dân tự test nhanh COVID-19

VnExpress – Chiều 27/5, các chuyên gia y tế hướng dẫn người dân trong khu cách ly tập trung tại huyện Việt Yên, Bắc Giang tự lấy mẫu thực hiện test COVID-19.

Điểm cách ly tập trung Trường THCS Bích Sơn, thị trấn Bích Động, huyện Việt Yên, đang có 98 trường hợp thuộc diện F1. Họ được giáo sư Lê Thị Quỳnh Mai cùng một nhóm y bác sĩ Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí Quảng Ninh hướng dẫn tự lấy mẫu và tự test COVID-19.

Bà Mai cho biết, kế hoạch hướng dẫn người dân tự lấy mẫu test nhanh nhằm ứng phó tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp tại Bắc Giang. “Các F1 tại khu cách ly tập trung có thể chủ động tự lấy mẫu test nhanh cho nhau, giúp giảm tải rất nhiều cho lực lượng y tế, để nhân viên y tế tập trung vào những nhiệm vụ khác”, bà Mai nói.

Ngoài ra, người dân tự lấy mẫu test góp phần đẩy nhanh quá trình sàng lọc, nhanh chóng phát hiện và tách những trường hợp có kết quả dương tính một cách nhanh nhất ra khỏi khu vực cách ly, giảm thiểu tới mức tối đa nguy cơ lây chéo.

“Nếu triển khai kết quả tốt, mô hình này cần nhân rộng và tiến tới người dân tự lấy mẫu test nhanh không chỉ trong khu cách ly tập trung mà cả ở những khu vực khác. Có như vậy, Bắc Giang mới hy vọng nhanh chóng chiến thắng dịch”, bà Mai đánh giá.

Theo bà Mai, phương thức test nhanh nếu thực hiện chuẩn, đầy đủ các bước theo hướng dẫn, kết quả có độ chính xác 70-75% chỉ sau 15 phút kể từ thời điểm lấy mẫu.

Sau gần 2 giờ tập huấn, hướng dẫn, một nhóm F1 tại điểm cách ly tập trung Trường THCS Bích Sơn đã tự tin thực hiện khá “trơn tru” việc lấy mẫu test nhanh cho những người còn lại.

Bắc Giang, 500 người dương tính COVID-19 được đưa đi cách ly Bệnh viện dã chiến

Vtv – Bệnh viện dã chiến số 2 Bắc Giang sẽ tiếp nhận hơn 500 ca mắc COVID-19 chuyển tới từ Bệnh viện tâm thần Bắc Giang và huyện Việt Yên.

Trong đêm 27/5, ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh cho biết: Việc chuyển hơn 200 F0 từ Bệnh viện tâm thần Bắc Giang sang Bệnh viện dã chiến số 2 nhằm giải phóng để lấy cơ sở thành lập thêm trung tâm điều trị hồi sức tích cực (ICU). Ngoài ra, việc tiếp nhận khoảng 300 F0 từ Việt Yên nhằm mục đích giảm tải bớt cho địa phương đang được xem là tâm dịch của Bắc Giang.

Bệnh viện dã chiến số 2 đặt tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh Bắc Giang. Cơ sở này có chức năng cách ly, chăm sóc, điều trị và cấp cứu bệnh nhân COVID-19. Các phòng bệnh nhân tại đây được bố trí bằng vách ngăn, theo nguyên tắc một chiều, tách biệt, phòng chống lây nhiễm chéo.

Cơ sở này có quy mô 620 giường với sự phục vụ của 500 cán bộ nhân viên y tế. Tất cả đều được điều chuyển từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang, Trung tâm y tế các huyện và phòng khám tư nhân trên địa bàn. Cùng với đó là 165 cán bộ y tế công tác của Bệnh viện 198 và Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an tăng cường hỗ trợ.

Tại đây, ngoài hệ thống camera đã được lắp đặt sẵn của Nhà thi đấu, Bệnh viện dã chiến đã bổ sung rất nhiều camera từ hành lang đến các buồng bệnh. Các buồng có hệ thống đèn, báo động để bệnh nhân có thể bấm báo hiệu cho y bác sĩ khi cần. Tất cả hình ảnh sẽ được truyền lên trung tâm.

Nhu yếu phẩm sẽ được đóng gói và phát khi của các bệnh nhân vào buồng bệnh. Đơn vị Quân đội tạo nhà bếp quanh nhà thi đấu để phục vụ bữa ăn đầy đủ cho Bệnh viện dã chiến.

Tuy nhiên, vì Bệnh viện dã chiến số 2 hình thành trên nền nhà thi đấu mới khánh thành nên vẫn còn 1 số công năng chưa phù hợp, điển hình như khu vệ sinh… Chính vì thế, các chuyên gia đã tính phương án khác để đảm bảo nhu cầu vệ sinh cá nhân cho các bệnh nhân trong quá trình nằm điều trị.

Phong toả chung cư 300 hộ dân liên quan chùm ca bệnh COVID-19 chưa rõ nguồn lây

Hà Nội vừa phát hiện thêm 2 ca dương tính mới, trong đó 1 trường hợp liên quan tới chùm ca bệnh chưa rõ nguồn lây, lực lượng chức năng cũng đã phong toả toà chung cư khoảng 300 hộ dân.

Tối 27/5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội thông tin thêm 2 trường hợp dương tính mới.

Bệnh nhân thuộc chùm ca liên quan đến Bệnh viện K cơ sở Tân Triều-  sinh năm 2019; địa chỉ tại khu đô thị Đặng Xá, xã Đặng Xá, huyện Gia Lâm. Bệnh nhân là F1 của bệnh nhân 3.456 . Ngày 26/5, bệnh nhân  được lấy mẫu lần 2, kết quả xét nghiệm ngày 27/5 dương tính với

Bệnh nhân thuộc chùm ca bệnh liên quan đến khu chung cư Times City và Tập đoàn T&T – địa chỉ tại phường Đại Kim, quận Hoàng Mai). Bệnh nhân làm tại tầng 5 ở trụ sở Tập đoàn T&T và được cách ly tập trung từ ngày 24/5, lấy mẫu xét nghiệm lần 1 âm tính. Ngày 26/5, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng và được lấy mẫu xét nghiệm lần 2, kết quả ngày 27/5 dương tính .

Liên quan tới ca bệnh này, tối 27/7, lực lượng chức năng đã Tòa nhà HH02A thuộc chung cư Eco Lake View (32 Đại Từ, Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội).

Như vậy, trong ngày 27/5, Hà Nội ghi nhận 7 trường hợp dương tính, trong đó có 2 ca thuộc chùm ca bệnh tại khu chung cư Times City và Tập đoàn T&T (đây là 2 chùm ca bệnh chưa rõ nguồn lây), 1 ca thuộc chùm ca bệnh tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2, 2 ca thuộc chùm ca liên quan đến tỉnh Bắc Ninh và 2 ca thuộc chùm ca bệnh tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều. Tất cả những trường hợp này đã được cách ly tập trung trước đó.

Long An có ca dương tính COVID-19 đầu tiên trong cộng đồng

Tuoitre – Tối 27/5, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Long An đã tổ chức họp khẩn sau khi xác định được một người sống tại tổ 17, ấp 4, xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc, Long An có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Đây là bệnh nhân thứ 6325, được xác định là ca dương tính COVID-19 trong cộng đồng đầu tiên tại tỉnh Long An. Bệnh nhân là nam, 45 tuổi, làm đầu bếp tại khách sạn trên đường Đồng Khởi, Q.1, TP.HCM, và mỗi ngày đều đi xe máy từ nhà ở xã Long Hậu, Cần Giuộc, Long An đến khách sạn ở TP.HCM để làm việc.

Trong 2 ngày 21 và 22/5, đầu bếp này có ngồi ăn chung với một đồng nghiệp đã mắc COVID-19 liên quan đến các ca lây nhiễm COVID-19 trong “cơ sở truyền giáo Phục hưng”.

Hiện bệnh nhân đang được điều trị cách ly tại Bệnh viện Đa khoa huyện Cần Giuộc.

Tính đến 23h cùng ngày, đã xác định được tất cả 20 F1 liên quan đến bệnh nhân này, gồm 7 người trong gia đình, 11 người cùng tham gia sinh hoạt tôn giáo và 2 người tại TP.HCM.

Bên cạnh đó, có 103 F2, gồm 54 người tại Công ty TNHH Quanon thuộc Khu công nghiệp Long Hậu, Cần Giuộc, Long An. Trong số này có 32 người và 17 cán bộ liên quan đến công tác bầu cử vào ngày 23/5 vừa qua.

Kết quả xét nghiệm nhanh ban đầu, tất cả trường hợp F1 đã âm tính, hiện đang tiếp tục lấy mẫu gửi xét nghiệm khẳng định PCR.

Huyện Cần Giuộc đã tiến hành khoanh vùng, cách ly tổ 17, ấp 4, xã Long Hậu. Trung tâm Y tế huyện Cần Giuộc đã phun khử khuẩn và tiếp tục truy vết các trường hợp liên quan.

Ngân hàng MB chuyển cơ quan điều tra vụ lộ sao kê tài khoản của nghệ sĩ Hoài Linh

Tối 27/5, MB đã có thông tin chính thức liên quan đến công tác từ thiện của nghệ sĩ Hoài Linh và tài khoản sao kê của nghệ sĩ này đăng lên mạng xã hội.

Theo đó, MB cho biết đã tìm được người gây sai phạm, xử lý kỷ luật nghiêm và gửi hồ sơ sang cơ quan điều tra. Ngân hàng đã kiểm tra, và xác minh sự việc trên và phát hiện một cá nhân làm việc tại ngân hàng để lộ lọt thông tin của khách hàng. Cá nhân này đã vi phạm nghiêm trọng quy định của ngân hàng.

Ngân hàng cam kết sẽ có các biện pháp nghiêm khắc bảo đảm tuyệt đối tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ thông tin của khách hàng. Ngân hàng sẽ có biện pháp kỷ luật thỏa đáng cá nhân để lộ, lọt thông tin, không tuân thủ quy định đạo đức nghề nghiệp, không tuân thủ quy định của ngân hàng và pháp luật.

Hiện MB đã đình chỉ công việc cá nhân vi phạm và sẽ tổ chức thi hành kỷ luật với hình thức cao nhất cá nhân vi phạm, đồng thời ngân hàng đã chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra xử lý.

“Sự việc lộ thông tin trên không do hệ thống công nghệ thông tin của ngân hàng bị sự cố hay bị hacker tấn công. Hệ thống công nghệ thông tin của ngân hàng được xây dựng dựa trên những nền tảng công nghệ và bảo mật, tỉ lệ giao dịch online của ngân hàng đạt 90%” – đại diện MB khẳng định.

Trước đó, trên mạng xã hội bất ngờ lan truyền hình ảnh được cho là chụp lại lịch sử giao dịch của nghệ sĩ Hoài Linh mở tài khoản tại một ngân hàng, liên quan đến khoản tiền hơn 13 tỉ đồng nghệ sĩ này nhận để ủng hộ đồng bào miền Trung… Ngay sau đó, MB đã vào cuộc điều tra vụ sao kê tài khoản ngân hàng của nghệ sĩ Hoài Linh mở tại MB và được cho là của nhân viên ngân hàng này đăng tải.

Điều trị thành công 5 bệnh nhân COVID-19 nặng biến chứng suy hô hấp

Ngày 27/5, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở Đông Anh (Hà Nội) cho biết, 5 bệnh nhân (BN) COVID-19 nặng tuổi từ 32 – 54, suy hô hấp phải thở máy nhiều ngày đã được điều trị khỏi.

TS-BS Vũ Đình Phú, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư, chia sẻ các bệnh nhân diễn biến nặng khá nhanh, thậm chí hôn mê, suy gan, suy thận, một số có kèm bệnh nền mãn tính như viêm gan.

Bộ Y tế cảnh báo chủng vi rút gây dịch lần này lây lan rất nhanh và có thể gây bệnh nặng, ngay cả với người trẻ, không có bệnh nền.

Sân bay Tân Sơn Nhất dừng đón người nhập cảnh

Do diễn biến của dịch Covid-19 tại TP.HCM. Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản thông báo tạm dừng nhập cảnh hành khách quốc tế tại sân bay Tân Sơn Nhất. Thời gian tạm dừng nhập cảnh từ ngày 27/5 đến hết ngày 4/6.

Theo đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, số chuyến bay chở khách quốc tế đến Tân Sơn Nhất thời gian qua không nhiều. Hành khách nhập cảnh tại đây chủ yếu là người Việt hồi hương hoặc chuyên gia nước ngoài đến làm việc.

TH