Trang chủ Tin tức Tin COVID-19 trưa 26/6: Cần Thơ: Người đàn ông về từ Bắc...

Tin COVID-19 trưa 26/6: Cần Thơ: Người đàn ông về từ Bắc Giang dương tính sau khi đi nhiều nơi; Ai được miễn phí xét nghiệm COVID-19?

0
347
Ảnh tổng hợp.

Thêm 37 ca COVID-19

Bộ Y tế trưa 26/6 ghi nhận 37 ca dương tính nCoV, gồm 36 ca trong nước và một ca nhập cảnh được cách ly ngay.

37 ca mới từ số 15116-15152. Trong đó, 36 ca ghi nhận tại: Hưng Yên (11), Hà Tĩnh (7), Bắc Giang (6), Long An (5), Bắc Ninh (4), Hải Phòng (2), Cần Thơ (1). Trong số này, 18 ca được phát hiện trong khu cách ly hoặc khu đã được phong tỏa.

Từ ngày 29/4 đến nay đã thực hiện 2.799.871 xét nghiệm cho 6.516.009 lượt người.

Cần Thơ: Người đàn ông về từ Bắc Giang dương tính COVID-19 sau khi đi nhiều nơi

Thanhnien – Giám đốc một công ty 64 tuổi ở Cần Thơ có kết quả xét nghiệm dương tính Covid-19 dù xét nghiệm 2 lần trước đó âm tính. Trước đó, người này từ Bắc Giang về Cần Thơ không đi cách ly ngay mà còn đi Đồng Tháp gặp nhiều người.

Người này đang được cách ly tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Cần Thơ, sức khỏe ổn định.

Theo điều tra dịch tễ, ngày 5/6 ông đi chuyến bay VN1202 từ Cần Thơ ra Hà Nội, cùng đi có một nhân viên nam chuyên về lĩnh vực sinh hóa. Cả hai lưu trú tại khách sạn trên đường Chả Cá, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Hôm sau, hai người thuê ôtô đến Bệnh viện Đa khoa TP. Bắc Giang làm việc với nhân viên Khoa Xét nghiệm của bệnh viện này.

Sáng 7/6, ông giám đốc mua bún tại quán đối diện khách sạn mang về khách sạn ăn. Chiều cùng ngày, ông đón xe Grab đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, tiếp xúc với một bác sĩ tại Khoa Xét nghiệm rồi tiếp tục đi xe Grab về khách sạn.

Ngày 8/6, ông giám đốc cùng nhân viên tiếp tục đi ôtô từ Hà Nội đến làm việc tại Khoa Xét nghiệm Bệnh viện Đa khoa TP. Bắc Giang.

Sáng hôm sau, hai người đi chuyến bay QH1433 từ Hà Nội về Cần Thơ. Họ được tài xế của công ty đón tại sân bay đưa về công ty trên đường 30/4, quận Ninh Kiều, tiếp xúc hai nhân viên phòng kỹ thuật. Giám đốc sau đó được tài xế chở về nhà tại khu dân cư ở phường An Khánh, quận Ninh Kiều.

Ngày 10/6, ông cùng nam nhân viên khác được tài xế công ty chở đến làm việc tại Trung tâm Y tế huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp, tiếp xúc với nhân viên tại đây rồi về nhà ở Cần Thơ. Hôm sau, ông đi xe ôm đến trạm y tế phường An Khánh khai báo y tế, cách ly tập trung.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. Cần Thơ lấy mẫu xét nghiệm (phương pháp PCR) 2 lần đều cho kết quả âm tính nCoV. Đến ngày 24/6, mẫu xét nghiệm lần 3 kết quả dương tính.

Ngành y tế TP. Cần Thơ tiếp tục lấy mẫu gửi Viện Pasteur TP.HCM xét nghiệm, đang chờ kết quả.

Cơ quan chức năng xác định 5 F1 là người giúp việc nhà, tài xế xe ôm và nhân viên công ty, đã đưa đi cách ly tập trung. 41 F2 tại cộng đồng và nhân viên công ty. Ngoài ra, 39 người cùng khu cách ly và 31 nhân viên tại đây cũng được lấy mẫu xét nghiệm. Ngành chức năng phong tỏa khu vực nhà của ông giám đốc.

Ai được miễn phí xét nghiệm COVID-19?

VnExpress – Bộ Y tế mới có công văn hướng dẫn về nguồn kinh phí chi trả cho việc xét nghiệm sàng lọc COVID-19 tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Theo đó, có 5 nhóm người được xét nghiệm miễn phí bao gồm: Thứ nhất, người bệnh điều trị nội trú tại cơ sở khám, chữa bệnh. Thứ hai, người bệnh ngoại trú nhưng cần xét nghiệm sau khi có quyết định chuyển vào điều trị nội trú. Thứ ba, nhân viên y tế, người lao động tại cơ sở khám, chữa bệnh. Thứ tư, người nhà ở lại chăm sóc bệnh nhân, nhưng không quá 2 người luân phiên. Thứ năm, người nước ngoài, Việt Kiều đã hoàn thành cách ly y tế, nhưng thuộc bốn nhóm nêu trên.

Người bệnh nội trú, nhân viên y tế, người lao động tại cơ sở khám chữa bệnh được xét nghiệm Covid-19 định kỳ một lần mỗi tuần. Người nhà bệnh nhân, nếu ở lại dưới 7 ngày được xét nghiệm một lần; từ 7 ngày trở lên được xét nghiệm hai lần. Người bệnh sau khi khám ngoại trú, và vào điều trị nội trú phải được xét nghiệm ngay.

Phương pháp xét nghiệm có thể là test nhanh kháng nguyên; xét nghiệm PCR mẫu đơn hoặc mẫu gộp. Chi phí xét nghiệm được chi trả dựa trên hai nguồn là Quỹ bảo hiểm y tế và ngân sách nhà nước.

Thêm nhiều nơi bị phong tỏa ở Quảng Ninh, Nghệ An

VnExpress – Ngày 25/6, ông Nguyễn Đức Thanh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Cẩm Phả, cho biết bệnh viện tạm thời phong tỏa do nam bệnh nhân 14345, 27 tuổi, bị tai nạn xe máy và đến khám tại đây.

Anh này nhập viện chiều 23/6, không có triệu chứng nhiễm Covid-19. Đến 18h ngày 24/6, bệnh viện nhận được thông báo đây là trường hợp F1 nên đưa từ khoa điều trị vào khu cách ly. Đến 2h ngày 25/6, CDC Quảng Ninh thông báo kết quả xét nghiệm anh này dương tính với nCoV.

Bệnh nhân này là F1 của nam bệnh nhân 24 tuổi. Hai người này làm cùng cây xăng ở Cẩm Phả.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Chủ tịch TP. Cẩm Phả, cho biết hôm 25/6, thành phố đã khởi động lại 8 chốt kiểm dịch tại các cửa ngõ, nhằm kiểm soát người và phương tiện ra, vào thành phố. Ông Cường cho biết, hiện đã xác định 59 F1 có kết quả âm tính, cơ quan chức năng tiếp tục tìm kiếm các F2, F3.

Từ 27/4 đến nay, Quảng Ninh ghi nhận 3 ca nhiễm COVID-19. Quảng Ninh đã cho các điểm du lịch, cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo, cơ sở dịch vụ được mở cửa trở lại, tổ chức đón du khách nội tỉnh, từ ngày 8/6.

Tuy nhiên, do xuất hiện ca nhiễm mới, Quảng Ninh đã dừng toàn bộ hoạt động kinh doanh vận tải hành khách liên tỉnh đường bộ, bao gồm xe taxi, xe khách, xe hợp đồng, xe buýt và đường thủy, từ ngày 25/6.

Tại Nghệ An, ông Dương Đình Chỉnh, Giám đốc Sở Y tế, cho biết từ 13/6 đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 51 người dương tính với Covid-19, tập trung ở 3 ổ dịch liên quan đến chợ đầu mối Vinh, bệnh nhân 48 tuổi trú tại huyện Quỳ Hợp từ Bắc Giang trở về, và cô gái làm nghề uốn tóc tại phường Hà Huy Tập (TP. Vinh).

12h trưa 25/6, thành phố Vinh đã tạm phong tỏa hai phường Vinh Tân và Hồng Sơn, với khoảng 21.000 nhân khẩu.

Trên trục đường Phan Đình Phùng rẽ vào cổng chợ Vinh và khu vực chợ đầu mối, lực lượng chức năng đã dựng rào chắn, căng dây; phát loa phóng thanh tìm người đến chợ đầu mối từ ngày 1 đến 23/6.

Nghệ An đang cải tạo Trung tâm y tế huyện Hưng Nguyên làm bệnh viện dã chiến, chuyên điều trị cho bệnh nhân COVID-19; dự kiến đưa vào sử dụng cuối tháng 6, công suất khoảng 100 ca bệnh.

Tổng hợp