Trang chủ Tin tức Tin trưa 26/6: Viện Kiểm sát lên tiếng việc công an Q.Tây...

Tin trưa 26/6: Viện Kiểm sát lên tiếng việc công an Q.Tây Hồ tự ý hòa giải cho ‘kẻ cướp’; Khỉ quý hiếm ‘đại náo’ Quảng Nam, người dân cười ra nước mắt

0
329
Ảnh tổng hợp.

Viện Kiểm sát lên tiếng việc công an Q.Tây Hồ tự ý hòa giải cho ‘kẻ cướp’

Thanhnien – Tạm giữ hình sự kẻ cướp để điều tra nhưng lại để ngoài sổ sách, sau đó Công an Q.Tây Hồ (Hà Nội) tổ chức hòa giải cho nghi phạm và bị hại mà không phối hợp với Viện kiểm sát cùng cấp để xử lý, vụ này khiến một số lãnh đạo, chỉ huy cơ quan này bị đình chỉ công tác.

Trong bài đăng hôm 26/6 trên báo Thanh Niên, một lãnh đạo Viện KSND TP.Hà Nội cho biết, trong vụ việc này Viện KSND Q.Tây Hồ không phải chịu trách nhiệm gì và không có cán bộ nào liên quan.

Vị này nói: “Viện KSND Q.Tây Hồ không hề biết vụ án này. Họ giấu, họ không thụ lý tin báo mà để ngoài sổ sách và tự làm, còn xóa cả sổ tạm giữ,… họ phải chịu trách nhiệm riêng, Viện kiểm sát không thể biết được trong trường hợp này”.”

Theo luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng văn phòng luật sư Đồng Đội (Đoàn luật sư TP.Hà Nội), nếu có sự việc Công an Q.Tây Hồ tự xử lý vụ án mà không thông qua Viện KSND thì điều này vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng hình sự.

Trước đó, Nguyễn Hữu Tài (28 tuổi, trú tại Q.Ba Đình, Hà Nội) hoạt động tín dụng đen. Năm 2016, trong quá trình thu hồi nợ, Tài và đồng bọn đã đánh, bắt, cướp điện thoại của “con nợ”.

Bị Công an Q.Tây Hồ triệu tập, Tài đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Tuy nhiên, Công an Q.Tây Hồ lại không xử lý mà hòa giải cho Tài và bị hại.

Tưởng chừng sự việc đã đi vào dĩ vãng, nhưng từ tháng 1 – 3.2021, Tài cùng đồng phạm trong vụ án bất ngờ đến Công an TP.Hà Nội xin đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi của mình.

Ngày 29.4, TAND TP.Hà Nội đã mở phiên sơ thẩm và tuyên phạt Tài 24 tháng tù giam về tội “cướp tài sản”. 4 đồng phạm bị tuyên phạt từ 15 đến 20 tháng tù.

Đáng chú ý, tại tòa, vợ của Tài khai trong quá trình Công an Q.Tây Hồ thụ lý vụ án, người này đã đưa 100 triệu đồng cho một cán bộ để nhờ “chạy án” cho chồng.

Công an TP. Hà Nội sau đó đã ra quyết định đình chỉ công tác đối với thượng tá Phạm Quý Hải, Phó trưởng Công an Q.Tây Hồ (Hà Nội) và đại tá Phùng Anh Lê, cựu Trưởng Công an Q.Tây Hồ.

Khỉ quý hiếm ‘đại náo’ Quảng Nam, người dân cười ra nước mắt

Nld – Nhiều tháng nay, một con khỉ trưởng thành xuất hiện và sống quanh quẩn tại khu vực khối phố 7A (phường Điện Nam Đông, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam).

Sáng sớm mỗi ngày, con khỉ này thường ngồi trên đống cát cuối khu phố, sau đó tìm đến những ngôi nhà vắng chủ, lẻn vào mở tủ lạnh lục lấy hoa quả, thực phẩm để thưởng thức. Chú khỉ này còn quậy phá, lục tung các vật dụng trong nhà người dân ném khắp nơi gây hư hỏng.

Bà Nguyễn Thị Nhu (79 tuổi) – một trong những “nạn nhân” mới nhất kể rằng, chiều 23-6, sau khi đi Đà Nẵng về, bà phát hiện chú khỉ nằm trước sân. Ở trong nhà, tủ lạnh mở tung, hoa quả bị khỉ lấy ăn hết để lại vỏ; thức ăn, gia vị vứt khắp nền nhà, chén bát bị đập vỡ. Thấy vậy, bà Nhu chỉ biết lắc đầu thở dài.

Không riêng bà Nhu, rất nhiều gia đình ở phường Điện Nam Đông đã trở thành nạn nhân của chú khỉ nhưng chẳng biết kêu ai. Nhiều người dân kể rằng chú khỉ này chỉ sợ đàn ông chứ phụ nữ và trẻ em có khi bị nó dọa ngược lại. Có khi bị chủ nhà xua đuổi, chú khỉ leo lên mái nhà giẫm đạp gây tiếng ồn hoặc leo lên cây hái hết trái vứt xuống đất.

Ông Nguyễn Hữu Thọ, Phó Chủ tịch phường Điện Nam Đông, cho biết con khỉ này xuất hiện ở địa phương cách đây khoảng 2 năm. Nó di chuyển nhiều khu phố và vào nhà dân phá phách, tìm thức ăn. Con khỉ này rất khôn.

Rất có thể, nó từng được người ta nuôi nhốt trong một thời gian dài nên không sợ người.

Ông Từ Văn Khánh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam, cho biết đây là con khỉ đuôi lợn thuộc nhóm IIB, là loài động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm. Lực lượng kiểm lâm từng theo dõi để bắt đưa đi bảo tồn nhưng chưa bắt được vì nó rất khôn.

Công an Trà Vinh thông tin trường hợp thượng úy tử vong sau tiêm vắc-xin

Dân Trí – Theo Công an Trà Vinh, khoảng 6h ngày 25/6, người thân phát hiện Thượng úy L.T.Đ. (38 tuổi, cán bộ Phòng Hậu cần Công an tỉnh) tử vong tại phòng ngủ nhà riêng ở phường 7, TP Trà Vinh.

Trước đó, ngày 18/6, Thượng úy Đ. được tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Trà Vinh.

Sau khi tiêm, Thượng úy Đ. vẫn đi làm việc bình thường, chỉ có biểu hiện đau cơ, sốt khoảng 2 ngày sau tiêm, không có biểu hiện gì bất thường.

Thượng úy Công an này cũng không có tiền sử bệnh lý gì. Kết quả xác định, nguyên nhân tử vong của Thượng úy Đ. là do nhồi máu cơ tim.

Bổ sung hơn 1.350 tỷ đồng hỗ trợ dân Thủ Thiêm

VnExpress – Theo nghị quyết về bổ sung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm vừa được TP.HCM thông qua hôm ngày 25/6.

TP sẽ chi số tiền 1.353 tỷ đồng bổ sung mức hỗ trợ một số trường hợp bị ảnh hưởng bởi dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Đây là lần thứ 2 thành phố ban hành nghị quyết về việc này. Hồi tháng 10/2019, TP.HCM cũng đã thông qua chính sách giải quyết bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bổ sung với 331 hộ dân khu đất 4,3 ha với phương án áp dụng giá đất theo hệ số quy đổi là tiền, nền đất và nhà tái định cư.

Về kinh phí chi trả, TP.HCM đề xuất sử dụng nguồn thu tiền đấu giá sử dụng đất trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Thành phố sẽ chịu trách nhiệm điều chỉnh, bổ sung các chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư tại khu đô thị đúng quy định, đảm bảo quyền lợi người dân.

Khu đô thị mới Thủ Thiêm được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch năm 1996 với quy mô 930 ha (trong đó: Khu đô thị mới 770 ha, Khu tái định cư 160 ha), dân số khoảng 200.000 người, khu tái định cư khoảng 45.000 người, tọa lạc bên bờ Đông sông Sài Gòn đối diện với quận 1.

Bắt các đối tượng tổ chức, môi giới cho 17 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

Nld – Ngày 25/6, Công an tỉnh Đồng Nai đã bắt giữ Ma Đức Tay (SN 1987, ngụ tỉnh Tuyên Quang) và Bùi Văn Vụ (SN 1984, ngụ tỉnh Thái Bình) để điều tra về hành vi tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh Việt Nam trái phép.

Trước đó, ngày 16/4, Công an huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai kiểm tra hành chính nhà nghỉ Văn Minh trên địa bàn xã Phú Lợi, huyện Định Quán.

Tại đây, công an phát hiện có 17 người Trung Quốc không xuất trình giấy tờ nhập cảnh và giấy tờ xác nhận y tế. Nhóm người này bị lực lượng chức năng đưa về cơ sở cách ly y tế tập trung. Đồng thời, công an đã truy xét các đối tượng  tổ chức cho nhóm người này nhập cảnh và ở lại Đồng Nai trái phép.

Qua làm việc, Vụ khai nhận đã cùng với một số đối tượng khác tổ chức cho người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và đưa họ đến Đồng Nai. Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Bùi Văn Vụ về tội “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép”.

Tổng hợp