Trang chủ Tin tức Tin Thế giới ‘Mũi của tôi cũng gần như bị hủy hoại’, Thủ tướng Campuchia...

‘Mũi của tôi cũng gần như bị hủy hoại’, Thủ tướng Campuchia kêu gọi ‘ngừng ngay xét nghiệm nhanh những người không triệu chứng’

0
320
Thủ tướng Campuchia Hun Sen (ảnh: Youtube/United Nations ESCAP).

Thông tin của báo Nikkei Asia ngày 3/10/2021 cho biết, theo bản ghi âm lời ông Hun Sen phát biểu hôm 29/9 mà họ thu được, ông phàn nàn rằng ngành y tế không cần thiết vào cộng đồng và xét nghiệm để tìm cho ra những người mang mầm bệnh. Các địa phương phải chấm dứt ngay các xét nghiệm nhanh ở các làng, các xã. 

Ông cũng nói kinh nghiệm cá nhân với các xét nghiệm thời gian qua: “Ngay cả mũi của tôi cũng gần như bị hủy hoại”.

Số ca mắc COVID-19 hàng ngày chính thức của Campuchia đã giảm 76% trong một ngày sau khi Thủ tướng Hun Sen yêu cầu các quan chức ngừng thực hiện các xét nghiệm nhanh đối với những người không có triệu chứng.

Hôm thứ sáu, ngày 1/10, Bộ Y tế nước này đã báo cáo 232 trường hợp nhiễm mới,  giảm sâu so với 978 trường hợp vào ngày hôm trước. Con số 232 là xét nghiệm PCR, còn các trường hợp dương tính từ xét nghiệm kháng nguyên nhanh đã bị bỏ qua, không được tính.

Ông nói thêm rằng cách tiếp cận mới sẽ giúp đất nước mở cửa trở lại, ông nói: “Chúng ta không cần phải hành động như trước đây, giờ là lúc chúng ta PHẢI HỌC CÁCH SỐNG CHUNG VỚI DỊCH”.

Năm 2020, Campuchia chỉ có ít hơn 500 trường hợp và không có trường hợp tử vong trong năm đầu tiên của đại dịch. Nhưng với biến thể Delta, hiện Campuchia đã có hơn 100.000 ca nhiễm và 2.319 ca tử vong.

Sau khi Thủ tướng Hun Sen ban hành điều mà ông ta gọi là “một con đường mới”, các thành phố lớn và và thị trấn gồm Siem Reap, Oddar Meanchey và Preah Vihear đã bỏ luôn việc phân chia vùng theo các màu khác nhau và bỏ các biện pháp khẩn cấp tại các khu vực đã được chỉ định là “vùng đỏ” vì tỷ lệ COVID-19 lây lan.

Tổng hợp