Thúc đẩy đào tạo nghề và xúc tiến thương mại tại Bến Tre

0
323

Nhằm hỗ trợ các địa phương gặp khó khăn do dịch Covid- 19 phát triển sản xuất phục hồi kinh tế, đào tạo nghề.

Trong các ngày 21 đến 24/11/2021 vừa qua đoàn công tác của Hiệp hội GDNN và Nghề CTXH Việt Nam do ông Lâm Văn Quản, Phó Chủ tịch Hiệp hội, Chủ tịch Hội GDNN TP Hồ Chí Minh và Bà Trần Trúc Phương – Giám đốc Trung tâm Tư vấn Đào tạo phát triển kinh tế (SaiGon Center), kiêm Chủ tịch sáng lập DONG KHOI Group, Ông Park Sang Soon – Giám đốc Công ty Giấc mơ Việt Hàn; đại diện Công ty TNHH Du học định cư DSS Education… đã tới thăm và làm việc với Trung tâm GDTX- GDNN của huyện Châu Thành và T.P Bến Tre, thăm mô hình sản xuất của một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bến Tre.

Ông Ngô Thanh Bình – Giám đốc Công ty TNHH TM- DV & SX Dầu Dừa Thanh Bình giới thiệu mô hình sản xuất của công ty

Bến Tre hiện có 2 khu công nghiệp đang sử dụng trên 35.000 lao động, đồng thời là tỉnh có thế mạnh về du lịch, dịch vụ, nuôi trồng thủy hải sản và cây ăn trái với đặc sản bưởi da xanh và các sản phẩm từ cây dừa. Ông Lê Thanh Tùng, Phó Chủ tịch huyện Châu Thành cho biết, thực hiện Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ Bến Tre nhiệm kỳ 2021 – 2025, huyện Châu Thành phát triển thêm 1.000 doanh nghiệp mới, do vậy vấn đề đào tạo, phát triển nguồn nhân lực có kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng chuyển đổi số được tỉnh đặc biệt quan tâm. Đây đang là nhiệm vụ đặt ra cho các cơ sở đào tạo, các Trung tâm GDNN – GDTX trên địa bàn huyện Châu Thành.

Bà Trần Trúc Phương – Giám đốc Trung tâm Tư vấn Đào tạo phát triển kinh tế (SaiGon Center), kiêm Chủ tịch sáng lập DONG KHOI Group trao đổi cùng  ông Ngô Thanh Bình – Giám đốc Công ty TNHH TM- DV & SX Dầu Dừa Thanh Bình về các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm

Bên cạnh nhu cầu đào tạo, đào tạo lại lao động cung ứng cho các khu công nghiệp trong tỉnh tăng cao, đào tạo lao động phục vụ các ngành nghề dịch vụ trên địa bàn huyện như chế biến món ăn, phục vụ khách sạn, nhà hàng, tin học văn phòng, trang điểm cô dâu, chăm sóc sắc đẹp…có nhu cầu rất lớn.

Đặc biệt nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài cũng đang được người lao động quan tâm, nhưng công tác này vẫn chưa được giới thiệu, tư vấn hiệu quả để người lao động tin tưởng. Ông Tùng mong muốn Hiệp hội GDNN và Nghề CTXH Việt Nam, Hội GDNN TP Hồ Chí Minh và Trung tâm Tư vấn Đào tạo phát triển kinh tế (SaiGon Center) kết nối, hỗ trợ đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, chuyển đổi số cho lao động của huyện.

Ông Lê Thanh Quang (đứng) – Giám đốc Trung tâm GDTX TP Bến Tre giới thiệu mô hình hoạt động của Trung tâm với đoàn công tác

Ông Lê Thanh Quang – Giám đốc Trung tâm GDNN – GDTX TP Bến Tre cho biết để ưu tiên cho đào tạo phát triển nguồn nhân lực, mới đây UBND tỉnh đã ra quyết định chính thức giao khu đất “vàng” tại trung tâm thành phố cho Trung tâm để triển khai dự án xây mới Trung tâm với kinh phí đầu tư gần 60 tỷ đồng. Ông Quang cho biết, nhu cầu học nghề kết hợp học văn hóa của các em học sinh rất cao, tuy nhiên do điều kiện cơ sở vật chất của Trung tâm nhiều năm nay đã cũ, xuống cấp và chưa được đầu tư nâng cấp nên hạn chế việc tuyển sinh, đào tạo.

Ông Lâm Văn Quản – Phó Chủ tịch Hiệp hội GDNN & Nghề CTXH Việt Nam, Chủ tịch Hội GDNN TP Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi làm việc

Ông Lâm Văn Quản – Phó Chủ tịch Hiệp hội GDNN & Nghề CTXH Việt Nam, Chủ tịch Hội GDNN TP Hồ Chí Minh cam kết sẽ là cầu nối Trung tâm GDTX – Trung tâm GDNN huyện Châu Thành Thành và TP Bến Tre, cùng với các đơn vị về tuyển dụng, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu thị trường lao động trong và ngoài nước, cũng như công tác kết nối cùng thúc đẩy phát triển đào tạo nghề lao động nông thôn tại địa phương trong thời gian tới.

Tại buổi làm việc, Công ty Giấc mơ Việt Hàn mong muốn kết nối hợp tác đào tạo và khảo thí tiếng Hàn cho lao động sang Hàn Quốc làm việc; đồng thời, mở ra cơ hội xúc tiến thương mại trao đổi các sản phẩm từ nông sản của tỉnh Bến Tre với Hàn Quốc và ngược lại. Công ty TNHH Du học định cư DSS Education kết nối cơ hội học tập và làm việc tại Australia.

Nhằm đẩy mạnh và xúc tiến thương mại cho các sản phẩm được sản xuất tại địa phương, Bà Trần Trúc Phương – Giám đốc Trung tâm Tư vấn Đào tạo phát triển kinh tế (SaiGon Center), Chủ tịch sáng lập DONG KHOI Group giới thiệu mô hình hoạt động của Dong Khoi Group.

Bà Trần Trúc Phương – Giám đốc Trung tâm Tư vấn Đào tạo phát triển kinh tế (SaiGon Center), kiêm Chủ tịch sáng lập DONG KHOI Group trao đổi kế hoạch xúc tiến đào tạo, giải quyết việc làm cho học viên của Trung tâm GDTX Bến Tre

Tại đây bà Phương có sự kết nối với hàng trăm đơn vị doanh nghiệp trong và ngoài nước, với đa dạng các sản phẩm chất lượng ở nhiều lĩnh vực: chăm sóc sức khỏe, giáo dục, đào tạo nghề… mang đến sự tương tác Cung – Cầu đảm bảo cả về chất lượng, cũng như các vấn đề tư vấn hành lang pháp lý cho việc đào tạo nguồn nhân lực và hợp tác xúc tiến thương mại, đặc biệt là thương mại và hợp tác song phương với các đối tác nước ngoài.

Phát triển các ngành, nghề truyền thống tại địa phương, tỉnh Bến Tre đã khơi dậy và phát tuy tối đa tiềm năng khai thác kinh tế từ mô hình kinh tế gia đình, kinh tế của doanh nghiệp vừa và nhỏ trên cơ sở chế biến, chế tạo từ sản vật từ nông sản của tỉnh Bến Tre.

Phạm Thị Thanh Vân – Giám đốc Công ty Coco Smile với sản phẩm dừa tươi xuất khẩu sang nhiều nước châu Âu

Giá trị thương hiệu các sản phẩm này, đặc biệt là ngành “công nghiệp dừa” ở Bến Tre khá đa dạng, với sự sáng tạo không ngừng của các chủ doanh nghiệp, giá trị của cây dừa được chế biến, chế tạo ra nhiều danh mục “sản phẩm xanh” cho lĩnh vực ẩm thực, đồ gia dụng, mỹ nghệ, mỹ phẩm.. đáp ứng cho nhu cầu của thị trường trong nước và vươn xa chinh phục thị trường quốc tế, thông qua hợp tác xúc tiến thương mại với các nước trong khu vực và thế giới.

Một số gương điển hình doanh nghiệp tiêu biểu có thể kể đến: Ông Ngô Thanh Bình – Giám đốc Công ty TNHH TM- DV & SX Dầu Dừa Thanh Bình với chuỗi sản xuất cung ứng các sản phẩm như dầu dừa, mỹ phẩm từ dừa… đã vươn ra thị trường các nước Đông Nam Châu Á; Nữ doanh nhân trẻ Phạm Thị Thanh Vân – Giám đốc Công ty Coco Smile với sản phẩm được chủ doanh nghiệp kiểm nghiệm, chắt lọc ra  dừa tươi chất lượng đảm bảo nhất đến với khách hàng. Giá trị thương hiệu của Coco Smile đã tạo được dấu ấn tại nhiều nước khu vực Đông Nam Á và châu Âu.

Thu Thủy