TP. Hồ Chí Minh: Hội nghị Khoa học Kỹ thuật Y tế Khối thi đua 8

0
275

Sáng ngày 29/10/2022 vừa qua, tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh, khối thi đua 8 gồm 7 đơn vị trực thuộc Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Khoa học Kỹ thuật năm 2022, với các chuyên đề: Nội khoa, những bước tiến mới trong kỹ thuật Lọc máu, ngoại khoa và tổ chức quản lý y tế và các chủ đề về “Kỹ thuật lọc máu tiên tiến đang được áp dụng tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh”.

Tham dự Hội nghị có TS.BS.CK2 Nguyễn Minh Tuấn, Phó Chủ tịch Hội lọc máu Việt Nam, Trưởng khoa Thận nhân tạo Bệnh viện Chợ Rẫy; giám đốc các bệnh viện trong khối thi đua 8 gồm: Lê Văn Thịnh, Lê Văn Việt, TP. Thủ Đức, quận 12, huyện Bình Chánh, huyện Nhà Bè và huyện Củ Chi; cùng Ban cố vấn, bác sĩ, cán bộ công nhân viên Bệnh viện Lê Văn Thịnh.

BS.CK2 Trần Văn Khanh, Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện Lê Văn Thịnh cho biết, Hội nghị Khoa học Kỹ thuật năm 2022 nhằm mở rộng giao lưu thông tin khoa học, trao đổi kinh nghiệm qua những công trình nghiên cứu khoa học giữa các bệnh viện trong Khối thi đua 8, cũng như các bệnh viện trong và ngoài nước. Đồng thời, là nơi để nhân viên y tế học hỏi, trao đổi, bồi dưỡng kiến thức, kỹ thuật y học tiên tiến, chia sẻ kinh nghiệm và công bố các công trình nghiên cứu khoa học của các bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên y tế trong khám chữa bệnh; là một sân chơi khoa học thực sự bổ ích nhằm cập nhật, và nâng cao công tác chuyên môn.

Ngoài các báo cáo từ các bệnh viện trong Khối Thi đua 8, Hội nghị còn nhận được sự tham gia của các bác sĩ, giảng viên dày dặn kinh nghiệm đến từ các bệnh viện trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và các trường đại học: Y Dược TP. Hồ Chí Minh, Y khoa Phạm Ngọc Thạch, với các chủ đề đa dạng, có tính mới trong các lĩnh vực, mang đến những kiến thức, kinh nghiệm hữu ích trong công tác khám và điều trị.

Tại Hội nghị, PGS.TS.DS Hoàng Thy Nhạc Vũ, Ban cố vấn Bệnh viện Lê Văn Thịnh giới thiệu “Sổ tay đánh giá kinh tế y tế tại bệnh viện” trong bối cảnh bệnh viện thực hiện tự chủ tài chính. “Đánh giá kinh tế y tế trở thành một hoạt động thiết yếu để hỗ trợ Ban Giám đốc trong việc đưa ra các quyết định về lựa chọn, phân bổ, quản lý, và can thiệp y tế được áp dụng tại cơ sơ y tế, đảm bảo việc đầu tư, phát triển sử dụng công nghệ y tế được thực hiện đúng quy định và đạt hiệu quả kinh tế. Đây là một tài liệu giúp có định hướng thực hiện các nghiên cứu đánh giá kinh tế y tế tại các đơn vị được thuận lợi”. Sổ tay hiện đã được xuất bản vào tháng 9/2022 tại Nhà xuất bản Khoa học và kỹ thuật thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ.

Cũng tại Hội nghị, diễn ra lễ ký kết biên bản hợp tác trong công tác đào tạo, Nghiên cứu khoa học giữa Hội Lọc Máu Việt Nam và Bệnh viện Lê Văn Thịnh. Khoa Thận – Lọc máu là một trong những chuyên khoa mũi nhọn của Bệnh viện Lê Văn Thịnh, cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật trong lọc máu, các kỹ thuật lọc máu không ngừng phát triển: Lọc máu chu kỳ, siêu lọc HDF online, kỹ thuật lọc hấp phụ, thay huyết tương v.v…Trong thời gian qua, Bệnh viện Lê Văn Thịnh đã triển khai nhiều dịch vụ kỹ thuật đặc biệt, như lọc hấp phụ, lọc máu liên tục, thay huyết tương…hơn 300  trường hợp ngộ độc được cứu sống kịp thời, trong đó có những trường hợp khó, thay vì trước đây phải chuyển lên tuyến trên, thì hiện nay khoa Thận nhân tạo của Bệnh viện đã thực hiện được. Ngoài những bước tiến mới trong kỹ thuật lọc máu, thì tầm quan trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực luôn được Bệnh viện chú trọng, BS.CK2 Trần Văn Khanh cho biết thêm.

Thành Công