Từ 24/4 đến 09/5: Triều Tiên tiến hành một vụ thử hạt nhân mới ?

0
769

Các nhà nghiên cứu tại đại học Johns Hopkins đưa ra dự doán rằng, vụ thử hạt nhân mới của Triều Tiên có thể sẽ diễn ra trong khoảng thời gian Kỷ niệm ngày thành lập Quân đội nước này và bầu cử Tổng thống Hàn quốc.

Báo “Ton Ilbo”của Hàn quốc mới đây dẫn số liệu của Trường Nghiên cứu quốc tế Cấp cao Mỹ – Hàn Quốc thuộc đại học Johns Hopkins tại Washington đưa tin, Triều Tiên sẽ tiến hành chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân mới.

Tờ báo cho biết, các dấu hiệu chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân đã được ghi nhận tại bãi thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên gần một làng của quận Pung-ri, tỉnh Hamgyong-Pukto. Qua phân tích hình ảnh vệ tinh mới nhất, các chuyên gia đã đi đến kết luận rằng một vụ thử hạt nhân lần thứ sáu có thể được thực hiện bất cứ lúc nào, ngay khi nhận được lệnh từ Bình Nhưỡng.

Triều Tiên có thể tiến hành một vụ thử hạt nhân mới từ 24/4-9/5

Theo tờ báo, vụ thử có thể sẽ được tiến hành vào khoảng từ 25/4 đến và 9/5 tới. Khoảng thời gian này được dự đoán là khả thi bởi ngày 25/4 tại Bình Nhưỡng sẽ kỷ niệm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên, còn ngày 9/5 tại Hàn Quốc sẽ tổ chức bầu cử tổng thống sớm.

Nhiều chuyên gia nhận định, Triều Tiên sẽ tiến hành vụ thử và hoàn thiện khả năng hạt nhân trước khi chính quyền mới ở Hàn Quốc được thành lập sau cuộc bầu cử tổng thống, với mục đích dùng việc này làm một “quân bài” để mặc cả với Seoul.

Việc Triều Tiên liên tiếp tiến hành thử tên lửa và thông tin chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân “lớn chưa từng có”, trong khi Mỹ đã điều đến khu vực bán đảo Triều Tiên 3 nhóm tàu sân bay hạt nhân đã khiến dư luận thế giới lo ngại sâu sắc cuộc khủng hoảng trên bán đảo này có thể bùng nổ đầy nguy hiểm.

Ngay sau khi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tới Hàn Quốc và cảnh báo Bình Nhưỡng rằng “kỷ nguyên của sự kiên nhẫn chiến lược” đối với Triều Tiên đã kết thúc, đại diện Triều Tiên đã lên tiếng đe dọa sẽ thử tên lửa hạt nhân “hàng tuần”.

Tình hình trên bán đảo Triều Tiên leo thang vào đầu năm ngoái khi Triều Tiên tiến hành một vụ thử hạt nhân, sau đó phóng tên lửa đạn đạo mang theo vệ tinh nhân tạo vào Trái đất. Vào tháng 9/2016, CHDCND Triều Tiên cũng tiến hành một vụ thử hạt nhân nữa, và riêng trong năm này đã có hơn 20 vụ phóng tên lửa.

Theo Đức Dũng/Infonet