Thế giới đêm qua: Triều Tiên bắn tên lửa đạn đạo, Động đất lớn tại Philippines

0
828

Sáng nay ngày 29/4, tóm lược một số sự kiện chính diễn ra trên thế giới trong đêm qua:

Triều Tiên bắn tên lửa đạn đạo thất bại

Sáng sớm nay, Triều Tiên đã phóng một quả tên lửa đạn đạo vào Biển Nhật Bản. Vụ thử nghiệm được cho là thất bại do tên lửa “đã vỡ tan trong khi bay”, Fox News cho biết thông tin từ hai quan chức Mỹ.

Vụ thử nghiệm diễn ra vài giờ sau khi Ngoại trưởng Rex Tillerson kêu gọi Liên Hợp Quốc gia tăng áp lực lên Triều Tiên, theo CNN.

Một quan chức nói với Fox News rằng Hoa Kỳ không ngạc nhiên về cuộc thử nghiệm, cũng như thực tế là nó đã thất bại. Mỹ đang tiến tới thúc đẩy một đợt trừng phạt mới đối với Bình Nhưỡng vào tuần tới.

Động đất lớn tại Philippines

Một trận động đất mạnh 6,8 độ richter xảy ra tại bờ biển đảo Mindanao, Philippines vào lúc 4:23 sáng nay (giờ địa phương), cơ quan địa chấn học nước này cho biết.

Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương cho biết các đợt sóng nguy hiểm có thể lan ra tới 300 km từ tâm chấn. Hiện chưa có báo cáo về thiệt hại hay thương vong.

Vị trí xảy ra trận động đất ngày 29/4/2017 (Ảnh: USGS)

Tổng đình công tại Brazil

Ngày 28/4, các tổ chức công đoàn ở Brazil đã kêu gọi công nhân tiến hành cuộc tổng đình công, dự kiến kéo dài 24 giờ, để phản đối kế hoạch của Tổng thống Michel Temer cắt giảm phúc lợi xã hội và làm suy yếu luật lao động.

Cuộc đình công quy mô lớn này đe dọa sẽ làm tê liệt hoạt động của giao thông đường bộ và đường sắt, các nhà máy và trường học trên cả nước.

Dự kiến, rất nhiều công nhân sẽ hưởng ứng lời kêu gọi đình công nói trên vì đa số họ hiện đang bất bình với những cải cách gây tranh cãi của Tổng thống Temer, trong đó nhiều người dân sẽ buộc phải làm việc thêm nhiều năm nữa trước khi được nghỉ hưu.

The gioi dem qua: Trieu Tien ban ten lua dan dao, Dong dat lon tai Philippines

Người biểu tình đốt lốp xe gây cản trở giao thông trên đường Dutra ngày 28/4. Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, có nguồn tin cho biết cuộc đình công có thể kéo dài đến cuối tuần trước thềm Ngày Quốc tế Lao động (ngày 1/5).

Nếu cuộc đình công nổ ra, đây sẽ là cuộc tổng đình công đầu tiên trong hơn 2 thập kỷ qua tại nước này. Hoạt động biểu tình được dự đoán sẽ diễn ra tại nhiều thành phố lớn. Ông Paulo da Silva – Chủ tịch Nghiệp đoàn Forca Sindical, cho rằng đây là cuộc đình công lớn nhất trong lịch sử Brazil.

Ông Trump ký sắc lệnh khai thác dầu khí

Tổng thống Trump ký sắc lệnh hành pháp mang tên “Thực hiện chiến lược [khai thác] năng lượng ngoài khơi [vì] nước-Mỹ-trước-tiên”, trong đó chỉ đạo các cơ quan chức năng “rà soát các vị trí thăm dò dầu khí ngoài khơi” và các quy định có liên quan.

Ông Trump phát biểu: “Hôm nay chúng ta đang giải phóng nguồn năng lượng Hoa Kỳ và mở đường cho hàng nghìn, hàng nghìn việc làm được trả lương cao cho người Mỹ trong lĩnh vực năng lượng.”

Vu Diep Son (T/H)