Trang chủ Tin tức Tin Thế giới Thế giới đêm qua: ASEAN không chắc chắn về lập trường Biển...

Thế giới đêm qua: ASEAN không chắc chắn về lập trường Biển Đông, Giáo hoàng Francis cảnh báo về Triều Tiên, Trump kỷ niệm 100 ngày

0
626
Sáng nay ngày 30/4 tóm lược một số sự kiện trên thế giới đêm qua:

ASEAN không chắc chắn về lập trường Biển Đông

Hãng tin Reuters nhận định trong bài viết đêm qua (giờ Việt Nam) rằng Hội nghị thượng đỉnh các nước Đông Nam Á (ASEAN) đã kết thúc mà không có sự chắc chắn về lập trường của hiệp hội đối với vấn đề Biển Đông.

Dự thảo tuyên bố chung được nhìn thấy hôm 26/4 không đề cập đến các hành động của Trung Quốc tại Biển Đông. Reuters cho biết một số đại biểu ASEAN đã phản đối và dự thảo gần nhất được nhìn thấy hôm 29/4 đã bổ sung hoạt động “cải tạo đất và quân sự hóa” trong vùng biển. Tuy nhiên, tới nay vẫn chưa có tuyên bố chung nào được đưa ra dù Hội nghị đã kết thúc hôm qua.

Trước đó, Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila đã cố gắng tác động đến nội dung của tuyên bố chung thông qua việc vận động các quan chức Philippines, Reuters cho biết nguồn tin ngoại giao.

Giáo hoàng Francis cảnh báo về Triều Tiên

Giáo hoàng Francis cảnh báo rằng “một phần tốt đẹp của nhân loại” sẽ bị huỷ hoại nếu vấn đề Triều Tiên tiếp tục leo thang, theo ABC News. Giáo hoàng đưa ra bình luận này khi ông từ Ai Cập trở về Rome vào ngày 29/4 (tức rạng sạng ngày 30/4 theo giờ Việt Nam).

Các phóng viên hỏi ông sẽ nói gì với Tổng thống Mỹ Donald Trump, người đã cử một tàu sân bay tới tập trận với Hàn Quốc, và các nhà lãnh đạo khác đang cố gắng giải quyết tình hình. Giáo hoàng Francis trả lời ông sẽ hối thúc các nhà lãnh đạo sử dụng phương thức ngoại giao và đàm phán “vì tương lai của nhân loại”.

giáo hoàng
Giáo hoàng Francis (Ảnh: Getty)

Ông Trump chỉ trích giới truyền thông nhân 100 ngày nhậm chức

“Các hãng truyền thông chủ lưu (GIẢ MẠO) không chịu đưa tin về danh sách dài những thành tựu của chúng tôi, bao gồm 28 văn bản luật pháp được ký kết, đường biên giới mạnh mẽ và tinh thần lạc quan tuyệt vời!”, Tổng thống Trump viết trên Twitter vào khoảng 1:40 chiều thứ Bảy (tức đêm qua, theo giờ Việt Nam).

Một cuộc khảo sát hồi tháng 2 của Fox News cho thấy 68% người tham gia khảo sát nhận định rằng giới truyền thông khắt khe hơn với ông Trump so với người tiền nhiệm Obama.

Tối ngày 29/4 (tức sáng 30/4, giờ Việt Nam), ông Trump tham gia cuộc mít tinh tại Pennsylvania nhân ngày thứ 100 kể từ khi ông chính thức trở thành Tổng thống Mỹ.

Sự kiện thả bò tại Thụy Điển

Những người nông dân Thụy Điển đã tổ chức thả bò ra khỏi chuồng trong một sự kiện thường niên mang tên “koslapp” (KOOH-slep). Hoạt động này diễn ra vào đầu mùa xuân, khi đàn bò được ra ngoài sau một mùa đông dài giá lạnh phải sống trong chuồng.

Các trại chăn nuôi bò sữa ở Thụy Điển đã thu hút số lượng ngày càng tăng các khách tham quan sự kiện này trong những năm gần đây, theo USA Today. Năm ngoái, chỉ tính riêng trại Arla Foods đã có khoảng 165.000 người trên khắp đất nước tới xem đàn bò chạy nhảy trên các đồng cỏ.

bò
Người dân tại Thụy Điển xem thả bò vào mùa xuân năm 2017 (Ảnh: Facebook)

Đại Kỷ Nguyên News.