Thế giới đêm qua ngày 2/5

0
869

Mỹ điều tra Việt Nam bán phá giá, Quốc hội Mỹ đe dọa United về vụ bác sỹ David Đào, Trump điện đàm với Putin

(Ảnh: Getty)

Mỹ điều tra bán phá giá từ Việt Nam

Bộ Thương mại Mỹ cho biết hôm 2/5 rằng họ có kế hoạch mở các cuộc điều tra về khả năng bán phá giá và trợ cấp xuất khẩu của các sản phẩm tủ đựng đồ từ Việt Nam và Trung Quốc, theo Reuters.

Quyết định này được đưa ra sau đơn đề nghị của Công ty Waterloo Industries Inc, một chi nhánh của Fortune Brands và Home Security Inc (FBHS.N).

Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ sẽ đưa ra kết luận vào ngày 26/5 rằng liệu các sản phẩm nhập khẩu này có đe dọa hoặc gây ra thiệt hại cho các nhà sản xuất Mỹ hay không. Nếu có, các cuộc điều tra sẽ tiếp tục.

Năm 2016, Mỹ nhập khẩu các sản phẩm tủ dụng cụ với kim ngạch 990 triệu USD từ Trung Quốc và 77 triệu USD từ Việt Nam (khoảng 1.752 tỷ đồng), Bộ Thương mại cho biết trong một tuyên bố.

Quốc hội Mỹ đe dọa United về vụ bác sỹ David Đào

Hôm 2/5, ông Oscar Munoz, giám đốc điều hành của hãng hàng không United Airlines, đã xin lỗi các đại biểu Quốc hội Mỹ về vụ kéo lê bác sỹ người Mỹ gốc Việt David Đào ra khỏi một chuyến bay bị đặt chỗ quá tải.

Video: Bác sỹ Đào bị kéo lê trên máy bay của United Airlines

Các nhà lập pháp rất phẫn nộ về vụ việc và đe dọa sẽ ban hành văn bản pháp luật để cưỡng chế United và các hãng hàng không phải nâng cao chất lượng dịch vụ đối với khách hàng, theo Raw Story.

Ông Bill Shuster, Chủ tịch Ủy ban giao thông của Hạ viện Hoa Kỳ tuyên bố: “Nếu chúng tôi không thấy những kết quả có ý nghĩa nào nhằm cải thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng, thì lần tới Ủy ban sẽ giải quyết vấn đề này, tôi có thể đảm bảo rằng ông sẽ không thích hậu quả của nó đâu”.

Trump điện đàm với Putin lần thứ 3

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói chuyện điện thoại với Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 2/5. Theo bản thông cáo từ Nhà Trắng, hai nhà lãnh đạo bày tỏ mong muốn chấm dứt khủng bố ở Trung Đông, kiềm chế căng thẳng với Triều Tiên và chấm dứt cuộc nội chiến đang diễn ra ở Syria.

Đây là cuộc điện thoại thứ ba giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi ông Trump nhậm chức, và là lần nói chuyện đầu tiên sau khi ông Trump ra lệnh phóng tên lửa trừng phạt đồng minh Syria của Nga vì chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học đối với dân thường.

Theo Reuters, một quan chức cấp cao của Tổng thống Trump cho biết ông Putin đã đề nghị thu xếp cuộc điện thoại và gọi đây là một nỗ lực để trình bày ý tưởng của ông về Syria.

Apple sụt giảm doanh số iPhone

Hãng Apple hôm 2/5 cho biết doanh số bán điện thoại iPhone sụt giảm một cách đáng ngạc nhiên trong quý 2 năm nay.

Ông Tim Cook, Giám đốc điều hành của Apple, đã tìm cách xoa dịu những lo lắng về thực trạng này, theo Business Insider. Ông cho rằng khả năng khách hàng đã hoãn mua hàng để chờ phiên bản kỷ niệm 10 năm của dòng sản phẩm quan trọng nhất của hãng vào cuối năm nay.

Phiên bản được kỳ vọng này có thể có các tính năng như sạc không dây, nhận dạng khuôn mặt 3D và màn hình uốn cong, theo Reuters.

apple
Ông Tim Cook, CEO của Apple (Ảnh: Getty)

Theo ĐKN