Thế giới đêm qua ngày 5/5

0
840

Triều Tiên nói Mỹ mưu sát Kim Jong Un, Nga cấm mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc, Mỹ muốn bán vũ khí cho Ả-rập,Triều Tiên có thể cải tiến tên lửa để vô hiệu hóa THAAD

Sáng nay ngày 6/5, chúng tôi xin tóm lược một số sự kiện nổi bật trên thế giới diễn ra đêm qua:

Triều Tiên cáo buộc Mỹ mưu sát Kim Jong Un

Hãng tin KCNA của Triều Tiên cáo buộc “một nhóm khủng bố” của cơ quan tình báo Mỹ và Hàn Quốc đã âm mưu “tấn công khủng bố nhắm vào lãnh đạo tối cao” trong các sự kiện lớn gần đây như buổi duyệt binh quân đội ngày 15/4 vừa qua.

Bản tin cáo buộc một công dân Triều Tiên đã tham gia vào âm mưu này, sử dụng “các chất sinh hóa có phóng xạ và chất độc nano” để nhắm vào Kim Jong-un, theo CNN.

Mỹ đàm phán bán vũ khí cho Ả-rập

Mỹ đang cố gắng đạt được các hợp đồng bán vũ khí trị giá hàng chục tỷ USD cho Ả-rập Xê-út, Reuters cho biết thông tin từ những người có hiểu biết về các cuộc đàm phán. Tổng thống Trump sẽ đến Ả-rập trong tháng này.

Mỹ là nhà cung cấp chính cho hầu hết nhu cầu của quân đội Ả-rập, từ máy bay tiêm kích F-15 đến các hệ thống chỉ huy và điều khiển trị giá hàng chục tỷ đô la trong những năm gần đây.

trump
Tổng thống Trump tiếp ông Mohammed bin Salman, Phó Hoàng thái tử kiêm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng của Ả-rập Xê-út (Ảnh: Getty)

Tin tặc tấn công chiến dịch tranh cử tại Pháp

Chiến dịch của ứng cử viên tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rằng họ là mục tiêu của một cuộc tấn công “tấn công khổng lồ” sau khi một loạt các tài liệu của họ được công bố trực tuyến, theo BBC.

Chiến dịch này cho biết các tài liệu thực thụ đã được trộn lẫn với những thứ giả mạo để khiến người dân nhầm lẫn. Họ cho rằng các tin tặc muốn làm suy yếu ông Macron trước cuộc bỏ phiếu vòng hai vào hôm Chủ nhật.

Pháp
                                          Ứng viên tổng thống Pháp Emmanuel Macron (Ảnh: Getty)

Nga cấm mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc

Cơ quan giám sát viễn thông Nga Roskomnadzor đã liệt kê ứng dụng mạng xã hội WeChat của Trung Quốc vào danh sách các trang web bị cấm theo thông tin đăng trên website của cơ quan này hôm 5/5, theo SCMP.

Tencent Technology, công ty thiết kế WeChat, đã biết thông tin và đang liên lạc với chính quyền Nga về vụ việc. WeChat là ứng dụng mạng xã hội phổ biến nhất của Trung Quốc với 889 triệu tài khoản đang hoạt động tính tới cuối năm 2016.

Triều Tiên có thể cải tiến tên lửa để vô hiệu hóa THAAD

Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội Mỹ (CRS) cho biết Triều Tiên đã tạo ra loại tên lửa có khả năng đi vào những góc Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) khó có thể đánh chặn, Sputnik ngày 4/5 đưa tin.

Theo CRS, khi loại tên lửa đạn đạo này quay trở lại bầu khí quyển, đầu đạn hạt nhân có thể bay nhanh hơn với góc dốc hơn. Bước cải tiến của Triều Tiên có thể khiến mối đe dọa tên lửa của nước này nguy hiểm hơn.

Việc Triều Tiên phô diễn khả năng phóng đồng loạt nhiều tên lửa cũng tạo ra nguy cơ với THAAD, CRS cho biết thêm. Triều Tiên trong ít nhất hai năm qua cũng đã thử nghiệm nhiều tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm, có thể vượt ra ngoài phạm vi radar của THAAD.

Giới chuyên gia quốc phòng Hàn Quốc cho rằng vụ phóng thử tên lửa thất bại gần đây của Triều Tiên có khả năng là thử nghiệm nhằm “phát triển loại vũ khí hạt nhân khác với những loại đã có”.

Thegioikhoinghiep (TH)