Cuộc sống của 247 bóng hồng chuyên phóng tên lửa hạt nhân của Không quân Mỹ

0
691

NBC News cho hay, Không quân Mỹ đã huấn luyện 247 phụ nữ, chịu trách nhiệm chuẩn bị và khởi động cho các vụ tấn công bằng tên lửa.

247 phụ nữ sẵn sàng phóng tên lửa hạt nhân 24/7

Tại căn cứ nằm sâu 18 mét dưới chân núi ở thành phố Minot, Bắc Dakota, hai phụ nữ đang ngồi trước một bảng đèn chớp, thiết bị chuyển mạch và sách mã phân loại tín hiệu. Trong vòng 24 giờ đồng hồ, họ sẽ làm tất cả mọi việc trong ngày bao gồm nâng cao kiến thức chuyên môn, uống trà, xem xét giao thức, buôn chuyện và thay ca cho nhau. Nhưng nếu có bất kỳ một cuộc gọi nào đến, yêu cầu phóng tên lửa thì họ sẽ sẵn sàng.

Đại úy Không quân Erika Weitgenant cho biết: “Nếu tôi nhận được lệnh tấn công, điều đó có nghĩa là có một người nào đó sẵn sàng tiêu diệt tất cả mọi thứ tại đây, trên đất Mỹ. Vì vậy, tôi sẽ làm tất cả mọi thứ có thể và đảm bảo công việc của mình, những gì tôi được yêu cầu thực hiện… Tôi sẽ làm bất cứ điều gì tôi có thể để đảm bảo rằng cuộc sống của người dân Mỹ vẫn được đảm bảo”.

Không quân Mỹ có 247 phụ nữ phụ trách phóng tên lửa. Ảnh: NBC News

Weitgenant và đồng nghiệp, Đại úy Marian Dinkha là các nhân viên điều hành tên lửa và hạt nhân, nhưng tất cả mọi người trong Không quân gọi họ là “người phóng tên lửa”. Họ đang bình tĩnh, nghiêm túc và tận tâm với sứ mệnh của họ: ngăn chặn các cuộc tấn công hạt nhân từ bên ngoài nhằm vào nước Mỹ bằng cách sẵn sàng để phóng ra 450 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có khả năng gắn đầu đạn hạt nhân (ICBM).

7 ngày mỗi tuần, 24 tiếng mỗi ngày, trong những căn phòng chống cháy nổ ẩn sâu bên dưới đồng cỏ và đất nông nghiệp, có khoảng 90 tên lửa giám sát ICBM được chôn ở các địa điểm cách xa nhau. Vũ khí được đặt gần căn cứ không quân ở các vùng nông thôn, thưa thớt dân cư ở phía Tây nước Mỹ.

ICBM có thể mang các đầu đạn hạt nhân tấn công mục tiêu ở khoảng cách gần 13.000km – nghĩa là Moscow, Bình Nhưỡng và Bắc Kinh đều nằm trong phạm vi. Hồi tháng 8/2017, trong bối cảnh căng thẳng với Triều Tiên, Không quân Mỹ đã thử phát động thành công một ICBM bay gần 7.000km, từ California đến quần đảo Marshall ở Thái Bình Dương. Những tên lửa do quân đội Mỹ sở hữu có thể di chuyển gấp 20 lần tốc độ âm thanh và đủ khả năng bắn tới các mục tiêu trên châu lục khác chỉ trong chưa đầy 1 giờ.

Tuy nhiên, dấu hiệu duy nhất cho thấy tên lửa hạt nhân được chôn cất gần Minot, nơi mà Không quân có căn cứ, là những chiếc đèn hiệu lớn màu trắng bay lên từ đồng bằng.

Lực lượng quân nhân tên lửa đã nhận sứ mệnh giám sát kho vũ khí hạt nhân Mỹ từ những năm 1970. Dù phụ nữ vẫn chỉ chiếm số ít trong quân đội, tỷ lệ nữ giới trong không quân Mỹ là 20%, cao nhất so với các lực lượng khác. Cứ 5 người điều khiển phóng tên lửa thì có 4 người là nam giới. Tuy nhiên, không quân Mỹ đã có 247 nữ quân nhân đảm nhận nhiệm vụ vô cùng quan trọng này.

Cuộc sống của “người phóng tên lửa”

Những “người phóng tên lửa” luôn trong trạng thái sẵn sàng khai hỏa khi nhận được lệnh. Ảnh: NBC News

Những người phụ trách phóng tên lửa trải qua hàng tháng trời huấn luyện cường độ cao và phải luôn ghi nhớ giao thức khởi động tên lửa hạt nhân. Hầu hết họ sống ở các thị trấn xa xôi trong vùng đất trống rỗng tại khu vực Đại Bình nguyên ở phía Bắc nước Mỹ, nơi mà mùa Đông vô cùng khắc nghiệt.

Những ca trực của họ rất căng thẳng. Những “người phóng tên lửa” phải ở lại dưới lòng đất, phía sau cánh cửa chống bom nặng tới 4,5 tấn, 24 giờ một ca và mỗi ca chỉ có 2 người trực. Không có không khí trong lành, ánh sáng cũng là nhân tạo và thức ăn thì không thực sự ngon. Trong khi đó, giao thức mà họ phải ghi nhớ rất phức tạp và họ phải luôn sẵn sàng khởi động tên lửa ngay sau khi nhận được lệnh.

Đại Úy Dinkha, thông thạo nhiều thứ tiếng, mơ ước trở thành một nhà ngôn ngữ học hoặc là một sĩ quan tình báo cho Không quân. Khi được chỉ định vào một đơn vị tên lửa, cô đã khóc.

“Tôi không mong chờ điều đó trong ước mơ của mình, thật sự là như vậy” cô nói, thêm rằng bản thân đã phải cố dung hòa với thực tế của công việc. “Tôi muốn phục vụ đất nước mình”.

Đại úy Amber Moore, cũng là một “người phóng tên lửa” khác ở căn cứ Minot chia sẻ: “Chồng và con tôi là một phần lý do. Họ mang đến cho tôi niềm tin rằng khi tôi ở ngoài đó, tôi đang hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ an toàn cho họ”.

Thời gian không làm việc, Đại úy Moore thường tới câu lạc bộ cưỡi ngựa bên trong căn cứ không quân để thư giãn. “Tôi có thể bị căng thẳng… Tới đây để giải tỏa là điều cần thiết”, cô giải thích. Đối với những nữ quân nhân khác, họ chọn cách đi xem phim, mua sắm, học tập hay chăm sóc gia đình.

Khởi động tên lửa là hành động vô cùng phức tạp và gây nguy hiểm cho nhiều người. Ảnh: NBC News

Dinkha, Weitgenant và Moore dự kiến ​​sẽ làm những điều mà hầu hết người Mỹ không thể hình dung được: khởi động vũ khí hạt nhân nhằm vào các mục tiêu không rõ trong khi biết rõ sự tàn phá mà vũ khí nguy hiểm này gây ra.

Theo NBC News, các nhân viên tình báo tin rằng Triều Tiên đã thành công trong việc chế tạo một vũ khí hạt nhân nhỏ gọn đủ để gắn trên tên lửa đạn đạo. Nhưng những “người phóng tên lửa” không quan tâm nhiều đến việc này.

“Những lời hùng biện cứ tăng lên và chúng tôi thì vẫn đang tiếp tục công việc của mình như bình thường”, Đại úy Dinkha nói.

“Chúng tôi xem tin tức”, Đại úy Weitgenant cho biết. “Nhưng tôi biết rằng chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục làm những gì chúng tôi đã làm trong suốt 30 năm qua, đó là đào tạo chăm chỉ và hoàn toàn sẵn sàng để thực hiện công việc của mình”.

Quá trình khởi động tên lửa gắn đầu đạn hạt nhân được cho là vô cùng phức tạp, và một số bước vẫn còn là bí ẩn. Một khi các tên lửa nhận được mã hạt nhân mã hoá từ Nhà Trắng, họ cùng làm việc với nhau theo kiểu “kiểm soát hai người” – đảm bảo rằng một cá nhân không thể phóng tên lửa một mình.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo NBC News)