Trang chủ Vòng tay nhân ái Sẻ chia hơi ấm tình Xuân năm 2018

Sẻ chia hơi ấm tình Xuân năm 2018

0
1327

Từ ngày 5/2 đến 8/2/2018, trước thềm chào đón xuân Mậu Tuất, chương trình Xuân tình nguyện Câu lạc bộ tình nguyện Khoa ngữ văn Pháp (Club de Volontariat Social – CVS) Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.Hồ Chí Minh mang đến một mùa xuân đầy yêu thương và sẻ chia với những vùng quê nghèo khó trên khắp mọi miền đất nước.

Mùa xuân năm nay, với vai trò thủ lĩnh, bạn Âu Phương Anh, Chủ nhiệm – Đội trưởng của chương trình cùng với gần 40 bạn trẻ là thành viên Câu lạc bộ có chuyến về nguồn và sẻ chia yêu thương Tết tại vùng đất Bình Thành, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An.

 
Âu Phương Anh (Đứng thứ 2 từ phải) Chủ nhiệm Câu lạc bộ tình nguyện Khoa ngữ văn Pháp Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.Hồ Chí Minh.
Cách trung tâm thành phố Hồ Chí Minh khoảng 50km, Đức Huệ là huyện ở phía bắc tỉnh Long An, giáp vùng “Mỏ vẹt” của Campuchia, nằm rìa bắc Đồng Tháp Mười, ngoài ra còn là nơi chuyển tiếp từ Đông Nam Bộ xuống Đồng bằng sông Cửu Long, là một trong những huyện nghèo nhất của tỉnh với tỷ lệ hộ nghèo còn chiếm đến 19,3% dân số.
 
Ảnh: Phương Anh, Văn Phi
Bình Thành là một trong những xã nghèo nhất của huyện Đức Huệ với dân số hơn 2.200 khẩu, trong đó còn 98 hộ thuộc diện nghèo. Nhà cửa thưa thớt xen kẽ với cây cối và đồng ruộng.
Cuộc sống mưu sinh của người dân ở đây còn nhiều vất vả, thiếu thốn vì đây là vùng rốn của lũ lụt, thiên tai diễn ra liên tiếp, cộng với biến động bất lợi về giá cả nông sản làm cho đời sống người dân càng khó khăn hơn. Nhiều trẻ em ở đây thiếu thốn cả về điều kiện học tập lẫn vui chơi. Ngoài giờ học, các em còn phải làm thuê phụ giúp gia đình.
Đối với trẻ em các khu vui chơi, dịch vụ giải trí là điều xa xỉ mà chẳng đứa trẻ nào dám mơ ước. 
 
Bà Lê Thị Cang – Mẹ Việt Nam Anh hùng xã Bình Thành 
Ảnh: Phương Anh, Văn Phi
Xuất phát từ điều đó, chương trình Xuân tình nguyện 2018 “Hơi ấm tình Xuân” mong muốn mang đến hơi ấm Tết Nguyên Đán cho bà con cũng như trẻ em nơi đây một mùa xuân ấp áp, đầy ý nghĩa và vui vẻ.
Bên cạnh hoạt động như “Nghìn bánh chưng xanh”, “Bữa cơm ngày xuân”, đêm Văn nghệ “Tết cộng hưởng”, ngày hội trẻ thơ với chủ đề “Tết ông Công ông Táo” và thăm hỏi người dân địa phương, chương trình sẽ tiến hành các công trình trọng điểm như: Thắp sáng và dọn dẹp, vệ sinh môi trường ở 500m đường với chủ đề “Tuyến đường Sáng-Xanh-Sạch” .
Đặc biệt, chúng tôi còn mang đến chương trình “Vui cùng Pháp ngữ” – đặc trưng riêng của khoa Ngữ văn Pháp khi áp dụng chuyên ngành vào công tác tổ chức. Cùng với “Tủ sách cho em” nhằm trao tặng các em nhỏ của xã chìa khóa tri thức mở ra tương lai tươi sáng hơn cho các em.

Trường Tiểu học Bình Thành có 217 học sinh,  trong số đó có 60 em học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn. (Ảnh: Phương Anh, Văn Phi)

Chương trình sẽ mang đến một cái Tết ấm áp và tràn đầy tình yêu thương, hứa hẹn sẽ là một trong những trải nghiệm thú vị và ý nghĩa nhất của sinh viên Khoa ngữ văn Pháp trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.Hồ Chí Minh.
Đối tượng tham gia: Sinh viên khoa Ngữ văn Pháp và sinh viên trường ĐH KHXH&NV.
Chiến dịch diễn ra từ ngày 04/12/2017 đến ngày 09/02/2018 cụ thể như sau:
+Thời gian chuẩn bị trước chiến dịch: từ ngày 04/12/2017 đến ngày 03/02/2018.
+Thời gian diễn ra hoạt động “Nghìn bánh chưng xanh”: 04/02/2018.
+Thời gian hoạt động tại địa bàn xã Bình Thành: từ ngày 05/02/2018 đến ngày 08/02/2018.
+Thời gian diễn ra Hội quân của trường: ngày 09/02/2018.
Thanh Trúc –  Ngọc Diệp