Âu Phương Anh: Sinh viên nhiệt huyết với công tác “Thiện nguyện xã hội”

0
729

Là một Sinh viên năm 3 Trường Đại học Khoa xã hội và Nhân văn TP.HCM (ĐH KHXH – NV), đầy bản lĩnh, một tấm lòng nhân ái, thời gian vừa qua Âu Phương Anh liên tục tham gia nhiều chương trình từ thiện của Trường và xã hội với mong muốn góp phần nhỏ bé của mình đến những mảnh đời khó khăn bất hạnh và trẻ em vùng sâu có thêm động lực, niềm vui trong cuộc sống. 

Thế giới khởi nghiệp có buổi trò chuyện với bạn Âu Phương Anh – Sinh viên năm 3 của Trường ĐH KHXH – NV về những việc làm thiện nguyện đầy ý nghĩa nhân văn này.

Chào Phương Anh! Được biết thời gian qua, bạn là một trong những sinh viên của Trường ĐH KHXH và Nhân văn TP.HCM tích cực và tâm huyết với công tác từ thiện xã hội, đặc biệt là vận động các bạn sinh viên, các nhà hảo tâm thực hiện nhiều hoạt động xã hội thiết thực. Bạn có thể cho biết suy nghĩ thế nào và cơ duyên ra sao khiến bạn làm được những điều bổ ích và ý nghĩa này?

Đầu tiên Phương Anh xin phép được giới thiệu một chút về bản thân. Phương Anh hiện là sinh viên năm 3, giữ vai trò Chủ nhiệm CLB Tình nguyện khoa Ngữ Văn Pháp từ hơn một năm nay, bắt đầu từ tháng 10/2016. Vào năm nhất, Phương Anh tham gia với tư cách thành viên, do cơ duyên, Phương Anh được “chọn mặt gửi vàng” trao trách nhiệm chèo lái CLB. Từ đó, Phương Anh ý thức được rằng cần phải đóng góp nhiều hơn nữa cho gia đình nhỏ thời sinh viên. Thật sự Phương Anh là một người thích giúp đỡ người khác và quan trọng hơn Phương Anh không muốn những năm tháng thời sinh viên trôi qua mờ nhạt mà phải thật sự có ý nghĩa.

Khi được làm những công việc này, Phương Anh thấy ý nghĩa như thế nào? Và niềm vui của bạn ra sao khi thực hiện, dù công việc này không phải đơn giản?

Vâng đúng như vậy, để hiểu về thiện nguyện xã hội quả là không đơn giản chút nào, nhất là còn nhỏ tuổi và là sinh viên như Phương Anh, để lên một chương trình sự kiện thiện nguyện đến với người nghèo, trẻ em khó khăn….rất nhiều công đoạn từ lên ý tưởng, lên kế hoạch cho các hoạt động của chương trình, cho đến đi tìm nguồn kinh phí để thực hiện được chương trình đó, và chạy kế hoạch từ trên giấy tờ thành thực tế, tất cả đều do các thành viên CLB và các cộng tác viên thực hiện, Phương Anh và các bạn đều còn là sinh viên ngồi trên ghế giảng đường. Dù vậy, Phương Anh nhận thấy rằng các hoạt động xã hội không chỉ mang niềm vui đến cho những người được giúp đỡ mà ngay cả bản thân Phương Anh và các bạn cũng cảm thấy hạnh phúc.

Trường Tiểu học Bình Thành có 217 học sinh,  trong số đó có 60 em học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn. (Ảnh: Phương Anh, Văn Phi)

Phương Anh được gặp gỡ, giao tiếp và làm việc với nhiều người, từ đó Phương Anh quen được nhiều bạn mới, có thêm các mối quan hệ ngoài xã hội. Hơn hết, tất cả thành viên tham gia chương trình đều có nhiều kỉ niệm với nhau, cùng nhau trải qua nhiều cung bậc cảm xúc. Với Phương Anh, điều đó rất đáng quý bên cạnh việc giúp đỡ được những người có hoàn cảnh khó khăn hơn chúng ta.

Gia đình Âu Phương Anh

Đến thời điểm này bạn đã thực hiện được những hoạt động nào và kết quả thu được từ hoạt động này mang lại cho người dân và các địa phương ra sao?

Từ khi thành lập từ ngày 16/1/2015, CLB Tình nguyện khoa Ngữ Văn Pháp đã thực hiện được hơn 14 chương trình lớn nhỏ đa số là những chương trình trong địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, từ cô nhi viện, bếp ăn từ thiện, lớp học tình thương, chùa,… Các chương trình bao gồm các hoạt động vui chơi, tặng quà các em thiếu nhi, thăm hỏi các cụ già neo đơn, phụ giúp các cô chú trong bếp ăn từ thiện,… Thật sự đó chỉ là những chương trình với quy mô nhỏ nhưng mang lại niềm vui nhất định cho những người được giúp đỡ và người tham gia.

Vừa qua, vào ngày 4/2 – 8/2/2018, khoa Ngữ Văn Pháp với lần đầu tiên đăng cai mặt trận riêng trong chiến dịch Xuân Tình Nguyện của trường Khoa Học Xã Hội và Nhân Văn đánh dấu cú chuyển mình ngoạn mục trong hoạt động tình nguyện. Chương trình với quy mô lớn đã mang hơi ấm đến người dân ở xã Bình Thành, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An vào những ngày giáp Tết.

Ảnh: Phương Anh, Văn Phi

Phương Anh và các bạn đã thắp sáng thành công tuyến đường 500m Sáng – Xanh – Sạch; tổ chức ngày hội trẻ thơ gồm các gian hàng trò chơi cho các em thiếu nhi ở trường Tiểu học Bình Thành; cùng các bà nấu 50 đòn bánh tét tặng người dân; thăm hỏi, nấu ăn với các gia đình chính sách…

Bà Lê Thị Cang – Mẹ Việt Nam Anh hùng xã Bình Thành 
Ảnh: Phương Anh, Văn Phi

 

Dự định sắp tới bạn sẽ tiếp tục thực hiện công việc gì nữa? Sẽ tập trung giúp đỡ và hỗ trợ các đối tượng thế nào?

CLB tình nguyện khoa Ngữ Văn Pháp hướng tới giúp đỡ nhiều đối tượng, chú trọng nhất tổ chức các chương trình cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Sau những chương trình Xuân Tình Nguyện, Phương Anh có nhiều ý tưởng chương trình cho CLB, trước mắt lên kế hoạch cho buổi thực hành sơ cấp cứu phối hợp với CLB Viet Divers cho các bạn sinh viên khoa Pháp, phối hợp với đoàn lương y Chợ Lớn là chuyến khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người nghèo đó là dự định trong năm 2018. Và có lẽ khi Phương Anh bước vào là Sinh viên năm 4 của Trường còn sau đó nữa thì có lẽ mình sẽ lùi về để cho các em hậu bối tiếp quản CLB vì năm sau đã là năm cuối rồi và mình cần tập trung hoàn toàn vào việc học tốt nghiệp.

Gia đình Âu Phương Anh

Thông qua các hoạt động từ thiện xã hội này bạn đã học hỏi và rút ra những hành trang, kinh nghiệm gì cho bản thân khi bước vào đời?

Sau mỗi chương trình, Phương Anh cùng các bạn ngồi lại họp rút kinh nghiệm, từ đó có được nhiều bài học bổ ích. Trong mỗi sự kiện Phương Anh cũng nhận được rất nhiều sự trợ giúp của những tấm lòng hảo tâm khác từ các cô, chú mạnh thường quân tiếp sức. Thông qua các chương trình và tiếp xúc Phương Anh cùng các bạn có được nhiều mối quan hệ để sau này bản thân bớt bỡ ngỡ khi bước vào đời.

Âu Phương Anh (Đứng thứ 2 từ phải) Chủ nhiệm Câu lạc bộ tình nguyện Khoa ngữ văn Pháp Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.Hồ Chí Minh.

Quan trọng hơn là Phương Anh cảm thấy trong cuộc đời này con người không thể sống tốt nếu thiếu tình yêu thương. Vì vậy, trong việc làm hay bất kì việc nào khác Phương Anh luôn cố gắng đối xử tử tế với những người xung quanh. Gieo nhân nào gặt quả nấy, Phương Anh luôn mong rằng người người đối xử tốt với nhau, yêu thương lẫn nhau, đừng vì lòng ích kỉ nhỏ nhen mà đánh mất tình người.

Để làm được việc ý nghĩa này, phía sau bạn có ai là người dẫn dắt, động viên bạn và bạn thấy cuộc sống này ý nghĩa ra sao sau những chuyến đi làm từ thiện xã hội?

Gia đình, đó luôn là nơi hình thành, phát triển. Phương Anh cũng vậy. Phương Anh giúp đỡ người khác, Phương Anh nhận được rất nhiều sự động viên từ phía ba mẹ, cô dì, chú bác, anh chị… Và trong số đó, mẹ luôn là người dẫn dắt, giúp đỡ mình nhiều nhất không chỉ trong các chương trình mà trong bất kì việc gì. Phương Anh luôn biết ơn mẹ vì nếu không có mẹ Phương Anh không thể hoàn thành một chương trình một cách tốt đẹp nhất.

Cô Nguyễn Ngọc Điệp (mẹ của Âu Phương Anh)

Sau mỗi lần kết thúc một chuyến đi tình nguyện, Phương Anh nhận ra trong cuộc sống quanh mình vẫn còn đó nhiều người tốt, sẵn sàng giúp đỡ người khác. Phương Anh cũng đã biết rằng, giữa những bộn bề, khó khăn ngoài xã hội hiện nay, đúng là ta phải yêu mình, nhưng sống là vì người khác. Giúp đỡ và nhận lại được sự giúp đỡ từ người khác, từ đó mình cảm thấy cuộc đời này đáng sống hơn rất nhiều.

Trung Hậu