Cảnh báo: Ăn ớt nhiều có thể tăng nguy cơ mất trí nhớ

0
640
Nghiên cứu mới khẳng định: Ăn ớt nhiều có thể tăng nguy cơ mất trí nhớ, bởi chế độ ăn cay quá mức của những người nghiện ớt có thể liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc chứng bệnh này.
Cụ thể, các nhà nghiên cứu đến từ Qatar, Úc và Hoa Kỳ đã tiến hành theo dõi 4.582 người Trung Quốc ở độ tuổi trên 55 trong khoảng từ năm 1991 đến 2006.
Trong suốt nghiên cứu, những người theo dõi được sử dụng hồ sơ ăn kiêng 3 ngày, được đánh giá 6 lần. Lượng ớt tiêu thụ được đánh giá gồm cả ớt tươi và ớt khô, không bao gồm ớt ngọt và ớt đen.
Theo đó, trong khoảng thời gian 15 năm, những người tham gia cũng được các nhà nghiên cứu đánh giá chức năng nhận thức 4 lần.
Cảnh báo: Ăn ớt nhiều có thể tăng nguy cơ mất trí nhớ
Ăn ớt nhiều có liên quan đến vấn đề suy giảm nhận thức. 
Các phát hiện sau nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Nutrients cho thấy, những người thường xuyên ăn hơn 50 gram ớt mỗi ngày có nguy cơ suy giảm trí nhớ và nhận thức kém hơn gấp đôi so với những người không ăn ớt. Sự suy giảm trí nhớ cũng có vẻ mạnh hơn ở những người tham gia có chỉ số khối cơ thể (BMI) thấp hơn so với những người có chỉ số BMI cao.
Những người ăn nhiều ớt cũng có xu hướng có thu nhập và chỉ số BMI thấp hơn, hoạt động thể chất nhiều hơn so với những người còn lại. Các nhà nghiên cứu cho rằng, những người có trọng lượng cơ thể bình thường có thể ‘nhạy cảm ớt’ hơn so với những người thừa cân, điều này có thể giải thích tác động của ớt đối với trí nhớ và cân nặng.
Các nhà nghiên cứu nói thêm, trình độ học vấn cũng có thể đóng một vai trò trong sự suy giảm nhận thức, mất trí nhớ – và là một yếu tố đòi hỏi phải nghiên cứu thêm.
Cảnh báo: Ăn ớt nhiều có thể tăng nguy cơ mất trí nhớ
Tuy nhiên, vấn đề này vẫn cần được nghiên cứu thêm. 
Capsaicin – một thành phần có trong ớt, trước đây đã được tìm thấy có tác động tích cực đến sức khỏe bằng cách tăng tốc độ trao đổi chất và giảm chất béo, ức chế rối loạn mạch máu.
Theo hiểu biết của các tác giả, đây là nghiên cứu dân số theo chiều dọc đầu tiên để tìm hiểu vấn đề: Làm thế nào lượng ớt có thể ảnh hưởng đến chức năng nhận thức.
Tiến sĩ Zumin Shi từ Đại học Qatar cho biết: “Trong các nghiên cứu trước đây của chúng tôi, tiêu thụ ớt từng được khẳng định có lợi cho trọng lượng cơ thể và huyết áp. Tuy nhiên, trong nghiên cứu mới này, chúng tôi đã tìm thấy những tác động bất lợi của ớt đối với nhận thức ở người lớn tuổi.
Ớt là một trong những loại gia vị được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới, đặc biệt là châu Á. Ở một số khu vực Trung Quốc như Tứ Xuyên và Hồ Nam, gần 1/3 người lớn tuổi tiêu thụ thực phẩm cay mỗi ngày”.
Các nhà nghiên cứu lưu ý, các cơ chế liên quan đến ăn ớt và suy giảm chức năng nhận thức vẫn chưa được biết đầy đủ. Ngoài ra, cần thêm nhiều nghiên cứu để điều tra thêm, cũng như để kiểm tra xem việc giảm lượng ớt có thể ngăn ngừa suy giảm nhận thức hay không.
Thùy Nguyễn (Theo MSN)/Báo sức khỏe Cộng đồng